[review] รีวิว Stranger things Season 1 (2016)



[review] รีวิว Stranger things Season 1 (2016) กล่าวกันว่านี่คือหนึ่งในซีรีย์ที่ดีที่สุดที่ฉายในช่อง netflix

ว่าด้วยเรื่องราวเกี่ยวกับเด็กชายคนหนึ่ง ที่หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย แม่ของเขา เพื่อนและตำรวจ ต่างพยายามช่วยกันหา ซึ่งใครหลายคนเชื่อว่าเด็กชายคนนี้หายตัวไปแล้ว แต่เมื่อสืบไปสืบมาก็รู้ว่าการหายตัวนั้น เกิดขึ้นอย่างผิดธรรมชาติ โดยที่เกี่ยวข้องกับสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งที่ไม่ได้อยู่ในโลกนี้ และรวมถึงสถาบันวิจัยลับที่อยู่ในเมืองแห่งนี้ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นพร้อมๆกับเด็กหญิงคนหนึ่ง เด็กสาวคนแปลกหน้า ที่อยู่ดีๆก็โผล่ออกมา ซึ่งเธอไม่ใช่เด็กธรรมดาและเธอก็จะกลายมาเป็นบุคคลสำคัญของในเรื่องนี้ ก็เขาจะมีวิธีหาตัวเด็กชายคนนี้ได้อย่างไร

เป็นซีรีย์ที่นับว่ามีการวางโครงเรื่องอย่างชาญฉลาดและมีการเล่าเรื่องที่น่าติด สร้างปมสงสัยให้กับคนดูเป็นอย่างมาก ชาญฉลาดในการให้ความสำคัญกับตัวละครทุกตัว และเมื่อถึงตอนสำคัญ ตัวละครเหล่านั้นจะกลายเป็นกุญแจสำคัญของเรื่อง จนเรารู้สึกว่าไม่อาจขาดใครไปได้เลย

ซีรี่ย์เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในช่วงยุคปี 80 เป็นช่วงที่ เทคโนโลยียังไม่ได้เจริญก้าวหน้าอย่างเช่นทุกวันนี้ ดังนั้นผู้กำกับและคนเขียนบทจึงใช้ความไม่สมบูรณ์เท่าปัจจุบันในการเล่าเรื่องได้อย่างดีเช่นเทคโนโลยีในการถ่ายภาพเทคโนโลยีด้านวิทยาศาสตร์ ต่างการคมนาคมต่าง ๆ อยากมีประสิทธิภาพ

เชื่อว่าผู้กำกับและคนเขียนบท จะต้องมีความผูกพันกับช่วงยุค 80 อย่างเต็มที่เพราะซีรีย์ได้สอดแทรกสัญลักษณ์สำคัญของความเป็นวัฒนธรรมป๊อปในช่วง 80 ได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ เพลง การแต่งกาย การเล่นของเด็ก ความนิยมของผู้คนสอดแทรกไปในสิ่งละอันพันละน้อยของแต่ละฉากได้อย่างแนบเนียนกลมกลืน มีการใส่ Easter eggs ลงไปในเกือบทุกฉากได้อย่างสนุกสนาน กล่าวได้ว่า Stranger Things Season 1 นั้นเป็นการคารวะ ภาพยนตร์และวัฒนธรรมป๊อปในยุค 80 อย่างแท้จริง

ความสนุกนั้นไม่ต้องพูดถึง เพราะมันเกิดมาจากบทและการเล่าเรื่องอย่างแท้จริง ซับซ้อนซ่อนเงื่อนชาญฉลาดในการวางปม การแก้ไขปมเนียนกริบ ทิ้งปมปริศนาไว้ให้แก้ได้ต่อไปงาม

โดยเฉพาะความเป็นเด็ก การเล่น การคิดอะไรแบบเด็ก ๆ อายุไม่เกิน 15 ขวบนั้นมันทำให้เกิดจินตนาการกว้างไกล และมันสามารถทำให้เราย้อนคิดกลับไปในวัยเด็กของเราได้อีกด้วย ขอชื่นชมนักแสดงเด็กทุกคนใน ซีรีย์เรื่องนี้ที่มีฝีไม้ลายมือในการแสดงที่เฉียบขาด ทำให้เราเชื่อทุกพฤติกรรมทุกอารมณ์ของตัวละคร

ซีรีย์ยังมีความลึกในอารมณ์มีการแสดงถึงความรัก และมิตรภาพระหว่างเพื่อน ความรักของครอบครัว ความรักของหนุ่มสาว ที่สามารถสอดแทรกเอาไว้อย่างไม่น่าเบื่อ อีกทั้งอารมณ์ในแง่ของความเป็นผู้แพ้ซึ่งแท้จริงแล้วไม่ใช่คนอ่อนแอแต่อย่างใด

อย่างที่กล่าวไปว่านักแสดงเด็กทุกคนเล่นได้ดีมากแต่อีกคนหนึ่งที่ไม่อาจจะข้ามได้เลยคือ เวโรน่า ไรเดอร์ เธอรับบทเป็นแม่ผู้ที่ ไม่ย่อท้อต่อการตามหาลูก เธอเล่นได้เข้าถึงอารมณ์ทางสีหน้า แววตาและท่าทาง ที่สำคัญสุดๆแม้ว่าเธอจะอายุเท่าไหร่แล้วก็ตามเธอยังสวยอยู่เสมอ

หากจะมีจุดที่ผมไม่ชอบอยู่บ้างคือ หักคะแนนความน่ารำคาญของตัวละครบางตัวไปนิดนึงเท่านั้น แต่พฤติกรรมที่น่ารำคาญนั้นก็มีส่วนสำคัญกับเรื่องและรวมถึงความหื่นของเรื่องด้วยนะ

กล่าวโดยสรุป Stranger Things Season 1 คือซีรีย์สืบสวนสอบสวน วิทยาศาสตร์ ดราม่า ระทึกขวัญ ผจญภัย ความรัก มิตรภาพ การเรียนรู้ การเดินทาง ประทับใจ ครบรส ครบเครื่อง สมควรแล้วที่ถูกยกย่องให้เป็นซีรีย์อันดับ 1 ของ netflix

9/10

วาทิน ศานติ์ สันติ

#MovieStation #สถานีหนัง

#ซีรีย์แนวไซไฟ #ซีรีย์แนววิทยาศาสตร์

#ซีรีย์สืบสวนสอบสวน #ซีรีย์จาก netflix

คำสำคัญ (Tags): #รีวิว Stranger things Season 1
หมายเลขบันทึก: 662685เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2019 20:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กรกฎาคม 2019 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท