คาบแรกก็สนุกแล้ว


ไม่จำเป็นต้องดีที่สุดแต่ขอให้ดีมากกว่าเดิมก็พอ

   หลังละหมาดซุฮฺรี่ เวลาประมาณบ่ายครึ่ง ผมเกือบเข้าเรียน"หลักการพื้นฐานของกิจกรรมบำบัด"คาบแรกไม่ทัน วิชานี้ผมได้เรียนกับ อาจารย์ป๊อบ กิจกรรมบำบัด มหิดล ด้วย

   แน่นอนนี้คือวิชากิจกรรมบำบัด จะเรียนแบบธรรมดาก็ไม่สมกับวิชาที่เรียน อาจารย์เลยจัดงานแรกมาให้เราทำเลยครับ อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มตามเดือนเกิดของตนเองประมาณกลุ่มละ3คน ในกลุ่มผมมี ฟา เลิฟ บี้(ผมเอง) ขนาดแค่ได้จัดกลุ่มผมก็ได้เรียนรู้ทำความรู้จักกันด้วย อ้าว แล้วก่อนหน้านี้ละ คือ ผมเป็นมุสลิม ผมมีข้อจำกัดในการพบปะระหว่างเพศตรงข้ามนอกจากมีเหตุผลที่พอควร ซึ่งในวันนี้ผมได้ใช้เหตุผลนั้นแล้ว อาจารย์กำหนดหัวข้อมา10หัวข้อโดยตั้งหัวข้อมาแล้ว8หัวข้อเหลือ2หัวข้อให้คิดเอง ซึ่ง10หัวข้อนี้เกี่ยวกับความรู้ในการประยุกต์ใช้งานกิจกรรมบำบัดในชีวิตประจำวันเพื่อนำเสนอมอบแก่ร้านภัตตาคารชื่อดังแห่งหนึ่งโดยให้ทำวีดีโอความยาว1นาที และแน่นอนครับ กลุ่มผมได้หัวข้อที่ต้องคิดเอง เราได้ทำการประชุมพูดคุยกัน โดยใช้หลักการกิจกรรมบำบัดนี้แหละเป็นตัวแปรต้น

   หลักการกิจกรรมบำบัด

1.ปรับสิ่งแวดล้อม

2.ใช้ตัวเราสื่อสาร

3.การสร้างสัมพันธภาพเมตตา

4.กระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิต

5.นำสิ่งรอบตัวมาประกอบเป็นกิจกรรม

และเราก็ใช้เวลาครึ่งชั่วโมงที่ อาจารย์กำหนดไว้ในการจัดทำจนได้ข้อสรุปว่าหัวข้อที่เราจะทำคือ"ความสุขเล็กๆบนโต๊ะอาหาร" และผลที่ออกมาก็ตามลิงค์นี้เลยครับ

ความสุขเล็กไปบนโต๊ะอาหาร

   ถึงเวลาที่ต้องส่งผมก็บอกกับตัวเองว่า"เอาเหอะ เท่าที่ทำได้"ที่ผมบอกอย่างนั้นเพราะผมมักเป็นคนใฝ่สูงและคิดว่าเราสามารถทำได้ดีกว่านี้ แต่ในทางกลับกันผมก็คิดในสิ่งที่ดีๆที่ไม่ใช่ได้จากงานที่ทำสำเร็จแต่คือ มิตรภาพที่ผมได้จากการทำงานกลุ่ม ผมได้สนุกได้แลกเปลี่ยนความรู้และรับฟังซึ่งและกัน แค่นี้ก็ดีมากแล้ว และมันก็สอดคล้องกับคำสอนของอาจารย์ที่พูดหลังเราส่งงานแล้วว่า

"ไม่จำเป็นต้องดีที่สุดแต่ขอให้ดีมากกว่าเดิมก็พอ"

อาจารย์ก็สอนต่อถึงหลักการของกิจกรรมบำบัดโดยใช้การเปรียบเทียบตามในรูปนี้

   เปรียบเทียบจิตของตนเองหรือผู้ป่วยเหมือนลิงที่ซุกซน หากใช้สติและสมาธิก็ไม่อาจควบคุมมันได้ดังนั้นให้ใช้หลักการของกิจกรรมบำบัดช่วยยึดมันดูมันจะสามารถทำให้เราเข้าใจถึงเป้าหมายของการควบคุมจิตได้

(อันนี้ตามความเข้าใจของผมนะครับ)

   และคำถามปิดท้ายของการเรียนในวันนี้ที่อาจารย์ได้ถามคือ "จิตวิญญาณคืออะไร?" มีคำตอบจากเพื่อนสาวผมสั้นที่อยู่ร่วมสาขาเดียวกับผมตอบว่า

จิตวิญญาณ คือ จิตที่มุ่งมั่นทำความดี (ตามที่อาจารย์ได้สรุปจากคำตอบของเธอคนนั้น) ผมจึงสรุปเองว่า จิตวิญญาณตามที่อาจารย์และเพื่อนนิยามให้คือ ศิลธรรม หรอ... อืม น่าสนใจแฮะ

สรุปการเรียนของผมวันนี้ คือ

"ผมมีไฟในการเรียนกิจกรรมบำบัดแล้วครับ ฮ่าๆ"

ปล.เรื่องนิยามคำว่าจิตวิญญาณผมมีความสนใจมากครับ

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 665958เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2019 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กันยายน 2019 23:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท