ใคร่ครวญสะท้อนคิด


ใคร่ครวญสะท้อนคิด
(Self-Reflection)

https://www.facebook.com/10000...

จากการเดินทางร่วมกันกับครู

22 -23 ธันวาคม 2561

#ครูสอนอะไร

-สอนแบบพาทำ เหมือนมาสอบว่า สิ่งที่ครูอบรมบ่มเพาะมาจากที่วัดและที่ผ่าน ๆ มาพอมาเจอสถานการณ์จริง ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เราเป็นอย่างไร นำสิ่งที่ครูฝึกให้ มาใช้ได้จริงหรือไม่ หรือแค่จำได้ พลาดตรงไหน ครูชี้ให้ แก้ได้แก้เลย ยังแก้ไม่ได้ท่านก็ให้แนวทางไปฝึกต่อ

-สอนเรื่อง ทำทันที โดยใช้กิจกรรมต่าง ๆ การไปวัด การปล่อยปลา การตรวจเช็คจักรยาน

-การตั้งเป้าหมาย กรอบเวลา รักษาใจ รักษาสติ เพื่อให้ถึงเป้าหมาย แต่ไม่เร่าร้อน

โดยรวมคือ การภาวนาผ่านวิถีชีวิตประจำวัน สำรวจใจตนเอง กับเรื่องราวที่เข้ามาและบริบทชีวิตที่เผชิญ

#วิธีการสอนของครู

-ครูสอนแบบน่าทึ่งมาก ค่ะ เหมือนจับนักเรียนที่แตกต่างกัน มีทักษะความสามารถแตกต่างกัน บทเรียนแตกต่างกัน มาเรียนรู้ใจตนเองไปพร้อม ๆ กัน แบบเนียนไปกับการเดินทาง ที่มีความเบิกบานจากใจครู หล่อเลี้ยงห้องเรียนเคลื่อนที่ เปลี่ยนทั้งบรรยากาศ ทั้งบทบริบทและบทเรียน

#ได้เรียนรู้อะไร

-ได้เรียนรู้เวลาโทสะปะทุทำอะไรไม่ได้เลย มันทำอะไรไม่ได้เลย แต่พอมีสติค่อยๆไปไล่เรียงก็พอมีทางออก

-ได้คิดเรื่องพระใหญ่ ร่มเย็น คนไปน้อย ลานพญานาคคนเยอะแต่ไม่สบายตัว

-การเดินทางเรียนรู้กับครูแบบไปกันสามคน อบอุ่นใจ สบายใจ ดั่งนิยามที่ครูให้ back up , support , ช่วยเอื้อ และภาพก็เป็นแบบนี้จริงๆ

-ของขลัง พลังงานที่มี ไม่ว่าจะมาจาก ของขลัง หรือ แม้กระทั่ง พลังงานจากครูบาอาจารย์ จนถึงพระธาตุธ์ ถ้าเรายังติดอยู่ ก็ไม่สามารถจะทำให้พ้นทุกข์ได้ แต่การได้อยู่ใกล้ครูบาอาจารย์เป็นบริบทที่เอื้อให้มีกำลังเผชิญหน้าแรงบีบคั้นของกิเลสในตนเองได้มากขึ้น

-เสื้อยีนส์ เหมือนมีที่หมายแล้ว คิดพิจารณามาแล้วเหลือเพียงลงมือทำ ใช้เวลาไม่นาน ระหว่างทาง ครูเมตตาพาทบทวนเส้นทาง ที่มีน้องๆเข้ามาร่วมเส้นทางสร้างกุศลค้ำชู เป็นกำลังใจ ค้ำกันในเส้นทาง

- ในการเดินทาง พอเราอ่อนแรงหรือไม่ไหว การมีกัลยาณมิตรช่วยค้ำ ทำให้การเดินทางนั้นค้ำชูกันได้ เช่น เดินทางออกจากวัดเช้าวันเสาร์ รู้สึกล้าเบลอๆข้างในมัว ๆ แต่น้องนีก็ช่วยขับรถแทน พอถึงวัดเหมือนได้พัก พลังข้างในกลับมา ก็ขับได้อย่างโอเคขึ้น

ส่วนขากลับจากขอนแก่น ประเมินกับตนเองว่า พอไหว หันมองไปที่น้อง ๆ ท่าทางจะเหนื่อย เลยทดลองกับตนเองว่า ถ้ามุ่งมั่นตั้งใจขับก็น่าจะพอไหว คิดแล้วก็ลุยเลย แล้วก็ทันตามเวลาที่ตั้งใจ ระหว่างทางบางจังหวะ มีความรู้สึกข้างในมีความเบา น้องๆทั้งสองคนก็เงียบอยู่ในโซนภาวนาของตนเองและไม่ได้หลับ เหมือนเราทั้งสามคนภาวนาร่วมกันให้การเดินทางนี้ปลอดภัย ด่านสุดท้ายสำเร็จลุล่วง ในบริบทที่ครูเมตตาส่งใจมาคุ้มครอง

#ความรู้สึกที่เกิดขึ้นในตนเอง

รู้สึกดี อบอุ่นใจ ประทับใจตลอดเส้นทาง สนุก เข้มข้น ได้คิดตามใช้ปัญญา บางครั้งรู้สึกคล้ายคุ้นเคยเหมือนเราได้เคยทำแบบนี้ด้วยกันมา ได้คิดว่าท่านยกกองบุญมาให้กองใหญ่ ๆ แบบบริบูรณ์ด้วย ทาน ศีล ภาวนา มีสัญญาญย้ำว่า เวลามีจำกัด อย่าช้าl

หมายเลขบันทึก: 658974เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2018 05:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ธันวาคม 2018 06:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท