โค้ชส้ม Citrus
Miss. ปรีดิ์ฤทัย โค้ชส้ม ตั้งจิตญาณพัฒน์

ประสบการณ์ เข้าอบรม Search Inside Yourself 31 ส.ค.-1ก.ย. 2562


การอบรม "Seach Inside Yourself" ที่เคยได้ยินคนกล่าวถึงว่าดี ต้องหาโอกาสเรียนรู้ เพราะพื้นฐานของการพัฒนา Emotional Intelligence คือ Self Awareness  ซึ่งตรงกับในหนังสือ ที่ตัวเองเขียนไว้เกือบสองปีแล้ว ชื่อว่า "Emotional Intelligence จิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญของผู้นำในดวงใจ"
ในหลักสูตรนี้ ได้ หลักการ และ การฝึกฝนในแต่ละขั้นบันไดของ Emotional Intelligence ซึ่งเป้าสูงสุด คือ การนำไปสู่การเป็น Leadership ที่สร้างความเป็นทีมได้เป็นอย่างดี

Search Inside Yourself = Emotional Intelligence+Neuroscience + Mindfulness

การฝึกสติ สมาธิ ตามหลักแนวพุทธศาสนา ของเราที่คุ้นเคย ฝรั่งนำมาทำการประยุกต์ใช้ในการเป็นผู้นำ แล้วยังผนวกเข้ากับแนวคิดการพัฒนา EI ของ แดเนียล โกลแมน
ชื่นชมกับการทำเรื่องนี้ให้ออกมาเป็นการปฏิบัติที่เรียบง่าย มีกระบวนการถ่ายทอดงอย่างเป็นขั้นเป็นตอน และ สร้างนิสัยใหม่ ด้วยการให้ทำ assignment เป็นเวลา 28 วัน โดยมีทั้งการฝึกฝนตนเอง และนำมาแลกเปลี่ยนกับเพื่อนคู่หู สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ซึ่งเดาว่า ถ้าใครทำตามกระบวนการนี้ครบถ้วน ผลลัพธ์ ที่เกิดขึ้นคงออกมาเปลี่ยนแปลงตัวเองได้อย่างแน่นอน

ในขณะที่การพัฒนาภาวะผู้นำ ของบริษัทในเมืองไทย กลับไปสนใจ กับแนวคิดของฝรั่ง ทางตะวันตก เสียมากกว่า

อยากจุดประกายให้องค์กรของไทย กลับมาสนใจเรื่องการฝึกสติ สมาธิให้มากขึ้น ส่งเสริมเรื่องนี้ลงไปให้กับพนักงาน ศาสนาอะไร ก็สามารถปฎิบัติได้ เหมือนที่เคยเห็นโครงการ Mindfulness in Organization ของกรมสุขภาพจิต ที่ทำร่วมกับ สสส. ได้ผลลัพธ์ที่ดี เพิ่มประสิทธิภาพในงาน ลดอุบัติเหตุ สร้างสัมพันธภาพที่ดี ในการทำงานเป็นทีม

สิ่งที่ชื่นชอบมากๆ คือ เรื่อง ของ การพัฒนาตนเองให้มี empathy และนำไปสู่ compassion นั่นก็คือ เราเห็นอกเห็นใจ เข้าใจผู้อื่น แต่ไม่เกิดการลงมือทำใดๆ ก็ไม่เป็นประโยชน์ เราจึงต้องใช้ความกรุณา นำพาให้เกิดการช่วยเหลือเขาพ้นจากทุกข์ด้วย

วันต่อๆ ไป จะมาแชร์การบ้านที่ทำนะคะ ว่าได้ผลเป็นอย่างไรบ้าง

หากท่านใดสนใจติดตามอ่านได้ใน fanpage ปรีดิ์ฤทัย EI Coach สร้างเสริมพลังความเป็นผู้นำ https://www.facebook.com/Som.E... กันนะคะ เพราะเกรงว่าบางวันอาจจะไม่ได้นำมาโพสต์ในนี้  ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 667432เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2019 22:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กันยายน 2019 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท