บันทึกท้ายปี “10 ปีวิถีบ่มเพาะต้นกล้าศีลธรรม”


บ่มเพาะต้นกล้าศีลธรรม

...

กิจกรรมนี้มีขึ้นตั้งแต่เริ่มมาอยู่วัดป่าหนองไคร้ ประมาณปลายปี 2551 ต้นปี 2552 สมัยนั้นจะเป็นเด็กและเยาวชนที่ใช้สารเสพติดมาบำบัดฟื้นฟูจิตใจ หลวงปู่และพระอาจารย์นำพาบ่มเพาะทางด้านจิตใจและจิตวิญญาณ “ฝึกให้ทาน รักษาศีล และภาวนา” ผ่านกิจกรรมที่เชื่อมสู่วิถีชีวิต ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยที่ตัวเองทำในการศึกษาปริญญาเอกทางด้านจิตวิทยาให้คำปรึกษา (Psychology of Counseling) การฝังตัวอยู่ที่นี่ตลอด 10 ปีทำให้ได้เข้าใจงานวิจัยที่ศึกษาได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

ต่อมาก็มีกิจกรรมสำหรับสามเณร และแม่ขาวน้อยที่นำพาเด็กในหมู่บ้านมาอบรมบ่มเพาะตามกำลังของจิตและบารมีที่เขามี เดี๋ยวนี้เด็กๆ ก็โตเป็นหนุ่มสาวหมดแล้ว ดำเนินชีวิตไปตามกระแสกรรมของตัวเองตามธรรมชาติ และอีกกิจกรรมคือ โครงการจูงลูกหลานเข้าวัด ตามพ่อแม่ปู่ย่าตายายมาวัด ทุกวันนี้ก็ยังคงมีมาวัดให้เห็นบ้างท่ามกลางกระแสของโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

และที่ทำอย่างสม่ำเสมอมาคือ กิจกรรมโรงทานต้นกล้าศีลธรรม เป็นการหลอมรวมทั้งผู้ใหญ่และเด็ก โดยเฉพาะพ่อแม่ปู่ย่าตายายของเด็กๆ มาร่วมกันสร้างทานบารมีผ่านการทำโรงทานนี้

10 ปีบนวิถีของการฝึกฝน เรียนรู้ทาน ศีล ภาวนา

และการเชื่อมศีลธรรมเนียนเนื้อในวิถีชีวิตประจำวัน

มีเรื่องราวมากมายมาทดสอบความมั่นคงทางจิตใจ

ระยะเวลาก็ไม่ใช่น้อย ได้เกิดการเรียนรู้มากมายผ่านเรื่องราวที่ปรากฏ

#SlefReflection

31–12-61

หมายเลขบันทึก: 659030เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2018 08:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 ธันวาคม 2018 09:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท