หัวข้อ “Current Issues in Higher Education Around the Globe”


สรุปสาระสำคัญการสัมมนาเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ “Current Issues in Higher Education Around the Globe”โดยวิทยากร Professor Dr.Gerald W. Fryวันที่ 2 สิงหาคม 2562 ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์

ในการสัมมนานั้นวิทยากรได้เล่าเรื่องราวผ่านประสบการณ์ ที่ได้ทำงานผ่านมาหลายประเทศ แล้วนำการศึกษาของแต่ละประเทศนั้น มาวิเคราะห์ร่วมกับการศึกษาของไทยตั้งแต่ 10 ปีที่แล้วจนถึงปัจจุบัน ซึ่งได้กล่าวถึงข้อดีที่มีบ้าง และข้อจำกัดต่างๆ ที่ทำให้การศึกษานั้นพัฒนาไปอย่างช้าๆ ซึ่งต่างจากประเทศเวียดนามที่ได้พัฒนาการศึกษาแบบก้าวกระโดด แล้วถ้าประเทศไทยประมาทยังไม่ตระหนักถึง ความตื่นตัวทางด้านการศึกษา ต่อไปประเทศเวียดนามจะพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศก้าวข้ามประเทศไทยในอนาคต นอกจากนี้ได้กล่าวถึงแนวโน้มของประเทศที่มหาวิทยาลัยลดบทบาทลงซึ่งประเทศเกาหลีใต้นั้นมีการวิจัยว่าอีก 4 ปีนั้น การเรียนรู้ในมหาวิทยาลัยไม่ค่อยมีความจำเป็น 39% ซึ่งมากที่สุด ส่วนประเทศไทยนั้นมีแนวโน้มสอดคล้องกับประเทศเกาหลีใต้แต่ความรุนแรงจะน้อยกว่า จึงจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงด้านการศึกษาให้มีความสอดคล้องกับการตอบสนองต่อความต้องการในการเรียนรู้ของผู้เรียนในปัจจุบันอย่างทันเวลา ส่วนประเด็นที่ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นนั้นจะมีประเด็นหลักๆ ประกอบด้วย 1) วิกฤตในการลงทะเบียน (Enrollment Crises)2) ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น (Cost Escalation)3) หลักสูตร (Curriculum)4) ความเหมาะสมของผู้เรียนในแต่ละหลักสูตร (Challenge of Balancing Learning/Teaching and Research/Consulting)5) ความเป็นผู้นำและการบริหาร (Leadership and Administrative)6) เทคโนโลยีทางด้านการศึกษา (Technology in Education)7) จริยธรรมและความซื่อสัตย์ (Ethics and Integrity) ซึ่งในแต่ละประเด็นนั้นจะมีแนวทางของแต่ละสถาบันการศึกษาแตกต่างกันไป มีมากบ้างน้อยบ้าง ซึ่งแต่ละสถาบันการศึกษานั้นจะต้องวิเคราะห์ตนเองในประเด็นต่างๆ แล้วต้องอยู่บนหลักความเป็นจริงที่ต้องการนำมาพัฒนาอย่างแท้จริง ซึ่งถ้าหลอกตัวเองว่ายังดีแล้วหรือไม่มีปัญหาอะไร ก็คงต้องอยู่แบบนั้นไม่ต้องมีการพัฒนา ผู้ที่เข้ามาศึกษาในสถาบันการศึกษานั้นสิ่งที่ได้รับต้องเป็นความแตกต่างทางความคิดก่อนที่จะเข้ามาเรียนรู้ (Value Added) ในสถาบันการศึกษานั้น ซึ่งองค์ความรู้นั้นมีโอกาสถึงทางตัน แต่การเพาะเมล็ดทักษะการเรียนรู้ให้แต่ละบุคคลนั้น สามารถที่จะทำให้ผู้เรียนเก็บเกี่ยวองค์ความรู้ได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด
หมายเลขบันทึก: 664680เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2019 16:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 สิงหาคม 2020 01:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท