การฝึกงานครั้งที่24 หน่วยฝึกที่12 องค์การบริหารส่วนตำบลวัดละมุดวัน พุธ ที่ 14 สิงหาคม 2562


      เรียนคณาจารย์สาขาการพัฒนาชุมชนคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ดิฉัน นางสาวณัฐณิชา หลวงราม นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพสาขาการพัฒนาชุมชนหน่วยฝึกที่12องค์การบริหารส่วนตำบลวัดละมุด การฝึกงานครั้งที่24มีดังนี้

     อรุณสวัสยามเช้าของการทำงานในวันนี้ ฉันตื่นเช้าในเวลา 06:00น.เพื่อเตรียมตัวไปฝึกงาน โดยฉันออกเดินทางจากบ้านเวลา 07:00น. โดยระหว่างการเดินทางรถค่อนข้างติดเพราะช่วงเช้ามีผู้ปกครองไปส่งนักเรียน นักศึกษา จึงทำให้การจราจรค่อนข้างติดขัดแต่พวกฉันและเพื่อนชินเส้นทางและขับขี่ด้วยความระมัดระวังจึงทำให้ไม่เกิดอันตราย และสามารถเดินทางมาถึงองค์การบริหารส่วนตำบลวัดละมุดด้วยความปลอดภัย โดยฉันมาถึงในเวลา 07:40น. โดยเมื่อมาถึงฉันก็เข้ามากล่าวทักทายสวัสดีพี่ๆในองค์การบริหารส่วนตำบลวัดละมุดและเซ็นต์ชื่อพร้อมปฏิบัติงาน โดยวันนี้ช่วงเช้าฉันได้ประชุมกับเพื่อนๆเรื่องจะทำบอร์ดรูปภาพกิจกรรมที่ร่วมกับทางองค์การบริหารส่วนตำบลวัดละมุด เมื่อประชุมเสร็จก็เริ่มลงมือปฏิบัติหน้าที่ แต่ทางกลุ่มมีการแบ่งหน้าที่ เพราะบางส่วนจะไปสำรวจข้อมูลชื่อซอยขององค์การบริหารส่วนตำบลวัดละมุด เพื่อนำมาทำข้อมูลQgis โดยระหว่างการเดินทางมีพี่หนุ่ย พี่จากกองช่างเป็นผู้ใหญ่ใจดีเลี้ยงน้ำให้กับฉันและเพื่อนๆและยังเป็นคนขับรถพาไปสำรวจซอยภายในตำบลต้องขอบคุณพี่หนุ่ย ที่ใจดีและน่ารักกับพวกเราค่ะ และเมื่อสำรวจเส้นทางเสร็จฉันก็กลับมาที่องค์การบริหารส่วนตำบลวัดละมุด เพื่อมาปฎิบัติหน้าที่ต่อ และเมื่อมาถึงพี่กี้จากกองช่างก็เลี้ยงนมเปรี้ยวให้กับฉันและเพื่อนๆอีก ใจดีกันอีกแล้วค่ะวันนี้มีผู้ใหญ่ที่น่ารักและใจดีเลี้ยงอีกแล้วค่ะ  หลังทานนมเปรี้ยวเสร็จก็มาทำงานต่อแต่ทำยังไม่ได้มากเท่าไหร่รองนายก (รองเข่ง) ก็วานให้เราไปช่วยที่วัดละมุดเนื่องจากทางวัดมีงานประจำปีซึ่งก่อนทำงานรองเข่ง ก็พาเราไปทานอาหารก่อนค่ะ

       ภาพที่1 การไปสำรวจเส้นทางซอยของแต่ละหมู่

          ภาพที่2 พี่หนุ่ยให้เงินเลี้ยงน้ำพวกเราในวันนี้

       โดยเที่ยงของวันนี้ฉันและเพื่อนๆมาฝากท้องที่วัดละมุดวันนี้ฉันได้ทานก๋วยเตี๋ยวอร่อยและอิ่มมากๆค่ะขอขอบคุณแม่ครัวที่คอยบริการอาหาร

อร่อยๆให้ฉันและเพื่อนๆทานค่ะขอบคุณค่ะ

        เมื่อทานเสร็จฉันและเพื่อนๆก็มาช่วยคุณลุง คุณป้า ทำกระทงนพเคราะห์เพื่อไปใช้ในพิธีของทางวัด โดยเมื่อทำเสร็จเราก็กลับมาทำงานที่องค์การบริหารส่วนตำบลวัดละมุดต่อโดยกลับมาช่วยกันตัดรูปและติดลงกระดาษชาร์ตเพื่อไว้นำเสนออาจารย์ในวันนิเทศน์ แต่ทำยังไม่เสร็จก็ต้องวางมือกันก่อนเพราะใกล้ถึงเวลา16:30น.เวลาเลิกงานเราจึงต้องเตรียมเก็บอุปกรณ์และทำความาสะอาดให้เรียบร้อยและเซ็นต์ชื่อกลับพร้อมกล่าวสวัสดีพี่ๆทุกคน และแยกย้ายกันกลับสถานที่พักและไว้พบกันใหม่พรุ่งนี้ค่ะ

         ภาพที่3 การเตรียมดอกไม้ทำกระทง

          ภาพที่5 การทำกระทง

         ภาพที่6 ช่วงบ่ายของการทำงาน

          ภาพที่7 นมเปรี้ยวจากพี่กองช่าง

       สิ่งที่ได้รับจากการฝึกงานของวันที่24 วันนี้ฉันได้มีโอกาสร่วมกิจกรรมกับทางวัดซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ยังคงรักษาประเพณีการทำกระทงนพเคราะห์ให้คงอยู่ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์และได้รับความรู้พร้อมกับรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีให้คงอยู่สืบไปค่ะ

หมายเลขบันทึก: 665482เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2019 17:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ตุลาคม 2019 11:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท