ฝึกประสบการณ์ครั้งที่ 53


วันเสาร์ที่27 ตุลาคม พ.ศ.2561 เป็นวันฝึกงานครั้งที่ 53 ของหน่วยฝึกที่ 9 บ้านสะพานดำ 

08.22 น. ได้ถึงศูนย์ฝึก วันนี้มีประชุมผู้สูงอายุของหมู่บ้านเมื่อมาถึงได้จัดการสถานที่จัดสถารที่เพื่อที่จะให้ผู้สูงอายุมาทำกิจกรรมของหมู่บ้าน 

09.10น. ได้เริ่มกิจกรรมคือการสวดมนต์มีการสวดมนต์อย่างนี้ทุกๆ วันที่ 27 ของทุกเดือน ผุ้สูงอายุจะมารวมตัวกันที่ศูนย์เรียนรู้ฯ เมื่อสวดมนต์เสร็จก็ได้ร้องเพลงอวยพรวันเกิดให้แก่ผู้สูงอายุที่เกิดในเดือนนั้นๆ และร้องเพลงเจ้าภาพจงเจริญให้กับผู้เป็นเจ้าภาพในการจัดงาน และเรื่องอาหารให้กับการประชุมรอบนั้นๆ 

10.00น. นักศึกษาได้เริ่มประชามคมโครงการเกษตรกรตัวจิ๋วกำจัดขยะอินทรีย์ ได้จัดประชาคมหมู่บ้าน เป็นครั้งที่ 2 เป็นการพูดเกี่ยวกับการเลี้ยงไส้เดือน ประโยชน์จองไส้เดือนว่าสามารถนำเอามาทำอะไรได้บ้าง ถ้าหากเลี้ยงไปเกิดประโยชน์อะไรกับผู้เลี้ยง เชิงเป็นการอธิบาย และการให้คำแนะนำ ซึ่งลุงผู้ใหญ่ก็ได้ถามตอบกับนักศึกษา ถามเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์ และการพูดเสริมให้กับชาวบ้าน มีชาวบ้านเคยเลี้ยงแต่ไม่สามารถเลี้ยงต่องได้เพราะเลี้ยงยาก และมีคนถามมาว่าจะรู้ได้ไงว่า "ตัวไหนตัวเมียตัวไหนตัวผู้ (ตัวเมียจะยาวๆ ตัวผู้จะป้อมๆสั้นๆ)" บางคนก็ถามว่าและมันผสมพันธ์กันอย่างไร "ตอนมันผสมพันธ์กัน ท้องของตัวผู้และตัวเมียจะติดกันเป็นปาท่องโก๋ เหมือนเป็นตัวๆเดียวกัน" หลังจากนั้นก็ได้ให้ชาวบ้านทำแบบสอบถามที่เตรียมมา การประชาคมรอบนี้ถือเป็นการให้ความรู้กับชาวบ้าน 

12.10น. รับประทานอาหารกลางวัน 

13.00น. เป็นการเริ่มประชาคมของนักศึกษาร่วมกลุ่มซึ่งเป็นกลุ่มของการทำ "ฝรั่งแช่อิ่มอบแห้ง"  เป็นการอธิบายการทำฝรั่ง และได้ให้บอกถึงวัตถุประสงค์ของการทำโครงการนี้ และเป็นโครงการที่สร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน หลังจากนั้น ก็ได้ให้ชาวบ้านชิมฝรั่งที่ทำมาว่ารสชาติแต่ละรสเป็นอย่างไร ต้องเพิ่มเติมอะไรอีกไหม หรือขาดรสใดอีหรือไม่ หลังจากที่ให้ชิมเสร็จแล้วก็ได้ให้ชาวบ้านโหวด หรือสอบถามว่าเป็นอย่างไรบ้าง รสชาติแบบนี้ได้หรือไม่ หน้าตาหน้าทานหรือไม่ ต้องปรับเปลี่ยนอะไรอีกหรือเปล่า ให้ชาวบ้านตอบแบบสอบถาม 

15.00น. เสร็จการประชาคมและได้ช่วยกันเก็บของเก็บอุปกรณ์ของที่ประชุมให้เข้าที่เดิม หลังจากที่เก็บของเสร็จก็ได้  ไปช่วยป้าล้างจานเก็บของเข้าที่   16.30น. กลับที่พัก 

หมายเลขบันทึก: 656605เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2018 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2018 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท