การฝึกประสบการณ์​วิชาชีพ​การพัฒนา​ชุมชน​ มหา​วิทยาลัย​ราชภัฏ​นครปฐม​ (วันพฤหัสบดี/18/ก.ค./2562)


 สวัสดี คณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ดิฉัน นางสาว สุกัญญา เมือบสี นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน หน่วยฝึกที่ 8 สำนักงานเทศบาลตำบลบางเลน วันนี้จะมารายงานความรู้ที่ได้รับจากการออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ในวันพฤหัสบดีที่ 18​ กรกฎาคม 2562 โดยมีรายละเอียดดังนี้

    เช้าวันนี้ เวลา 07.00-07.50น. ได้เดินทางออกจากหอพัก เพื่อเดินทางไปยังหน่วยฝึกเทศบาลบางเลน เดินทางโดยใช้รถยนต์ส่วนตัว​ โดยใช้เวลา​ 50​ นาที​ ก็ถึงที่หมายค่ะ 

   ต่อจากนั้น เวลา 09.00-12.45 น.​ ในช่วงเช้านี้เป็นการเก็บข้อมูลจากหัวข้อที่ทางอาจารย์ให้สัมภาษ​ณ์จากผู้นำชุมชน​ ผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับชุมชน​ เนื้อหาที่ต้องการคือประวัติความเป็นมาของชุมชนต่างๆในเขตการปกครองของเทศบาลตำบลบางเลน​ จำนวนประชากรในแต่ละหมู่บ้าน​ อาชีพหลักและอาชีพรองของคนในหมู่บ้าน​ โดยข้อมูลในเบื้องต้นนี้ดิฉันได้สอบถามจากทางพี่เลี้ยงในเทศบาล​ และจะลงพื้นที่ในการสัมภาษณ์​กับผู้นำชุมชน​ ผู้ใหญ่บ้านในช่วงบ่ายของวันนี้ค่ะ

​       หลังจากที่ได้สอบถามข้อมูลในเบื้องต้นมาแล้ว​ จากนี้จะเป็นการช่วยงานของทางเทศบาลค่ะ​ ดิฉันจะช่วยกรอกข้อมูลรายชื่อของผู้พิการที่จะได้รับเบี้ยยังชีพ​ เดือนละ​ 800​ บาท​ โดยจำนวนผู้พิการที่เขตเทศบาลรับผิดชอบมีจำนวน​ 210 คน​ หนังสือรับรองฉบับนี้จะถูกส่งไปยังผู้ที่ขึ้นทะเบียนผู้แจ้งขอรับเบี้ยคนพิการค่ะ


พักกลางวัน เวลา 12.50-13.30 น.​ 

     เวลา 13.30-16.00 น. ช่วงบ่ายจะเข้าสู่ช่วงของการลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลที่ต้องนำข้อมูลส่งอาจารย์ค่ะ​ โดยข้อมูลที่ต้องสัมภาษณ์​ จะเป็นคำถามเกี่ยวกับประเพณี​ วัฒนธรรมและภูมิปัญญา​ในท้องถิ่น​ นอกจากนี้ยังมีปัญหาในด้านต่างๆ​ เช่น​ ด้านสังคม​ ด้านเศรษฐกิจ​ ปัญหาสุขภาพ​ รวมถึงความต้องการของชุมชนว่ามีความต้องการที่จะพัฒนาอะไรบ้าง

​      ในเวลาต่อมา​ ดิฉันได้เดินทางไปสัมภาษณ์​กับผู้ใหญ่บ้านในหมู่ที่9​ แต่เนื่องจากไม่มีใครอยู่บ้าน​ จึงต้องเปลี่ยนไปสัมภาษณ์​ผู้ใหญ่​บ้านในชุมชนอื่นแทน​ เมื่อเดินทางมาถึงชุมชนประปาใต้​ ก็ได้มอบเอกสารขออนุญาติเก็บข้อมูลครัวเรือนสำหรับเก็ข้อมูลให้แก่ทางเทศบาล​ จากนั้นจึงเริ่มสัมภาษณ์​เก็บข้อมูลในส่วนของดิฉันที่ต้องนำส่งอาจารย์ค่ะ​ จากการสัมภาษณ์​ทำให้ทราบข้อมูลว่าในชุมชนประปาใต้เป็นชุมชนที่มีความเข้มแข็งมาก​ เนื่องจากมีผู้นำชุมชนที่ดี​ ทำให้เมื่อในชุมชนมีกิจกรรมใดๆชาวบ้านจะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี​ อีกทั้งยังมีกลุ่มกองทุนที่จัดตั้งขึ้น​ เช่น​ กองทุนวันละบาท​ สวัสดิการหมู่บ้านเกี่ยวกับการจัดการศพ(ศพละ100บาท)​ นอกจากนี้ในยังมีการทำแชมพูมะกรูด​ และการทำไข่เค็มอีกด้วย​ เนื่องจากผู้ใหญ่มีความอยากรู้อยากลองจึงทำการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง​ ทำให้สามารถทำสอนให้แก่ผู้ที่มีความสนใจได้เป็นอย่างดี

 

       นอกจากนี้ได้เดินทางไปสัมภาษณ์ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่2  ตำบลบางไทรป่า​ โดยทางชุมชนมีความต้องการที่จะพัฒนาถนน​ และท่อระบายน้ำ​ เนื่องจากมีความทรุดโทรม​ ทำให้คนในชุมชนไม่ได้รับความสะดวกสบาย​ และได้ไปสัมภาษณ์​ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านในหมู่ที่​ 6 ตำบลบางเลน​ โดยทางชุมชนนี้จะไม่ค่อยมีประเพณี​ วัฒนธรรม​มากนัก​ เนื่องจากชุมชนนี้ค่อนข้างห่างไกลจากตัววัดมาก​ และประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นส่วนใหญ่​ บ้านเรือนห่างกันทำให้​ผู้คนมีความห่างไกลกัน

            ต่อมาในเวลา​ 16.50 น.​ เมื่อสัมภาษณ์​เสร็จแล้วจึงเดินทางกลับหอพัก​ แล้วจะเริ่มเก็บข้อมูลการสัมภาษณ์​ต่อในวันพรุ่งนี้ค่ะ 

   วันที่ 7 ผ่านไป กับการมาฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่เทศบาลตำบลบางเลนแห่งนี้​ วันนี้ดิฉันได้ลงไปศึกข้อมูลภายในชุมชน​ ทำให้ดิฉันมีความรู้เกี่ยวกับข้อมูลในแต่ละชุมชนมากยิ่งขึ้น​ ต้องขอขอบคุณผู้นำชุมชนที่ให้ความร่วมมือให้การให้ข้อมูลในครั้งนี้เป็นอย่างดีทุกท่านค่ะ​ และขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่เสียสละเวลาเข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันในครั้งนี้ แล้วพบกันใหม่ในวันพรุ่งนี้ สวัสดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 663287เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2019 20:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2019 16:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท