ความสุขเล็กๆที่มองเห็น


ความสุขเล็กๆที่มองเห็น

เช้าวันเสาร์ที่เราหยุดจากการทำงาน หลังจากที่ได้พักผ่อนอย่างเต็มตา หลับยาว ท่ามกลางบบรยากาศที่เย็นสบายในยามเช้าที่เมื่อคืนฝนซัดกระหน่ำมาอย่างไม่ขาดสาย เมื่อฝนซาเช้าๆมาน้ำค้างหยดลงสู่พื้นพสุธา ความเขียวขจีของใบไม้และยอดหญ้ายังเป็นสิ่งที่ชุ่มฉ่ำในหัวใจ 

ฤดูฝนมาถึงแล้ว ตื่นนอนตอนเช้าก็ลุกมานั่งตาบวมเดินโซเซมาที่บันไดก้าวทีละก้าว แล้วมาหยุดตรงขั้นที่ 3 นั่งเอาความซึมออกไปให้หมด เสียงลุงป้าน้าอาดังมาจากข้างๆบ้านเรื่องจะลงนาเกี่ยวข้าว เสียงรถไถนาเดินตามที่ติดเครื่องดังกันระงมไปทั่วรอบๆบริเวณ คนพากันเตรียมตัวจะไปหว่านกล้า เตรียมอุปกรณ์รถไถนาเดินตามให้พร้อม ส่วนตัวเราเองก็นั่งอยู่ตรงนั้นฟังที่เขาพูดกันเรื่องข้าวที่จะเอาไปแช่ข้าวเหนียว ข้าวจ้าว 

พ่อนั่งม้วนบุหรี่จุดแล้วก็เป่าออกทางปากควันลอยโขมงไปทั่ว แม่ที่กำลังผัดข้าวที่เตรียมจะเอาไปหว่านกล้า หมาที่เลี้ยงเอาไว้เดินมาแล้วก็นอนแกว่งหางอยู่ข้างๆแคร่ที่นั่งเล่น มันเป็นภาพที่แสนจะธรรมชาตินี่แหละชีวิตของบ้านนอกที่ใครๆก็คงจะลิ้มรสมันไม่ได้ถ้าไม่ได้มาสัมผัสกับตัวเองจริงๆ

พอตั้วเองล้างหน้าแปลงฟันเสร็จเห็นพ่อขี่จักรยานออกไปจากหน้าบ้าน พ่อจะนุ่งผ้าสะโหร่งใส่เสื่อคอปก รองเท้าแต่ขี่ไปตามประสาแก เพื่อเป็นการออกกำลังกาย

ในชีวติแต่ละวันความสุขเล็กๆที่มองเห็นด้วยตา และไม่เห็นด้วยตาแต่มันรู้สึกได้ว่ามันเป็นความสุขที่หาไม่ได้จริงๆในที่อันห่างไกล ผมได้แต่ยิ้มอยู่ในใจจริงๆนี่แหละความสุขของผม พี่ชายก็แวะมานั่งกินข้าวกับพ่อแม่ กับน้า กับหลานๆที่วิ่งซุกซนอยู่ไต้ถุนบ้านที่มีพื่นที่ให้วิ่งเล่นกัน น้าๆก็มานั่งร่วมวงกันกินข้าวถ้าเมื่อไหร่ที่มีกับข้าวที่อร่อยหรือเมนูเด็ดก็จะเรียกน้าอามาร่วมกันกันข้าว น้าที่หิ้วเอากะติ๊บข้าวอันใหญ่มือกำผักที่จะมากินกับอาหาร ตั้งวงกันกินสิบกว่าคน บ้านผมจะเป็นอย่างงี้อยู่ประจำไม่เคยขาดแม้จะไม่ใช่เทศกาล เราก็มารวมกันกินข้าวเที่ยง เย็นด้วยกันอยู่บ่อยครั้ง ความสุขที่เราได้ ความสุขที่เรามีคือความสุขที่เราได้อยู่กับครอบครัวที่อบอุ่น มีหลานๆมาให้หยอกมาให้อุ้ม 

มันคือความสุขที่เอื้อมถึง มันเป็นความสุขที่เราได้มาด้วยความรักจากครอบครัว ญาติที่พร้อมใจกัน สามัคคีกัน เราคือครอบครัวที่สุขใจ เราทำงานร่วมกันแบ่งปันเีรื่องราวดีๆ แบ่งเมล็ดพืชให้กันปลูกเมื่อออกดอกออกผลก็เอาผลนั้นมาปันกันกิน บ้านละเล็กละน้อย มีน้อยให้น้อยมีมากให้มาก นั่นคือสายใจแห่งความพันผูก ความสุขที่ผมได้รับ คือความสุขที่มองเห็น

หมายเลขบันทึก: 671953เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2019 01:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ตุลาคม 2019 01:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท