การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ องค์การบริหารส่วนตำบล ทุ่งบัว วันที่ 24/07/2562


  วันนี้เป็นการฝึกงานวันที่ 11 วันนี้ผมออกบ้าน7.00 น. ปกติผมจะออกเวลา 6.00 น. แต่เช้าวันนี้ฝนที่บ้านผมตกหนักจึงออกบ้านช้าเพราะต้องขี่รถมอเตอร์ไซต์ไปจอดที่ ม.ราชภัฏนครปฐม ผมถึงที่ ม. ประมาณเวลา 7.30 น. เพื่อนผมก็มารับไป อบต. ทุ่งบัวพอดี ผมถึง อบต. ทุ่งบัว เวลาประมาณ 8.15 น. และเข้างานเวลา 8.30 น. หลังจากนั้น ผมก็เข้าไปน้่งเล่นใน อบต. เพื่อพอที่จะไปตัดต้นกก ที่บ้านพี่ที่ อบต. ทุ่งบัว เพื่อมาประดับ หน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ร.10 เพื่อต้อนรับคนที่จะมาปลูกต้นไม้ อทิเช่น ปลัดอำเภอ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ต่างๆ และสมาชิกใน อบต. ทุ่งบัวซึ่งพอถึงเวลาประมาณ 9.00 น. ลุงคนขับรถที่ อบต. ก็พาพวกผม และพี่เลี้ยงกลุ่มผม และพี่ๆที่อบต. ไปตัดต้นกกที่หน้าบ้านพี่ที่ อบต. ซึ่งมีต้นกกเป็นจำนวนมาก พอถึง แม่บ้านที่อบต. ก็อาสาลงไปตัดต้นกกในน้ำเอง เพราะชุดผมไม่สะดวกที่จะลงในน้ำ โดยผมคอยนำต้นกกที่ป้าแม่บ้านตัด นำขึ้นรถกระบะที่ลุงคนขับรถจอดรอไว้ และเพื่อนๆบางส่วนก็ไปช่วยตัดต้นอ้อด้วย เพื่อมาประดับประดับพระบรมฉายาลักษณ์ ซึ่งต้องใช้จำนวนมาก กกนั้นมีความคันอยู่ แต่ผมก็เต็มใจที่จะทำเพราะผมอยากช่วยงานที่ อบต. เพราะเกรงใจพี่ๆเขา เพราะเรามาฝึกงานก็ต้องช่วยที่ทำงานให้เต็มที่ และพี่เลี้ยงผมก็เคยบอกว่า งานพัฒนาชุมชนคือต้องลุยไม่ใช่งานที่จะมานั่งพิมพ์งานในออฟฟิศ ผมก็คิดว่ามันเป็นเรื่องจริง หลังจากนำต้นกกขึ้นรถเสร็จ ผมก็ไปช่วยเพื่อนๆ ตัดต้นอ้อต่อ และหลังจากนั้นพี่ที่ อบต. บอกว่าให้นำต้นไผ่ไปด้วยเผื่อไว้ใช้ผูกผ้าเพื่อประดับพระบรมฉายาลักษณ์ และผมกับเพื่อนๆผู้ชายก็ไปช่วยกันตัดต้นไผ่ประมาณ 3-4 ต้น พอเสร็จก็นำขึ้นรถและเดินทางกลับ อบต. ทุ่งบัว หลังจากนั้นผมก็มานั่งพัก โดยมีพี่ที่ อบต. เลี้ยงน้ำพวกผม และผมก็นั่งรอพี่ที่จะมาคอยประดับพระบรมฉายาลักษณ์ พอพี่ที่อบต. มา ผมก็ไปช่วยมัดลวดเพื่อผูกผ้าจัดเป็นจีบ ล้อมรอบบริเวณหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ และหลังจากนั้นพี่ๆที่ อบต. ก็ให้พวกผมเป็นคนนำกกมาประดับตามเสาทั้ง 4 มุมเพื่อความสวยงาม ผมก็เลยมาช่วยจัดต้นกกโดยผมเป็นคนมัดลวดและมีผู้หญิงกลุ่มผมเป็นคนจัดต้นกกเพื่อตกแต่งตามเสา หลังจากนั้นก็ตัดปลายกก เพราะมันยาวเกินไป เพื่อให้ดูสวยงามและไม่ลกจนเกินไป และพอจัดต้นกกเสร็จพี่ๆก็แนะนำว่าให้นำปลายต้นอ้อ มาประดับข้างล่าง เพื่อปิดโคนต้นกกที่ดูไม่ค่อยสวยให้ดูดีขึ้นกว่าเดิม ผมก็ตัดปลายต้นอ้อเพื่อมาประดับในระหว่างที่หักผมก็โดนใบต้นอ้อบาดเพราะใบต้นอ้อคมมากเหมือนใบมีดโกน แต่ผมก็ทำต่อ เพราะไม่ได้เจ็บสักเท่าไหร่ พอใช้ต้นอ้อประดับเสร็จพี่ที่อบต. ก็นำดอกไม้เทียมมาประดับเสริมทำให้ต้นกกที่พวกผมจัดดูดีขึ้นมาก หลังจากนั้นก็พักเที่ยงเพื่อไปกินข้าว พอผมกินข้าาวเสร็จผมก็กลับมาที่ อบต. พี่ที่ อบต. ก็ใช้ผมทำป้ายเพื่อเขียนชื่อคนที่จะมาปลูกต้นไม้เพื่อระบุว่าใครเป็นคนปลูกไว้ โดยใช้ป้ายเก่า ซึ่งมีตัวหนังสือเขียนไว้อยู่ผมจึงนำสีมาทาทับเพื่อปิดตัวหนังสือ เพื่อที่จะไว้เขียนใหม่ หลังจากนั้นงานก็ต้องหยุดเพราะหาที่ซื้อพู่กันเพื่อเขียนป้ายไม่ได้จึงต้องหยุดไว้ก่อน พวกผมต้อซื้ออุปกรณ์มาทำในวันพรุ่งนี้ ในวันนี้ก็ฝึกงานจบไปอีก 1 วัน

หมายเลขบันทึก: 663747เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2019 18:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2019 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท