การฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม (วันอังคาร/23/ก.ค./2562)วันที่10


สวัสดีค่ะสำหรับการบันทึกประจำวันการฝึกงานสาขาพัฒนาชุมชนวันที่ 23 มกราคม 2562 ข่าววันนี้ก็ไม่มีอะไรมากสำหรับในช่วงเช้านะคะเราก็เดินทางไปอบตฉันเดิมค่ะช่วงเช้าก็คือไม่มีอะไรเลย ไม่มีอะไรเป็นพิเศษค่ะเพื่อที่อบรมช่วงบ่ายไม่ใช่อบรมดีเรียกว่าให้ความรู้ไหมอ่ะเราจำไม่ได้หรอกว่าเป็นเกี่ยวกับศูนย์ยุติธรรมจังหวัดมาให้ความรู้ทางกลับจะมีผู้นำชุมชนมีแนวประชาชนนะคะเข้าร่วมฟังการอบรมที่เราจะได้รับจากรัฐเกี่ยวกับความยุติธรรม แล้วก็เลยอ่ะการดำเนินคดีการขอประกันตัวชั่วคราว ก็ การเยียวยาผู้ต้องหาผู้เสียหายในเขตต่างๆหรือในกรณีต่างๆค่ะสิ่งที่เราต้องรู้คือกฎหมายเบื้องต้นที่เราควรจะรู้ว่ากฎหมายคุ้มครองเรายังไงอะไรยังไงนะคะ ค่ะสำหรับบางคนที่สงสัยนะคะว่าศูนย์ยุติธรรมจังหวัดมีเพื่ออะไรฉันก็เลยลองไปหาดูนะคะก็ลองอ่านดูนะคะว่ามีความเป็นมาจัดตั้งขึ้นเพื่ออะไรค่ะ

        สำนักงานยุติธรรมจังหวัด เป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม ขึ้นตรงต่อสำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม

เป็นตัวแทนกระทรวงยุติธรรมเพื่อประสานงานและบูรณาการงานในระดับจังหวัด ทำงานร่วมกับประชาชนในลักษณะหุ้นส่วน โดยให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในลักษณะเครือข่ายยุติธรรมชุมชน เพื่อสร้างความยุติธรรมให้ครอบคลุมและทั่วถึง โดยชุมชน เพื่อชุมชนการนำความยุติธรรมสู่ชุมชนในเชิงรุกนี้ เป็นกระบวนการยุติธรรมทางเลือก ซึ่งต่างกับระบบยุติธรรมในกระแสหลักซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ขาดความยืดหยุ่น และมีสภาพบังคับ

    สำนักงานยุติธรรมจังหวัดได้ใช้หลักการยืดหยุ่นมาจัดการกับปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการไกล่เกลี่ยคดีในชุมชน กรณีคดีเล็กน้อย คดีแพ่งและคดีที่สามารถยอมความได้ อันเป็นการลดปริมาณคดีสู่กระบวนการยุติธรรมกระแสหลัก ป้องกันคดีรกโรงรกศาล การให้คำปรึกษาทางกฎหมาย การส่งเสริมความรู้ในเรื่องกฎหมาย การทำความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม

     สำนักงานยุติธรรมจังหวัดได้บูรณาการงานในหน่วยงานต่างๆเข้าด้วยกันในลักษณะการจัดโครงการและออกพื้นที่ร่วมกัน อันเป็นการส่งเสริมให้หน่วยงานต่างๆในสังกัดกระทรวงยุติธรรมรวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

      การให้บริการในลักษณะเครือข่ายใยแมงมุม ในรูปแบบศูนย์บริการร่วม(survice link) และ one stop survice เพื่อบริการประชาชนในการติดต่อหน่วยงานต่างๆในสังกัดกระทรวงยุติธรรม เสร็จสิ้นเบ็ดเสร็จในจุดเดียว

      นอกจากนี้ยังมีคลินิคยุติธรรม ให้บริการเกี่ยวกับการร้องเรียน ร้องทุกข์ การดำเนินการตามพระราชบัญญัติต่างๆ อาทิ การร้องขอคุ้มครองพยาน การใช้ค่าตอบแทนให้แก่ผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา กองทุนยุติธรรม เป็นต้น

     จะเห็นว่า งานของสำนักงานยุติธรรมจังหวัดมีบทบาทและภารกิจใกล้ชิดกับประชาชนเป็นอย่างมาก อำนวยความยุติธรรมและความเป็นธรรมให้ประชาชนได้อย่างเป็นรูปธรรมและแท้จริง

     ปัจจุบันสำนักงานยุติธรรมจังหวัดได้ดำเนินการติดต่อกันมาเป็นระยะเวลา 5 ปี นับแต่ปี พ.ศ. 2548 เป็นต้นมา โดยมีหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรมในพื้นที่ คนใดคนหนึ่งเป็นประธาน โดยการคัดเลือก และหัวหน้าหน่วยงานต่างๆที่เหลือเป็นคณะกรรมการ เรียกว่า กยจ. โดยใช้ข้าราชการในหน่วยงานต่างๆมาสับเปลี่ยนหมุนเวียนรับหน้าที่ในสำนักงานยุติธรรมจังหวัด ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาการไม่ต่อเนื่องของระบบงาน อีกทั้งการจัดจ้างเจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานยุติธรรมจังหวัด เป็นไปในลักษณะจ้างเหมาบริการ จึงเกิดปัญหาสมองไหล เนื่องจากขาดความมั่นคงในการปฏิบัติงาน

     ค่ะวันนี้ก็ขอขอบคุณนะคะทุกท่านที่เข้ามาอ่านการบันทึกประจำวันการฝึกงานของฉัน ขอบคุณมากค่ะ


http://servicelink2.moj.go.th/...

(ลิงค์ข้อมูลที่นำมาใส่)

เข้าร่วมฟังการอบรม

หนังสือที่ได้รับแจก

หมายเลขบันทึก: 663644เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2019 18:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กรกฎาคม 2019 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท