การฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม (วันอังคาร/27/ส.ค./2562)


สวัสดี คณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชนคณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ดิฉัน นางสาวฐิติรัตน์ ชีพดำรงธรรม นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชนหน่วยฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่3 องค์การบริหารส่วนตำบลวันนี้จะมารายงานความก้าวหน้าในวันที่สามสิบสามของการฝึกประสบการณ์ ในวันอังคาร ที่ 27 สิงหาคม 2562 โดยมีรายละเอียดดังนี้

เวลา8.30น.ออกเดินทางจากที่พักมายังองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุง ในวันนี้หน่วยฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่ 3

ในช่วงเช้านี้เริ่มต้นด้วยการปฏิบัติงานเตรียมการจัดเวทีประชาคม โดยงานที่ได้รับมอบหมายในช่วงเช้านี้คือการนำแก้วน้ำไปใส่ถังแช่ เพื่อเตรียมที่จะนำมาแจกให้กับผู้เข้าร่วมการจัดเวทีประชาคมของพวกเรา คนที่ได้รับหน้าที่นี้มีด้วยกันสองคนคือดิฉันและนางสาว อมรรัตน์ ใจกล้า

เมื่อพวกเราได้เตรียมของว่างเสร็จเรียบร้อยก็เดินทางไปยังโรงเรียนวัดบางภาษี ซึ่งเป็นสถานที่ ๆ จะใช้ในการจัดเวทีประชาคม เมื่อพวกเราได้เดินทางไปถึงก็ทำการจัดเตรียมสถานที่ทันทีก่อนเวลา โดยเริ่มจากการจัดโต๊ะและเก้าอี้โดยมีกำนันวิชา ศรีต่ายขำ เป็นที่ปรึกษาในการจัดเวทีประชาคมในวันนี้ ต่อจากการจัดเตรียมเก้าอี้พวกเราก็ช่วยกันทำความสะอาดพื้นที่ในห้องประชุม พวกเราแบ่งกลุ่มกันเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรกนั้นจะทำความสะอาดพื้นที่ของห้องประชุม ผู้รับหน้าที่คือดิฉัน

นางสาวกมลชนก คงม่วงหมู่ นางสาวอมรรัตน์ ใจกล้า และนางสาวนิรยา เชื้อแถว กลุ่มที่สองนั้นทำการติดกระดาษฟลิบชาร์ตเป็นข้อมูลของชุมชนที่พวกเราจัดเก็บกันมาเพื่อที่จะเป็นการคืนข้อมูลให้ชุมชนได้ทราบและตรวจเช็คความถูกต้อง

                                        ภาพการลงทะเบียน


ในเวลา 13.00 น. หลังจากที่พวกเราทำธุระส่วนตัวและรับประทานอาหารกลางวันเสร็จแล้วนั้น เราก็ได้เริ่มต้นการจัดเวทีประชาคม โดยแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบกันปะจำจุดต่าง ๆ เช่น จุดรับลงทะเบียน จุดบริการน้ำและของว่าง เป็นต้น เมื่อผู้ร่วมประชุมเริ่มมากันแล้ว พวกเราก็แยกย้ายกันประจำจุดที่ได้รับมอบหมายกัน โดยที่ดิฉันประจำจุดการลงทะเบียนรายชื่อผู้เข้าร่วมประชาคมในวันนี้ กับนางสาว อมรรัตน์ ใจกล้า และในวันนี้นั้นพวกเราได้รับเกียรติจาก นายมานพ ศรีสุข นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุง นางนกน้อย ศรีนวลมาก รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุง ในการเข้าร่วมการจัดเวทีประชาคมในครั้งนี้ นอกจากนี้ยังมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้านของแต่ล่ะหมู่บ้านและผู้ช่วยมาเข้าร่วมในการประชาคมการจัดดระบวนการขั้นตอนในการประชาคมก็เริ่มต้นขึ้นโดยการแนะนำตัวของพวกเราอย่างเป็นทางการให้กับชาวบ้านได้รู้จักและก็มีการคืนข้อมูลที่พวกเราจัดเก็บไว้ให้กับชุมชน เช่น แผนที่ตำบลที่พวกเราได้ทำกัน

                              ภาพการแนะนำตัว



เมื่อคืนข้อมูลเสร็จก็ทำการอธิบายขั้นตอนของการทำ SWOT พอทุกคนเข้าใจตรงกันทุกประเด็นแล้วก็เริ่มการหาแต่ละจุดของตำบลคลองนกกระทุงมาทำเป็น SWOT หลังจากนั้นก็เข้าสู่การโหวตออกเสียงคะแนนของทุกคนก็เป็นอันเสร็จสิ้นการดำเนินงาน ต่อจากนั้นก็ทำการถ่ายภาพร่วมกับชาวบ้านตำบลคลองนกกระทุงที่มาในวันนี้ วันนี้ทุกคนที่มาเข้าร่วมในการประชุมให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี



   วันที่สามสิบสามผ่านไปกับการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ วันนี้ได้ทำการจัดเวทีประชาคม ทำให้ทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชน สุดท้ายนี้ขอขอบคุณคณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ที่สละเวลาเข้ามาอ่าน เข้ามาเยี่ยมชม แล้วพบกันใหม่ในวันพรุ่งนี้ สวัสดีค่ะ


หมายเลขบันทึก: 666716เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2019 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 สิงหาคม 2019 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท