Timeline 15-17 ธันวาคม #KaPoomLife


Timeline 15-17 ธันวาคม #KaPoomLife

ในเมื่อสัจจะตั้งไว้ในเรื่องการทำวิทยาทาน ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบใดของการแต่งตัวหรือการใช้ชีวิต มุมใดของโลก องค์ความรู้ที่พอมีอยู่บ้างในตัวเองที่สามารถนำมาเป็นประโยชน์ต่อผู้คนได้ จะไม่รีรอที่จะลงมือทำ

การเกิดมาไม่ได้เกิดมาในครอบครัวที่ร่ำรวย 

ไม่มีเงินทำกุศลได้มากมายจึงใช้แรงกายแรงปัญญาที่มีฝึกฝนในเรื่องการให้ทานของตนเอง และดำเนินเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน แม้จะมีอุปสรรคขัดขวาง ก็ไม่ท้อถอยและหาหนทางที่ไม่ขัดต่อการผิดหลักศีลธรรมทำกุศลนี้ให้ได้

สามวันแห่งการเรียนรู้

วันเสาร์ที่ 15-12-61 นัดพี่ตุ๊กและทีมเครือข่าย R2R รพ.สระบุรีงานผู้สูงอายุเพื่อถอดบทเรียนสะท้อนผลงานที่ผ่านมา  Lesson Learn to R2R และค้นหา GAP ที่นำไปสู่การพัฒนาต่อ Meta R2R :

ผลงานดีอีกหนึ่งผลงานของ รพ.สระบุรีผลการของใช้กลไกชมรมผู้สูงอายุต่อการขับเคลื่อน LTC ในเขตเทศบาลเมืองสระบุรี

วันอาทิตย์ที่ 16-12-61 นัดพี่กุ้ง เครือข่าย R2R ปทุมธานีเพื่อขายความฝัน พัฒนา Module เชื่อมสายธาร Provincial Network งาน MCH ปทุมธานี ปักธงชวน R2R MCH ของปทุมธานีทำเรื่องนี้ ลองดูเพราะปัญหาแม่ตายจากการคลอดไม่เคยมีหายไปจากปรากฏการณ์ และเมื่อทำ RCA แล้ว GAP ส่วนใหญ่คือ ไม่มีข้อมูลการฝากครรภ์ ย้ายถิ่นบ่อย ทำให้นึกถึงชาวเขา แต่นี่กึ่งสังคมเมืองก็มีปรากฏนี้จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจ

วันจันทร์ที่ 17-12–61 เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ R2R MCH4 ในการประชุมขับเคลื่อนมหัศจรรย์ ,๐๐๐ วันแรกของชีวิต และการพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม ในสถานบริการสาธารณสุขตามเกณฑ์ GREEN & CLEAN Hospital ประจำปีงบประมาณ 2562 โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

และแถมร่วมฝันไปพร้อมกับเครือข่าย MCH ลพบุรี ในการพัฒนาและออกแบบรูปแบบการสื่อสารความรู้สุขภาพของบุคลากรสาธารณสุขต่อการเข้าถึงความรู้ของผู้รับบริการ

เป็นสามวันที่ทำวิทยาทานล้วนๆ ผ่านเจตนาที่เต็มเปี่ยม

ความเดิมตั้งใจว่าจะมาเที่ยวและพักผ่อน แต่ท้ายที่สุดการเที่ยวและพักผ่อนในทัศนะชีวิตของตนเอง คือ การได้มาพบปะกัลยาณมิตรและแบ่งปัน Tacit Knowledge ที่พอมีอยู่ในตนเองเรียนรู้ร่วมกันไปพร้อมๆ กับกัลยาณมิตร

เป็นสามวันที่ได้เห็นพลังความรักความปรารถนาดีที่ได้รับจากผู้คนที่ได้ไปพบปะ และสะท้อนถึงการส่งต่อการเห็นคุณค่าระหว่างกันและกัน และเป็นสนามฝึกฝนพัฒนาขัดเกลาจิตใจตนเองให้ละเอียดลึกซึ้งยิ่งๆ ขึ้นไป ทุกๆ วันคือ โอกาสของการเรียนรู้ของชีวิต

ชีวิตที่มีคุณค่าและมีความหมาย

คือ ชีวิตที่ได้เรียนรู้ผ่านสถานการณ์จริง Authentic Learning 

ได้เห็นจิตใจตนเอง ที่ตอบสนองต่อปฏิกิริยาทางจิตใจของผู้อื่น

อ่อนโยนและให้อภัยได้

ความอ่อนโยนและการให้อภัยทำให้ หัวใจขยายพื้นที่แห่งการเรียนรู้และทำความเข้าใจปรากฏการณ์ทางธรรมชาติได้กว้างและลึกซึ้งยิ่งๆ ขึ้น และที่สำคัญทำให้ชีวิตและลมหายใจที่เรามีอยู่มีความเป็นธรรมดามากยิ่งขึ้น

อิ่มใจและสงบเย็นใจ

เป็นสิ่งที่ได้เป็นค่าตอบแทนของการทำงานในสามวันนี้

#SelfReflection

17-12-61


คำสำคัญ (Tags): #self reflection#mind#spiritual
หมายเลขบันทึก: 658794เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2018 18:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ธันวาคม 2018 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท