เรื่องในบ้าน [4] แมวน้อยท้องโต


แมวน้อยท้องโต

วันนี้สังเกตว่า การเคลื่อนไหวของเธอดูเชื่องช้าลง เมื่อนั่งลงเธอก็รีบเข้ามา มาอ้อนมาทักทาย และชอบให้สัมผัสที่ท้องของเธอ “แมวขาว”

เรานั่งคุยกันไปได้เรื่อยๆ เธอเป็นฝ่ายฟัง ฉันเป็นผู้พูด การสนทนาเช่นนี้ดีงามเสมอ เมื่อมีผู้สนใจฟัง สักพักลายน้ำตาลก็กระวีกระวาดเข้ามาหา เธอซนซะจนบางครั้งคิดว่า เป็นหนุ่มน้อย อดที่จะล้อเธอไม่ได้ว่า “เป็นแมวทอมหรือเปล่านี่” ขำตรงที่พฤติกรรมใหม่กระโจนออกนอกบ้าน ด้วยสปีดที่เร็วมากหวังจะกระโดดข้ามรั้วบ้านพี่น๊อตได้ แต่เปล่าเลยกลับชนแล้วตกใจรีบวิ่งกลับมาช้าไม่ได้เดี๋ยวพี่หมาไล่ตาม ดูแล้วช่างเป็นแมวสาวน้อยที่ซุกซนจริงๆ

ไม่เหมือนลายขาว

สองวันนี้ทดลองรดน้ำต้นไม้ตอนค่ำๆ แดดร่มลมตก ปรากฏว่าให้ผลลัพธ์ดีมาก ต้นไม้เก็บความชุ่มชื่นไว้ได้ดีกว่าตอนรดน้ำขณะที่ยังมีแดด ต้นไม้ดูไม่เหี่ยวเฉาเหมือนทุกวัน จนได้เดินไปถามพี่ออ เพื่อนบ้านว่า “ได้มารดน้ำต้นไม้ให้หรือเปล่า” ซึ่งก็ได้รับการปฏิเสธว่า ไม่ได้รดน้ำต้นไม้

ขณะที่รดน้ำต้นไม้แมวขาวเธอก็นอนดูอย่างสบายอารมณ์ เสร็จการงานก็เก็บขี้แมวทำความสะอาดกระบะทราย ใจจริงก็อยากเลี้ยงปล่อย แต่ก็เกรงใจธรรมชาติรอบบ้านหากเธอไปทำเลอะเทอะ ถึงแม้ว่าแมวแมวจะอุปนิสัยดีมากเรื่องขับถ่าย แต่ก็ไม่อยากปล่อย อะไรที่พอทำได้ให้บริเวณรอบๆ สะอาดได้บ้างก็อยากทำ หลายคนอาจขบขันเมื่อเห็นภารกิจที่ฉันทำในแต่ละวัน เก็บขี้แมว ล้างทำความสะอาด บริเวณโซนที่พวกเธออยู่ เติมอาหารให้ ดูความสะอาด และสำรวจบริเวณรอบๆ

รวมถึงชั้นหนังสือต่างๆ

บางครั้งเล่นซน หนังสือหล่นลงพื้นมองไม่เห็นอาจเป็นสื่อสะพานให้พี่ปลวกมาแทะเล่นได้ แต่ก็ดีใจตั้งแต่ปลวกมาเยือนครั้งก่อนแก้ปัญหาได้ทัน ทำชั้นหนังสือชั่วคราวไว้ จากนั้นมาก็ยังไม่เห็นมารบกวนกัน แต่ก็ประมาทไม่ได้ เพราะกระดาษหอมชวนให้พี่ปลวกมาทานเล่น

เย็นๆ ค่ำๆ ดูหนังสือ แมว และต้นไม้สร้างความรู้สึก retreat ได้ดีมากมาก สดใสและมีพลัง มีเพื่อนทำไดอะล็อกแบบไม่ขัดคอหรือเปล่งวาจาให้รำคาญใจ นานๆ ครั้งก็ค่อยตอบ “เมี๊ยว เมี๊ยว” พอให้ได้รู้สึกว่าเธอฟังอยู่นะ

แค่นี้ก็มีความสุขแล้วค่ะ

สุขเบาเบา กับชีวิตที่พอดีพอดี

...


คำสำคัญ (Tags): #เรื่องในบ้าน
หมายเลขบันทึก: 669897เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2019 23:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ตุลาคม 2019 23:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เปิดประสบการณ์ใหม่ด้วยระบบการฝาก - ถอนเครดิตด้วยตัวคุณเองผ่านหน้าเว็บภายใน 1 นาทีด้วยเกมมากกว่า 200 เกมกับ slotxo

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท