กิจกรรมอธิบายการเท่ากันของความถี่ของคลื่นน้ำหลังการหักเห


     หลังการทดลองด้วยคลื่นน้ำเรื่อง การหักเห หรือการทำโจทย์ฝึกประสบการณ์เกี่ยวกับการหักเห จะมีโจทย์บางข้อที่ถามว่าตัวแปรใดต่อไปนี้จะไม่เปลี่ยนแปลงเมื่อคลื่นน้ำหักเหจากบริเวณน้ำลึกไปยังน้ำตื้น  จากประสบการณ์ บางครั้งมันเป็นการยากที่จะอธิบายให้นักเรียนเข้าใจในช่วงเวลาสั้นๆ ดังนั้น ถ้าหากอธิบายด้วยกิจกรรมแล้วถามนักเรียนด้วยชุดคำถาม อาจทำให้นักเรียนเข้าใจด้วยตัวเองได้

     กิจกรรมนี้สามารถใช้นักเรียนทั้งห้องเข้าร่วมได้ โดยมีขั้นตอน ดังนี้

  1. แบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่มที่เท่าๆ กัน
  2. กำหนดให้นักเรียนกลุ่มที่ 1 คือคลื่นบริเวณน้ำตื้น กลุ่มที่สองบริเวณน้ำลึก
  3. กลุ่มแรกจะห่างกันประมาร 1 ก้าว ส่วนกลุ่มที่สองจะห่างกันประมาณ 3 ก้าว ดังภาพ (หากโรงเรียนมีบริเวณที่ปูกระเบื้องยิ่งดี เพราะให้นักเรียนอยู่ในกระเบื้องเลย โดยกลุ่มแรก นักเรียนแต่ละคนจะยืนในกระเบื้องชิดกันแผ่นต่อแผ่น ส่วนกลุ่มที่สองจะห่างกันคนละ 1 กระเบื้อง)
  4. ให้ผู้สอนยืนอยู่ที่จุดอ้างอิง แล้วกำหนดกติกาว่า ถ้าผู้สอนนับ 1 ให้คนที่มีเลข 1 ก้าวผ่านจุดอ้างอิงให้พร้อมกัน ต่อไปถ้านับ 2 ก็ให้คนที่นับ 2 ก้าวผ่านจุดอ้างอิงไปพร้อมกัน เป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ เหมือนคลื่นน้ำที่คลื่นที่ผ่านจุดๆ หนึ่งที่เราสนใจ (##ไม่จำเป็นว่าระยะเวลาการนับจาก 1 ไป 2 ต้องเท่ากับ 1 วินาที อาจเป็น 3 4 หรือ 5 วินาทีก็ได้##)
  5. หลังทำกิจกรรม (อาจทำซ้ำอีกก็ได้) ให้ถามด้วยคำถามต่อไปนี้ 
    - ถ้าให้หัวนักเรียนแต่ละคนแทนสันคลื่น แล้วความถี่จะเท่ากันได้อย่างไร? (*เพราะเวลาที่ใช้ระหว่างสันคลื่นเท่ากัน ไม่ว่าจะเป็นขบวนคลื่นที่ความยาวคลื่นสั้น และขบวนคลื่นที่มีความยาวคลื่นยาว*)
    - ขบวนคลื่นฝั่งใดที่เคลื่อนที่ได้เร็วกว่า (*นักเรียนจะรู้เอง*)
  6. อาจอธิบายซ้ำว่า บริเวณน้ำตื้นให้ความยาวคลื่นที่สั้นกว่าคลื่นจากบริเวณน้ำลึก แต่จะมีความเร็วมากกว่า ในขณะที่ความถี่เท่ากัน

-ขอบคุณ-

หมายเลขบันทึก: 657363เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2018 20:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2018 20:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท