ชีวิตที่พอเพียง 3519. เรียนรู้ประวัติศาสตร์จากหนังสือพิมพ์



นสพ. บางกอกโพสต์ ฉบับวันที่ ๕ สิงหาคม ๒๕๖๒ Section Life หน้าแรก ลงเรื่อง A Force of Friendship that’s Lasted a Lifetime (1)  ให้ความรู้เชิงประวัติศาสตร์ด้านการพัฒนาประเทศในช่วง ๗๐ ปีที่ผ่านมาอย่างดีมาก    จึงแนะนำไว้แก่ผู้สนใจ

ที่จริงบทความนี้สนับสนุนการเผยแพร่โดยธนาคารโลก เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบ ๗๐ ปีของความสัมพันธ์กับประเทศไทย    บทความนี้สื่อชัดเจนว่า ธนาคารโลกได้ทำคุณประโยชน์แก่ประเทศไทยมากในด้านให้กู้เงินมาพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ    ได้แก่เขื่อนและการชลประทาน  ทางรถไฟ  ท่าเรือ ถนน  ระบบการศึกษา    นั่นคือเป้าหมายของการให้กู้เงินในช่วงแรกๆ   ต่อมาเน้นด้านนโยบาย    และเวลานี้เน้นด้านแก้ปัญหาความขัดแย้ง เช่นในสามจังหวัดภาคใต้ 

โปรดสังเกตนะครับ ว่าเขามองความสัมพันธ์ที่ขยายจากความสัมพันธ์ด้านให้กู้ มาสู่ด้านความรู้หรือการเรียนรู้    และเป้าหมายของการพัฒนาก็ขยายสู่ความเท่าเทียมในสังคม และการพัฒนาอย่างยั่งยืน มากขึ้น

ทำให้ผมนึกถึง World Development Report 2018 ของธนาคารโลก ที่รายงานสภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานของโลก อย่างดีเยี่ยม    และผมตีความนำมาเผยแพร่ต่อที่ (๒)    ซึ่งเมื่ออ่านบทความนี้แล้ว ทำให้ผมตั้งคำถามในใจว่า    การให้กู้เงินของธนาคารโลกแก่ประเทศไทยด้านพัฒนาการศึกษาเกิดขึ้นเมื่อไร    ให้กู้ไปทำอะไร    มีส่วนทำให้ระบบการศึกษาไทยอ่อนแอหรือไม่

วิจารณ์ พานิช

๕ ส.ค. ๖๒

ห้องรับรองการบินไทย  เที่ยวบินภายในประเทศ  สนามบินสุวรรณภูมิ


หมายเลขบันทึก: 668142เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2019 21:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กันยายน 2019 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท