การฝึกประสบการณ์​วิชาชีพ​​ การพัฒนา​ชุมชน​ ​มหา​วิทยาลัย​ราชภัฏ​นครปฐม(วันพฤหัสบดี/8/ส.ค./2562)​


      สวัสดี คณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาการพัฒนาชุมชน​ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ​นครปฐม​ รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ดิฉัน นางสาว สุกัญญา​ เมือบสี นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน หน่วยฝึกที่​8​ เทศบาลตำบลบางเลน วันนี้จะมารายงานความคืบหน้าในการฝึกงาน ในวันพฤหัสบดี ที่ 8 สิงหาคม 2562 โดยมีรายละเอียด ดังนี้

​  เวลา​ 07.30-08.20 น.​ ดิฉันเริ่มออกเดินทางจากหอพักข้างมหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม​  เดินทางไปยังที่วัดเกษมสุริยัมนาถ​ ตำบลบางเลน​ เพื่อเข้าร่สมกิจกรรมจิตอาสาร่วมกับมหาวิทยาลัย​ราชภัฏ​นครปฐม​ โดยเดินทางด้วยรถยนต์​ส่วนตัวค่ะ

​        เวลา​ 08.30-12.00 น.​ ในเช้าของวันนี้เราเดินทางมาที่วัดเกษมสุริยัมนาท  ก็ได้ทำการลงทะเบียนเข้าร่วมงานค่ะ​ จากนั้นก็ได้มีทางอบต.บาลเลน​และเด็กๆนักเรียนโรงเรียนวัดเกษมสุริยัมนาถ​ มาเข้าร่วมกิจกรรมให้ครั้งนี้ด้วย​ รวมถึงมีกำนัน​ ผู้ใหญ่บ้าน​ และประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วยค่ะ

      ในเวลาต่อมา​  เมื่อได้เวลาอันสมควรก็ได้มีการกล่าวเปิดงาน​ และถ่ายรูปร่วมกันก่อนทำกิจกรรม​ จากนั้นก็ได้มีการแจกอุปกรณ์ทำความสะอาด​ ประกอบไปด้วย​ ไม้กวาดทางมะพร้าว​ ไม้กวาดและที่โกยขยะ​ ถุงดำ​ ถุงมือ​ แมสปิดปาก​ ไม้ขัดส้วมและน้ำยาทำความสะอาดห้องน้ำ​ จากนั้นทุกฝ่ายก็เริ่มทยอยกันแยกย้ายออกไปทำความสะอาดในบริเวณต่างๆค่ะ

​      บริเวณแรกพวกเราได้ช่วยกันกวาดใบไม้บริเวณริมแม่น้ำกันก่อน​ เนื่องจากมีเกสรดอกไม้ร่วงลงมาค่อนข้างเยอะและมีลมแรง​ ทำให้เกสรดอกไม้ร่วงลงมาเรื่อยๆ​ พวกเราจึงย้ายขึ้นไปกวาดบริเวณศาลาใกล้ๆริมแม่น้ำแทน​ กลุ่มของดิฉันจะแบ่งกันทำความสะอาดและช่วยอาจารย์เก็บภาพบรรยากาศการทำกิจกรรมไปเรื่อยๆจนจบงาน​ นอกจากนี้ยังได้เด็กนักเรียนจากโรงเรียน​เกษมสุริยัมนาท​ มาช่วยล้างห้องน้ำวัดด้วยค่ะ​ ทำไปเรื่อยๆก็ได้เวลาพักรับประทานอาหาร​ โดยมีอาหารที่ทางอบต.จัดไว้สำหรับเลี้ยงผู้ที่มาร่วมกิจกรรมอีกด้วย

​      พักกลางวัน​ 12.30-13.00 น.​ พวกเราได้ร่วมรับประทานอาหารร่วมกับอาจารย์และคนในชุมชนค่ะ​ เนื่องจากมีอาหารสำหรับจัดเลี้ยง​ และยังมีของหวานเป็นเฉาก๊วยเย็นๆ

      เวลา​ 13.30-16.00  น.​ เมื่อรับประทานอาหารว่างเสร็จแล้ว​ ก็ได้มีการน้ำรถน้ำมาล้างขี้นกในบริเวณศาลาอเนกประสงค์​ โดยจะมีเจ้าหน้าที่นำมาฉีดล้างตั้งแต่ในช่วงเช้้​า​ และได้กวาดใบไม้และขี้นกบริเวณโบสถ์​ มีชาวบ้านมาร่วมกิจกรรมกันเป็นจำนวนมาก​ ดิฉันก็ได้ช่วยเก็บภาพและร่วมกวาดไม้ใบ​ ถอนต้นหญ้าที่ขึ้นติดกับกำแพงโบสถ์​ นำไปทิ้งในถังขยะ​ 

​      หลังจากนั้นก็ได้นำน้ำและขนมปังมาแจกให้แก่ผู้ที่มาเข้าร่วมกิจกรรมได้รับประทาน​ จากนั้นก็กลับไปกวาดต่อจนเสร็จ​ จากนั้นก็นำไม้กวาดที่ผู้มาร่วมกิจกรรมฝากไปเก็บ​ นำไปเก็บในบริเวณที่อาจารย์จัดเตรียมไว้  เนื่องจากทางมหาวิทยาลัย​ราชภัฏ​นครปฐม​จะนำไปบริจาคให้วัดทั้งหมด​ หลังจากนั้นก็ช่วยกันเก็บของ​ เก็บอุกรณ์แล้วเดินทางกลับหอพักค่ะ

      วันนี้เป็นวันที่ 21​ ของการฝึกงานที่เทศบาลตำบลบางเลน ในวันนี้พวกเราได้ออกมาช่วยงานนอกสถานที่​ มาช่วยอาจารย์​จากมหาวิทยาลัย​ราชภัฏ​นครปฐม​ ในการร่วมกิจกรรมจิตอาสาทำความดี​ ดิฉันรู้สึกดีใจมากที่ได้ร่วมกิจกรรมนี้​ เพราะเป็นกิจกรรมที่ดีและได้เห็นถึงความสามามัคคีของคนในชุมชนที่มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วยค่ะ​ สุดท้ายนี้ขอขอบคุณคณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ที่สละเวลาเข้ามาอ่าน เข้ามาเยี่ยมชม แล้วพบกันใหม่ในวันพรุ่งนี้​ สวัสดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 665125เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2019 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2019 16:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท