ย้อนหลังกลับมองการเรียนรู้ของฉัน


มองการเรียน

และการศึกษาของฉัน...และอีกครั้ง

ฉันค่อนข้างเป็นคนที่เปิดกว้างให้กับตนเอง ในเรื่องการศึกษาและการเรียนรู้ เรียนในระบบก็แตกต่างกันไปหลากหลายสาขา นอกระบบก็เรียนรู้ด้วยตนเอง ผ่านการลงมือทำและฝึกฝนจนเข้าใจก็ผ่านไปเรียนรู้สิ่งใหม่ ระยะเวลาสั้นยาวแตกต่างกันออกไปตามความสามารถในการทำความเข้าใจ

ย้อนกลับไปมองก็รู้สึกประทับใจในตนเอง เพราะตอนเรียนในระบบก็ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อเป็นเพื่อเอา...เรียนแค่ฆ่าเวลาให้ผ่านไป รับปริญญาแค่ครั้งเดียวที่จุฬาฯ แค่อยากทดสอบทดลองหาคำตอบแก่ตนเอง

จบตรีพยาบาล แล้วไปต่อโท-เอกทางด้าน Psychology of counseling ขณะที่เรียนเอกอยู่นั้นก็ไปเรียนโท สาขาที่สองทางบริหาร เพื่ออยากรู้ว่าเราจะไหวจะทำได้ไหม จะเกิดปรากฏการณ์อะไรบ้าง พอช่วงปลายๆ ก็ไปเรียน ป.เอก ครั้งที่สองทางด้านเทคโนโลยีการศึกษา เป็นห้าปีหลังของการศึกษาในระบบที่ท้าทายตนเองเองและในช่วงนั้นก็เริ่มทำงานขับเคลื่อน R2R ประเทศไทยที่มี CoreTeam R2R ประเทศไทยและ สวรส.เป็นแกนหลัก

ในช่วงรอยต่อได้พบองค์พระหลวงตามหาบัว เกิดคำถามในตนเองจึงได้ลงมือเข้าไปศึกษาพระพุทธศาสนาผ่านการเรียนรู้จากปฏิบัติธรรม นานเป็น 10 ปีและออกแบบการเรียนรู้ให้ตนเองอย่างเข้มข้นรักษาศีลแปด ทานข้าวมื้อเดียว โกนผม ใช้ชีวิตทวนกระแสอีก 7 ปี ก็พอเข้าใจอะไรบ้างมากขึ้น

เมื่อทบทวนในตนเอง

ได้พบเห็นในสิ่งที่ไม่เป็นอะไรเลยของตัวเองชัดเจน และชัดเจนยิ่งๆ ขึ้น

#SelfReflection เช้านี้หลังเข้าไปอ่านบทความนี้ https://www.facebook.com/51261...

หมายเลขบันทึก: 673342เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2019 08:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2019 08:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท