เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ เรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) เรื่อง เอกภพและเทคโนโลยีอวกาศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3


ชื่อเรื่อง     การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) เรื่อง เอกภพและเทคโนโลยีอวกาศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ผู้วิจัย     นายไพสิน  แสงหิรัญ

ตำแหน่ง    ครู  วิทยฐานะครูชำนาญการ  โรงเรียนคลองพนสฤษดิ์พิทยา

                 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13

ปีที่ศึกษา    2560

              การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์  1) เพื่อสร้างและหาค่าประสิทธิภาพชุดกิจกรรม การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) เรื่อง เอกภพและเทคโนโลยีอวกาศ  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) เรื่อง เอกภพและเทคโนโลยีอวกาศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) เรื่อง เอกภพและเทคโนโลยีอวกาศ

              กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนคลองพนสฤษดิ์พิทยา ตำบลคลองพน อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560  จำนวน 35 คน ได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) ซึ่งในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบด้วย 3 ห้องเรียน มีการจัดห้องเรียนแบบคละคนเก่ง ปานกลาง  และอ่อน ผู้วิจัยจึงเลือกมาจำนวน 1 ห้อง เป็นห้องที่มีจำนวนนักเรียนมากที่สุด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ  1) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) เรื่อง เอกภพและเทคโนโลยีอวกาศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน ใช้เวลาในการสอนทั้งสิ้น 21 ชั่วโมง  2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง เอกภพและเทคโนโลยีอวกาศ จำนวน 4 ชุด  3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง เอกภพและเทคโนโลยีอวกาศ เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.79  4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) เรื่อง เอกภพและเทคโนโลยีอวกาศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) แบ่งเป็น 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้ใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ  ใช้สูตรการหาประสิทธิภาพ E1/E2  ในการหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้สถิติทดสอบที (t–test) แบบไม่อิสระ (Dependent) และหาความพึงพอใจของนักเรียน โดยการใช้ค่าเฉลี่ย (X) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)

ผลการวิจัยพบว่า

             1.  ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) เรื่อง เอกภพและเทคโนโลยีอวกาศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.72/81.41 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80

             2.  นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) เรื่อง เอกภพและเทคโนโลยีอวกาศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

             3.  นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) เรื่อง เอกภพและเทคโนโลยีอวกาศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) เรื่อง เอกภพและเทคโนโลยีอวกาศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในระดับมากที่สุด

หมายเลขบันทึก: 657775เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2018 16:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2018 19:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท