ชีวิตที่พอเพียง 3414. ไปเลือกตั้ง


วันอาทิตย์ที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๖๒ สาวน้อยแต่งตัวสวยตั้งแต่เช้า เตรียมไปเลือกตั้ง

เรานัดไปด้วยกันสองบ้าน ๕ คนคือ ต้อง  จอย  แป๋ม  สาวน้อย  และผม    ออกจากบ้าน ๘.๒๐ น.    ผมเป็นโชเฟอร์    ไปยังหน่วยเลือกตั้งที่วัดบางพัง ไปถึง ๘.๓๐ น. พบว่าคราวนี้หน่วยเลือกตั้งอยู่ใต้โรงธรรมของวัด สะดวกสบายกว่าครั้งก่อนๆ    มีทั้งหมด ๔ หน่วยเลือกตั้ง     บ้านผมใช้สิทธิ์ที่หน่วย ๑๑๗ ซึ่งเป็นหน่วยสุดท้าย ที่คิวยาวเหยียด    ส่วนอีก ๓ หน่วยคนมาตลอดเวลาแต่แทบไม่มีคิว    ในหน่วย ๑๑๗ มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกว่า ๙๐๐ คน   

ต้องไปตรวจสอบสิทธิ์ และพาแม่ไปนั่งรอ    ผมและอีกสองสาวไปเข้าคิว     ใต้ถุนโรงธรรมโล่งมีลมโกรกสบาย    และรอไม่นาน  เพียงราวๆ ครึ่งชั่วโมงก็ได้เข้าไปใช้สิทธิ์     แต่ละหน่วยเจ้าหน้าที่ตั้งโต๊ะให้บริการอยู่ ๓ คน    คนแรกตรวจสอบสิทธิ์ แล้วให้เราลงลายมือชื่อว่าไปเลือกตั้งพร้อมมอบกระดาษแผ่นเท่านิ้วมือ บอกหมายเลขผู้มีสิทธิ์     คนที่สองมอบบัตรเลือกตั้ง พร้อมกับให้เราลงลายมือชื่อว่ารับบัตรไปแล้ว     คนที่สามพับบัตรเลือกตั้งให้เป็นระเบียบ หย่อนลงหีบบัตรได้สะดวก    แล้วเข้าไปกาบัตรในคูหา    ซึ่งมี ๓ คูหา     คราวนี้กาที่เดียว ว่าจะเลือกพรรคใด    แล้วเอาบัตรที่พับตามเดิมไปหย่อนลงหีบที่มีเจ้าหน้าที่อีกคนหนึ่งคุมอยู่    พร้อมมีนาฬิกาจับเวลาวางบนหีบ    อีกด้านหนึ่งของหน่วยเป็นโต๊ะตำรวจ    เห็นตำรวจหนุ่มยศร้อยตำรวจเอก เดินไปเดินมา    

บรรยากาศการเลือกตั้งเรียบร้อยดีมาก    

สาวน้อยทำไม่ถูก ลูกสาวต้องเข้าไปช่วยในคูหา ซึ่งเขาก็ไม่ว่าอะไร  

ตอนนั่งรถไปด้วยกัน    ผมเล่าว่าเมื่อวานตอนนั่งรถแท็กซี่จากสนามบินกลับบ้าน โชเฟอร์ซึ่งบ้านอยู่จังหวัดนครปฐมเล่าว่า     ที่นั่นมีพรรคการเมืองจ้างคนไปฟังการหาเสียง ๕๐๐ บาท    และมีสาวๆ ๓ คนเรียกรถไปส่งที่เตาปูน ว่าไปที่พรรคการเมือง เขาให้ไปฟังการหาเสียง เขาให้คนไปหาคนให้หัวละ ๑,๐๐๐ บาท    แต่คนหาชักไป ๓๐๐ บาท   คนไปได้ ๗๐๐ บาท     จอยบอกว่าที่บ้านจอย (พะเยา) เขาซื้อเสียงกันหัวละ ๑,๐๐๐     

ตื่นเช้าวันที่ ๒๕ ทราบข่าวว่า พรรคพลังประชารัฐ  และพรรคอนาคตใหม่ ได้คะแนนมากเกินคาด    ส่วนประชาธิปัตย์ได้น้อยเกินคาด  จำนวนเสียงที่ได้เป็นอันดับที่ ๕          

วิจารณ์ พานิช

๒๕ มี.ค. ๖๑

1 ผู้สูงอายุเตรียมไปเลือกตั้ง

2 ตรวจสอบสิทธิ์ หมายเลข ๘๔๑ และ ๘๔๒

3 หน่วยเลือกตั้งที่ ๑๑๗ คิวยาวมาก

4 สภาพคูหาเลือกตั้ง

หมายเลขบันทึก: 661224เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2019 16:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 เมษายน 2019 19:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท