สะพานมอญ สังขละบุรี สะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย


ก่อนจะเข้าถึง สะพานมอญ มารู้จักเมืองชายแดน สังขละบุรี กันเล็กน้อย สังขละบุรี เป็นอำเภอที่ติดต่อกับชายแดนพม่า ห่างจากตัวเมืองประมาณ 215 กิโลเมตร และห่างจากอำเภอทองผาภูมิ 74 กิโลเมตร ตัวอำเภอตั้งอยู่บริเวณที่เรียกว่า “สามประสบ” คือ สถานที่ซึ่งลำน้ำ 3 สาย ได้แก่ ซองกะเลีย บิคลี่ และ รันตี ไหลมาบรรจบกัน เป็นที่มาของแม่น้ำแคว เมืองแห่งสายน้ำ

ทัศนียภาพโดยรวมของ สังขละบุรี ถูกล้อมด้วยขุนเขา มี แม่น้ำซองกาเลีย ซึ่งมีต้นกำเนิดจากประเทศพม่าไหลผ่าน เป็นส่วนหนึ่งของวิถีริมแม่น้ำสองฝั่ง เชื่อมชนชาติมอญทั้งไทยและพม่าไว้ด้วยกัน แม่น้ำซองกาเลีย เป็นชื่อเรียกภาษามอญ แปลเป็นไทยว่า “ฝั่งโน้น” เป็นแม่น้ำสายที่แบ่งเขตแดนอำเภอสังขละบุรีออกเป็นสองฟาก ฝั่งหนึ่งคือตัวอำเภอ เป็นที่ตั้งของสถานที่ราชการและบรรดาที่พักสำหรับนักท่องเที่ยว ชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นคนไทยพูดภาษากลาง ส่วนอีกฝั่งหนึ่งเป็นหมู่บ้านของชาวมอญ ทั้งที่ตั้งรกรากมานานนับร้อยปี และที่เพิ่งอพยพมาอยู่ใหม่ สังขละบุรี จึงกลายเป็นเมืองที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติและวัฒนธรรม และมีชาวมอญตั้งบ้านเรือนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก
มาถึง สะพานมอญ ตัวผสานสองฝั่ง ที่เห็นเป็นรูปธรรมและจับต้องได้ถึงมนต์เสน่ห์ ซึ่งมีอีกชื่อเรียกหนึ่งว่า สะพานอุตตมานุสรณ์ เป็น สะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย มีความยาวถึง 850 เมตร สร้างเพื่อใช้ข้าม แม่น้ำซองกาเลีย เชื่อมการสัญจร มอญ-สังขละ ให้ถึงกัน สะพานมอญ ยังเป็นอีกหนึ่งจุดชมวิวทะเลสาบเขื่อนวชิราลงกรณ์ และแสงยามเช้าที่สวยงาม พร้อมสัมผัสวิถีชาวบ้านกลางสายหมอก


คำสำคัญ (Tags): #สังขระ
หมายเลขบันทึก: 666401เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2019 22:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2019 22:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท