ปกรณ์
ว่าที่ร.ต. ปกรณ์ ปกรรณกรณ์ คำกอง

สรุปบทบาทหน้าที่ครูตามคำศัพท์ภาษาอังกฤษ TEACHER


สรุปบทบาทหน้าที่ครูตามคำศัพท์ภาษาอังกฤษ

TEACHER

T = Teaching สอน

ครูต้องเป็นผู้สอนและถ่ายทอดวิชาความรู้ให้กับผู้เรียนได้เป็นอย่างดี

E = Ethics จริยธรรม

ครูจะต้องเป็นผู้มีจริยธรรม มีเมตตาธรรมประจำใจเป็นพรหมของศิษย์และจำต้องรู้จักถ่ายทอดปลูกฝังจริยธรรม ค่านิยมอุดมการณ์ที่ดีงามเหล่านี้ไปสู่หมู่ศิษย์ได้อีกด้วย

A = Academic วิชาการ

ครูต้องเป็นนักวิชาการ มีความรู้ดีและรอบรู้ต้องเป็นผู้ที่ตื่นตัวต่อวิทยาการใหม่ๆ ตลอดเวลา เป็นผู้ใฝ่หาความรู้เพื่อเป็นการเพิ่มพลังความรู้ให้พร้อมที่จะนำไปถ่ายทอดให้ศิษย์อยู่เสมอ เปรียบเสมือนแบตเตอรี่ที่ประจุไฟเต็มหม้อ พร้อมที่จะนำไปใช้ทันที

C = Cultural Heritage การสืบทอดทางวัฒนธรรม

ครูจะต้องเป็นผู้รู้คุณค่าของขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรมที่ดีงามของท้องถิ่นและชาติและรู้จักวิธีการถ่ายทอดขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรมที่ดีงาม เหล่านี้ไปให้คนรุ่นหลังได้อย่างดีอีกด้วย

H = Human-P Relationship/Health มนุษย์สัมพันธ์/สุขภาพ

ครูจะต้องเป็นผู้ที่มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีต่อศิษย์ และต่อคนทั่วไป รวมทั้งตัวของครูเองจะต้องเป็นผู้ที่มีสุขภาพที่ดีด้วยเช่นกัน

E = Evaluation การประเมินผล

ครูต้องรู้และเข้าใจเรื่องราวการวัดผลประเมินผลเป็นอย่างดี เพราะการวัดผลประเมินผลนั้น ครูใช้ตลอดเวลาในกระบวนการเรียนการสอน

R = Research การวิจัย

ครูจะต้องมีความรู้เรื่อง การวิจัย และสามารถนำผลการวิจัยที่ผู้อื่นได้วิจัยแล้วและเป็นประโยชน์ต่อการเรียนการสอนใช้ให้เกิดประโยชน์อีกด้วย

S = Service บริการ

ผู้มีอาชีพครู นอกจากจะเป็นผู้สอนและให้บริการศิษย์ในด้านต่างๆ บริการแนะแนวและบริการสวัสดิการ ฯลฯ แล้วครูจะต้องบริการด้านวิชาการและด้านอื่นๆที่คนในท้องถิ่นต้องการ

ข้อมูลจาก...หนังสือ ความเป็นครู สถาบันราชภัฏยะลา พฤษภาคม 2541หน้า 24-25


หมายเลขบันทึก: 674491เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2020 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2020 14:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท