การอบรม การประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศสนเทศภูมิศาสตร์( Gis) ในชุมชนท้องถิ่นจังหวัดนครปฐม (วันที่24-27 มิ.ย. 62)


สวัสดีค่ะผู้อ่านทุกๆ คน วันนี้ดิฉันมาเล่นประสบการณ์ที่ได้เอาอบรม Gis จำนวน 4วัน ตั้งแต่วันที่ 24-27 มิถุนายน 2562 เป็นการอบรมเพิ่มเติมก่อนออกไปฝึกวิชาชีพ ชั้นปีที่4 และได้มีวิทยากรมาจาก มหวิทยาลัยนเรศวร 

ในวันแรกของการอบรม ก็เป็นการแนะนำตัวของวิทยากรทั้ง 4ท่าน และได้ให้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับทางส่วนเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ ได้แก่ แผ่นที่และระบบพิกัด เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ              open source gis เริ่มต้นการใช้โปรแกรม google earth ได้แก่ สำรวจโลกเรียนรู้ภูมิศาสตร์ การสืบค้น การอ่านพิกัดและการกำหนดตำแหน่งพิกัดของทั่วโลกด้วย goole steet view ได้เริ่มการใช้โปรแกรม qgis เริ่มตั้งแต่ การติดตั้งปลั๊กอินต่าง ๆ สำหรับการใช้งาน การแปลงข้อมูลประเภทเวกเตอร์และราสเตอร์ การแสดงผลและปรับแสงคุณสมบัติข้อมูล และการสืบค้นฐานข้อมูล
เตรียมข้อมูลภาพโปรแกรม goole earth และทำการกำหนดค่าพิกัดภาพถ่ายเพื่อจัดเตรียมแบบแผนที่พื้นฐาน ได้แก่ การใช้เครื่องมือ georeferencer

การสร้างและการจัดการข้อมูลเชิงพื้นที่โดยโปรแกรม qgis ได้แก่ การใช้เครื่องมือ basic/advancad digitizing tools การทำงานกับข้อมูลตาราง attribute การใช้เครื่องมือ fied calculator และการเชื่อมตารางภายนอก

เริ่มการใช้งานเเพลตฟอร์ม appsheet ได้แก่ การสมัครใช้งาน การเตรียมข้อมูลก่อนเริ่มทำงาน การสร้างแอปพลิเคชั่นและปรับแต่งหน้าตาแอปพลิเคชั่น การปรับแต่งข้อมูลแบบสำรวจ ทดสอบและใช้งานแอปพลิเคชั่นสำรวจข้อมูล ได้สำรวจห้องและต้นไม้ของตึกเกษตร

การอ่านค่าพิกัดจากแอปพลิเคชั่น จีพีเอส ในสมาร์ทโฟน การนำเข้าข้อมูลที่ได้จาการสำรวจเข้าสู่โปรแกรม qgis -การนำเข้าข้อมูลจากไฟล์ excel เพื่อจัดทำแผนที่ -การนำเสนอข้อมูลที่ได้จากการสำรวจผ่านแผนที่ -การแปลงข้อมูล shapefile เป็นkhl เพื่อรองรับการแปลงข้อมูลผ่านโปรแกรม goole earthการจัดพิมพ์แผนที่ map layout design -การใช้เครื่องมือ print composer

การสร้างแผนที่ออนไลน์ด้วย qgis2web

ในการอบรบตลอดระยะเวลา 4วันได้รับความรู้เพิ่มเป็นจำนวนมากและสามารถที่จะนำไปประยุกต์ในการฝึกงานเป็นอย่างดีและสามารถประหยัดเวลาได้ในระดับหนึ่ง และสามารถอัพข้อมูลที่เราเก็บข้อมูลและจัดทำได้อัพขั้นในเว็บไซต์เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจ 










หมายเลขบันทึก: 662385เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2019 23:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มิถุนายน 2019 23:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท