เที่ยวเวียงจันทน์กับสุภัชชาตอนที่3.สิมหรืออุโบสถวัดสีสะเกด




สิมหรืออุโบสถวัดสีสะเกดศิลปะรัตนโกสินทร์ตอนต้นที่ได้รับอิทธิพลจากไทยสมัยยังเป็นสยาม ชัดเจนจากเหตุผลทางประวัติศาสตร์เนื่องจากรัชกาลที่1 

สมัยนั้นดำรงตำแหน่งเป็นพระยาจักรีได้รับพระราชบัญชาให้ไปทวงถามเครื่องราชบรรณาการจากกษัตริย์ลาวทำให้เกิดสงครามระหว่างสยาม-ลาวกองทัพสยามได้พักทัพที่วัดสีสะเกดแห่งนี้

ผลปรากฎว่า กองทัพสยามเป็นฝ่ายชนะก่อนเดินทางกลับพระยาจักรี(รัชกาลที่1)มีคำสั่งให้บูรณะวัดซ่อมแซมวัดสีสะเกดให้เรียบร้อย

ทั้งนี้เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและอุทิศส่วนกุศลให้ทหารสองกองทัพเราจึงเห็นศิลปะรัตนโกสินทร์ชัดเจนที่ปรากฎในวัดแห่งนี้คะและบริเวณด้านหน้าทางเข้าวัดเรายังเห็นสถูปเจดีย์และ บ้านทรงล้านนาที่บรมวงศานุวงศ์ล้านนาสร้างไว้คะ


(จำได้เท่าที่จำเพราะไม่สามารถอัดเทปได้เพราะว่าเค้าห้ามถ่ายภาพด้านในและห้ามบันทึกเสียงคะถ้าท่านใดไปเที่ยวเองสนใจก็สอบถามเจ้าหน้าที่ในนั้นได้แต่ละสถานที่คะเค้าจะมาอธิบายให้ฟังทีละจุดที่เราถามเพราะเค้าบอกว่าทุกครั้งที่อธิบายคือกับคณะทัวร์เท่านั้นแต่ถ้ามาเองใครสนใจมาถามจะอธิบายให้ฟังเจ้าหน้าที่ในแต่ละสถานที่ในเวียงจันทน์จะน่ารักและบริการดีมากคะ(ขอบคุณเจ้าหน้าที่ลาวในวัดสีสะเกดนครเวียงจันทน์)
(ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลนิตยสารบนเครื่องบินแอร์เอเชียคะ)



ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยืน และสถานที่กลางแจ้ง
ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยิ้ม, กำลังยืน และสถานที่กลางแจ้ง
ในภาพอาจจะมี สุภัชชา พันเลิศพาณิชย์, กำลังยิ้ม, บ้าน และสถานที่กลางแจ้ง
ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยิ้ม, กำลังยืน
ในภาพอาจจะมี สถานที่กลางแจ้ง+3

ความคิดเห็น 2 ราย

หมายเลขบันทึก: 657388เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2018 21:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2018 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท