Laos 2019 : จิตวิญญาณแห่งการเรียนรู้


จิตวิญญาณแห่งการเรียนรู้


เราไม่สามารถทำลายล้างจิตวิญญาณของใครได้ นอกจากการนำพาที่นำไปสู่ “สัมมาทิฐิ” คือความเห็นที่ถูกต้องตามจริงของธรรมะ...”ธรรมชาติ

#MindSpiritual

[1]

แรงสะเทือนแผ่นดินไหว

ไม่สามารถสั่นสะเทือนสิ่งใดสำหรับฉันได้

บทเรียนที่ได้เรียนรู้

มีมากมาย ทำความเข้าใจ ...ให้ลึกซึ้ง

การทำตนไม่รู้อะไรเลยนั่นดีที่สุด

เพราะ ทำให้หัวใจของเราเปิดกว้าง

การทำงานอยู่เบื้องหลังของการจัดการความรู้ ทำให้เราไม่ต้องมีชื่อ มีตัวตน มีผลงานหรือสิ่งใดที่เป็นรูปธรรม แม้บางครั้งอาจมีสิ่งต่างๆ มากระทบ แต่สำหรับฉันแล้วจิตวิญญาณแห่งการเรียนรู้ของฉันยังคงมั่นคง

และที่สำคัญ ทำให้ “ใจเราเบา

พร้อมทำงานได้กว้างและลึกซึ้ง

#หัวใจที่ปรากฏระหว่างการเดินทางในลาว

[2]

ตลาดมืด

การเดินทางท่ามกลางผู้คน คือ ความสงบใจที่ดีมาก เพราะต่างล้วนไม่รู้จักกัน สภาวะเช่นนี้ทำให้เราได้เป็นดั่งเรามากที่สุด

ฉันเดินดูภาพเขียน งานไม้ และเครื่องเงิน

ลมเย็นพัดมาจากริมของ แม้จะเย็นแต่อุ่น ความรู้สึกเดิมยังมั่นคงคือ ที่นี่ใจผู้คนยังร่มเย็นอยู่มาก

[3]

นึกถึงบทสนทนา

ฉันเชื่อว่า จิตวิญญาณแห่งความเป็นชีวิต ไม่มีสิ่งใดทำลายลงได้ แม้จะถูกครอบงำหรือกลืนวัฒนธรรม ผ่านการเมืองและการปกครอง แต่ความเป็นรากเหง้ายังถูกเก็บไว้แม้จะอยู่ในส่วนลึกก็ตาม

 เวลานี้

สิ่งที่ฉันได้เกิดเป็นตัวรู้เพิ่มขึ้นคือ การกลับมาดำรงอยู่ในสภาวะวิถีแห่งการเรียนรู้ที่เป็นอยู่ ความง่ายงามก็จะปรากฏ

การพูดคุยกับชาวลาวหลายๆ คน ทำให้สบายใจ เพราะไม่ซับซ้อน ชัดเจนและง่ายๆ


คำสำคัญ (Tags): #ลาว
หมายเลขบันทึก: 673452เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2019 23:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2019 23:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท