บ้านที่แท้ [16] เพื่อความรู้สึก


เพื่อความรู้สึก

—- เล็กๆน้อยๆ

อุปนิสัยอย่างหนึ่งคือชอบสะสมต้นไม้ จะอยู่ที่ไหนก็ชอบหามาปลูก หรือไปนั่งเล่นบ้านใคร ก็จะจินตนาการวางนั่นโน่นนี่ แล้วก็ลงมือทำช่วยเจ้าของบ้าน

อยู่ที่บ้านคุณยายเข็มก็เช่นกัน ก็ค่อยๆ หามาปลูกมาวาง ทีแรกท่านก็ว่ามันรก แต่ตอนนี้ต้นไม้เกือบเต็มพื้นที่เล็กๆ หน้าบ้านหมดแล้ว

ทำบ่อยๆ ก็คุ้นชิน

เช่นเห็นพื้นที่ว่าง หนทางปลอดโปร่ง พื้นซีเมนต์ที่อุ้มเอาความร้อนไว้ทั้งวัน ก็หวนให้จินตนาการมานานว่า หากมีโอกาสจะหาต้นไม้มาวาง ปรับสายตาและความรู้สึก

เห็นแผ่นไม้เก่าๆ อยู่หลังบ้าน ก็คิดว่าน่าจะนำมาทำประโยชน์ได้บ้าง ดีกว่าทิ้งไว้ หลายๆสิ่งถูกขนขึ้นท้ายรถเพื่อแค่เปลี่ยนที่จัดวาง ชาวบ้านละแวกนั้นใจดีมากมากค่ะ เห็นปลูกต้นไม้ก็ชวนให้ตามไปเอาที่บ้านมาเสริมเพิ่มให้รู้สึกเย็นที่ตาสงบที่ใจ

สีเขียวช่วยปรับและคลายความเมื่อยล้าสายตาจากหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือมือถือได้ หากเงยหน้าขึ้นหรือมองซ้ายมองขวาก็จะได้แลเห็นสีเขียวๆ เย็นใจ

จากลานแดดร้อนๆ สาดส่องเกือบตลอดทั้งวัน เมื่อปรับเปลี่ยนเล็กๆ น้อยๆ ก็กลายเป็นที่เล่นแห่งใหม่ของน้องแมวสองตัว ซุกซนซ่อนหาและสำรวจเพลินจิตไปเลย

ทำเสร็จก็นั่งพิจารณา

ยิ้มน้อยยิ้มใหญ่อย่างพอใจ นำหลายๆสิ่งมาผสมผสานจับวาง ก็สามารถแปรเปลี่ยนบริเวณอันร้อนระอุด้วยความร้อน ทำให้รู้สึกเย็นๆ ได้ในอารมณ์แบบบ้านบ้านได้

08-09-62


คำสำคัญ (Tags): #บ้านที่แท้
หมายเลขบันทึก: 667815เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2019 21:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กันยายน 2019 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท