บ้านที่แท้ [8] ย้อนมองบ้านในใจ “ฉัน”


ย้อนมองบ้านในใจ “ฉัน”

“Soul ที่มีอยู่ในสิ่งปลูกสร้างและ soul ที่มีอยู่ในคน”

—- ท่านอาจารย์ต้น- อนุสรณ์ ติปยานนท์ คล้ายมาตอบคำถามในสิ่งที่กำลังสงสัยว่า ถ้าที่มีการพูดถึง Soul หรือ Spiritual ในเชิงโครงสร้างนั้นเป็นอย่างไร

อาจารย์พูดถึงในทัศนะสิ่งปลูกสร้างเองยังมีการประกอบขึ้นของ Soul ไม่ว่าจะเป็น soul ของไม้ อิฐ หิน ดิน ทราย ต่างล้วนมาจากธรรมชาติ ดังนั้นบ้านหลังหนึ่งจึงมีเรื่องราวเหล่านี้ และ soul ที่มีอยู่ในจิตใจของคนที่อาศัย ทั้งสองส่วนนี้ควรมองให้ครบ

และ Places of the Soul เองจะต้องเพิ่มหรือให้มี Space เกิดขึ้นด้วยการมีของที่จำเป็น หรือหากมีเยอะก็สละออกไปบ้าง พื้นที่ของ Soul ก็จะเพิ่มขึ้นในจิตใจของบุคคลนั้น —-คล้ายการ input ในสิ่งที่สำคัญที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตเท่านั้น

ตลอดการพูดคุยอาจารย์เทียบเคียงกับการปรุงอาหารและสิ่งที่ประกอบกันขึ้นมาเป็นอาหาร เป็นสิ่งที่เราเลือกสรรและรับเข้าไปสู่ร่างกายตามความจำเป็นและเท่าที่ร่างกายต้องการ การปลูกสร้างสิ่งอาศัยก็เช่นเดียวกันเป็นไปในความต้องการที่จำเป็น ทำให้ฉันนึกถึงคำว่า “เป็นไปเพื่อความพอเพียงแล้วสภาวะจิตของเราจะเต็มไปด้วยการเพิ่มพูนทางด้าน soul —-จิตไม่เป็นพิษหรือบอบช้ำ Spiritual หรือ soul ก็จะเพิ่มพื้นที่ของพลังบวก(ธรรม)”

สำหรับการเรียนรู้ในช่วงเวลาสั้นๆ ทำให้ “ฉัน” ย้อนกลับมาใคร่ครวญในตนเองว่า บ้านที่แท้ ของฉันคือ บ้านแห่งที่พักทั้งในระดับกาย ใจ และจิตวิญญาณ ที่ให้ความรู้สึกสงบเย็นใจ ทุกคราของการอยู่บ้านคือความเต็มเปี่ยมด้วยพลังแห่งการตื่นรู้และเบิกบานของชีวิต ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต้องอิงอาศัยอยู่กับสรรพสิ่งที่แวดล้อมรอบตัวฉันขณะอยู่ในบ้านด้วยเช่นเดียวกัน

บ้าน...แห่งการพัก

บ้าน...แห่งการเยียวยา

บ้านที่แท้เปี่ยมด้วยความรักและเข้าใจที่นำมาสู่ความสงบเย็นใจอย่างแท้จริง

...

#SelfReflection

ภาพจาก https://www.facebook.com/58141...

คำสำคัญ (Tags): #บ้านที่แท้
หมายเลขบันทึก: 667184เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2019 05:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กันยายน 2019 06:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท