ใบไม้ร่วงที่เสิ่นหยาง (6) สักการะพระหยกอันซาน


หยก (Jade) คือชื่อที่ใช้เรียกหินซึ่งเป็นอัญมณีอันล้ำค่าชนิดหนึ่ง โดยเฉพาะชาวจีนถือว่าหยกเป็นเจ้าแห่งหินมีค่าทั้งมวล เป็นสัญลักษณ์ของความมั่นคง ความสำเร็จ และความมีโชค ชาวจีนโบราณเชื่อว่าหยกเป็นอัญมณีจากสรวงสวรรค์ที่มีพลังเร้นลับ สามารถดลบันดาลให้ผู้ที่มีไว้ครอบครองพบกับความโชคดี มีความสุข มีความเจริญรุ่งเรือง หยกจึงอยู่คู่กับวิถีชีวิตชาวจีนมาอย่างยาวนาน มีประเพณีวัฒนธรรมที่นำหยกมาประยุกต์ใช้ตามความเชื่อคือการนำหยกมาแกะสลักเพื่อเคารพบูชา เช่น รูปพระพุทธเจ้า รูปเจ้าแม่กวนอิมและรูปเทพเจ้าอื่นๆ

หยกแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ

1.เจไดต์ (Jadeite) มีองค์ประกอบทางเคมีเป็นโซเดียมอลูมิเนียมซิลิเกต มักมีสีเขียวเข้ม จัดเป็นหยกชนิดคุณภาพดี

2.เนฟไฟรต์ ( Nephrite) มีองค์ประกอบทางเคมีเป็นแคลเซียมแมกนีเซียมซิลิเกต โดยธรรมชาติมักพบเกิดเป็นผลึก กลุ่มที่มีขนาดเล็กรูปเส้นใยเดียวกัน สีมีความเฉพาะตัวเหมือนหยกเจไดต์ แต่มีสีไม่เข้มเท่า และมีสีมืดมากกว่า

ในประเทศจีนตั้งแต่ประมาณ 1,000 ปีก่อนคริสตกาล มีการนำมาทำอาวุธ เงินตรา เครื่องประดับ และนำมาแกะสลักในรูปแบบต่างๆอย่างสวยงาม อัญมณีชนิดนี้คือ หยก (Jade) นั่นเอง

หยกมีหลากหลายสี แต่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือหยกสีเขียวสัญลักษณ์ของความร่ำรวยและความมั่งคั่ง เงินทองไหลมาเทมา

หยกสีม่วงเป็นสีที่นิยมรองลงมา เป็นสัญลักษณ์แห่งความเพียบพร้อมในทุกด้าน มีพลังในการอดทนอดกลั้นต่อปัญหาต่างๆและมีความสุขตลอดเวลา

หยกสีแดง ส่งเสริมพลังงานในร่างกายในการเสริมสร้างเซลล์ใหม่ ช่วยลดความโกรธและความเครียด

หยกสีขาว เกี่ยวกับความโชคดี ความบริสุทธ์ และความมีอายุยืนยาว สุขภาพแข็งแรง

หยกสีฟ้าแกมเขียว เป็นสัญลักษณ์แห่งความสงบ

หยกสีเหลือง หรือหยกสีน้ำผึ้งเป็นสีแห่งพลังและความมีชีวิตชีวา

หยกสีฮกลกซิ่ว คือหยกที่มี 3 สีภายในวงเดียวกันอย่างชัดเจน เด่นในเรื่องโชคลาภ วาสนาและอายุยืน เป็นหยกที่ได้รับความนิยมมากเช่นเดียวกับหยกสีเขียว

วัดพระหยก Jade Buddha Palace ที่เมืองอันซาน มณฑลเหลียวหนิง เป็นที่ประดิษฐานพระหยกขนาดใหญ่มีน้ำหนักกว่า 260 ตัน และเป็นหยก 3 สี คือสีเขียว สีเหลืองและสีขาว ด้านหน้าแกะสลักเป็นรูปพระพุทธเจ้า ส่วนด้านหลังแกะสลักเป็นองค์เจ้าแม่กวนอิม ภายในตำหนักพระหยกยังมีพระสังกัจจายน์เทพแห่งความมั่งคั่งร่ำรวย เทพ 4 องค์ปกป้องสี่ทิศ และมีเทพเหว่ยโถ เทพผู้คอยขับไล่สิ่งชั่วร้ายออกไป

ในวันที่ไปที่วัดพระหยกอันซานนั้น เพิ่งจะผ่านพ้นงานเฉลิมฉลองครบรอบ70ปีวันชาติจีน ร่องรอยของการเฉลิมฉลอง เช่น การตกแต่งสถานที่ด้วยดอกไม้สีแดงและสีเหลือง การประดับธงชาติ และตกแต่งด้วยผ้าสีแดงยังคงอยู่ ขาดแต่ผู้คนจำนวนมากที่เดินทางมาสักการะพระหยกเท่านั้น

หมายเลขบันทึก: 671719เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2019 23:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ธันวาคม 2021 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท