เที่ยวจังหวัดเพชรบุรีกับสุภัชชา.พันเลิศพาณิชย์ตอน.ถ้ำเขาหลวง


เที่ยวจังหวัดเพชรบุรีกับสุภัชชา.พันเลิศพาณิชย์ตอน.ถ้ำเขาหลวง 


ตั้งอยู่ที่อยู่บนเขาหลวง ห่างจากเขาวังประมาณ 5 กิโลเมตร จากเชิงเขามีบันไดคอนกรีตนำสู่ทางลงถ้ำ เขาหลวงเป็นภูเขา ขนาดเล็กมียอดสูงสุดเพียง 92 เมตร มีหินงอกหินย้อย สีสันสวยงาม สำหรับถ้ำเขาหลวงถือเป็นถ้ำใหญ่และสำคัญที่สุดในเมืองเพชร ภายในถ้ำประดิษฐานพระพุทธรูปฉลองพระองค์อันสำคัญยิ่ง ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดให้สร้างถวาย พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว


ไฮไลต์ของการมาเที่ยวถ้ำเขาหลวง คือ การได้ชมแสงอาทิตย์ที่ส่องลงมาจากปล่องแสงของเพดาน ถ้ำลงมาสู่พื้นข้างล่างคล้ายกับมีสปอร์ตไลท์ส่องลงมาเป็นภาพที่อัศจรรย์และงดงามมาก ซึ่งช่วงเวลาที่จะมีแสงส่องลงมาเยอะที่

สุด คือประมาณ 9.30 -10.30 น. ซึ่งลักษณะของลำแสงจะแตกต่างกันไปตามสภาพอากาศในแต่ละฤดู

ในภาพอาจจะมี สถานที่กลางแจ้ง

ถ้ำเขาหลวง ตั้งอยู่บนเขาหลวง ต.ธงชัย อ.เมือง จ.เพชรบุรี ปัจจุบันอยู่ในความดูแลของ 3 หน่วยงานหลักคือ “วัดบุญทวี”(วัดถ้ำแกลบ) องค์การบริหารส่วนตำบลธงชัย และสำนักศิลปากรที่ 1 ราชบุรีและ กรมศิลปากร 
ถ้ำเขาหลวง หรือ ถ้ำหลวง มีชื่อเรียกขานอีกชื่อหนึ่ง ซึ่งเป็นที่นิยมกันในท้องถิ่นเมืองเพชรบุรีว่า “ถ้ำวิมานจักรี” ชื่อถ้ำวิมานจักรี เป็นชื่อที่ชาวบ้านในท้องถิ่นเชื่อกันว่า “ขุนชาญใช้จักร” อดีตเจ้าเมืองเพ
ชรบุรี เป็นผู้ขอพระราชทานนามนี้จากพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 4 


อย่างไรก็ดีในหนังสือ “ถ้ำเขาหลวง มรดกล้ำค่าของเพชรบุรี”* ได้ระบุว่า ขุนชาญใช้จักรนั้นมีอายุอยู่ในรัชสมัยของพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ส่วนเอกสารต่างๆที่กล่าวถึงความเป็นมาของชื่
อถ้ำวิมานจักรีแต่ละฉบับก็ระบุข้อมูลไม่ตรงกัน บ้างบอกว่าได้รับพระราชทานนามวิมานจักรีจากรัชกาลที่ 4 บ้างบอกได้รับพระราชทานนามจากรัชกาลที่ 5
วัดถ้ำเขาหลวง หรือถ้ำเขาหลวง ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี อยู่ห่างจากเขาวังประมาณ 5 กิโลเมตร


มีลักษณะเป็นภูเขาขนาดเล็ก มียอดสูงประมาณ 92 เมตร จุดเด่นของสถานที่แห่งนี้อยู่ที่ความสวยงามภายในถ้ำ ที่ประกอบด้วยหินงอกหินย้อย และมีปล่องให้แสงพระอาทิตย์ลอดเข้ามาในถ้ำ เห็นเป็นลำแสงสวยงามตา


โดยวัดถ้ำเขาหลวงสร้างขึ้นในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ซึ่งพระองค์มีพระราชประสงค์ที่จะสร้างวัดบนยอดเขา เพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเสด็จประพาสมายังถ้ำแห่งนี้

ในภาพอาจจะมี Ganesh Noi Ganesh


สำหรับใครก็ตามที่มาเที่ยววัดถ้ำเขาหลว
ง นักท่องเที่ยวจะต้องเดินลงบันไดเพื่อลงสู่ปากถ้ำ โดยใช้เวลาเดินลงประมา
ณ 2 นาที เมื่อเข้ามาภายในถ้ำ นักท่องเที่ยวจะเห็นช่องกว้างที่แสงพระอาทิตย์สาดส่องเข้ามากระทบแนวหิน ทำให้ภายในถ้ำเกิดสีสันสวยงาม อีกทั้งยังมีโพรงหินที่แตกเป็นช่อง อากาศภายในถ้ำเย็นสบาย ไม่อับชื้น จนทำให้เรามองเห็นความสวยงามภายในถ้ำได้ทุกซอกทุกมุม 


นอกจากนี้ภายในยังประดิษฐานพระพุทธรูปอง
ค์ใหญ่ รวมถึงพระพุทธรูปอื่น ๆ มากมาย แต่ไฮไลท์เด็ดที่ดึงดูดใจนักท่องเที่ยวเห็นจะหนีไม่พ้น การได้เฝ้าชมลำแสงส่องสว่างลงมาจากเพดานถ้ำ โดยจะส่องลงมายังบริเวณพระพุทธรูปองค์ใหญ่ (หลวงพ่อโต) พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งในแต่ละช่วงเวลาและฤดูกาล ลำแสงก็จะทำมุมแตกต่างกันไปด้วย ซึ่งเป็นเสน่ห์ที่ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้ามาเที่ยวที่นี่กันไม่ขาดสาย



การเดินทางจากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางกรุงเทพฯ-เพชรบุรี ใช้ทางหลวงเพชรเกษมหรือหมายเลข 4 เมื่อวิ่งมาถึงจังหวัดเพชรบุรีตรงบริเวณทางแยกต่างระดับไปชะอำ หากขับตรงไปจะเป็นเชิงเขาวัง เมื่อถึงสาม แยก ให้เลี้ยวซ้าย ต่อจากนั้นวิ่งตรงไประยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ก็จะมาถึงทางขึ้นเขาหลวงบริเวณปากทางเข้าถ้ำจะมีฝูงลิงจำนวนมากรอให้นักท่องเที่ยวให้อาหารคะ


https://web.facebook.com/plngp...

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยิ้ม, กำลังยืน และสถานที่กลางแจ้ง
หมายเลขบันทึก: 666075เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2019 23:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 สิงหาคม 2019 13:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท