อายหรือเปล่า


“อายหรือเปล่า”

มีคนหลายคนถามมาว่า “ไม่อายเรื่องถูกร้องเรียนเหรอ?” (https://www.gotoknow.org/posts/656595)

ตอบไปว่า “ไม่มีอะไรที่ต้องอาย เพราะเราไม่ได้เป็นไปตามที่เขากล่าวหา จึงไม่จำเป็นต้องอายหรือต้องทุกข์ใจอะไร” เขามาเพื่อให้เราก้าวผ่านขยับจิตใจให้เจริญงอกงามขึ้นไปให้ละเอียดลึกซึ้งยิ่งๆขึ้น ต้องขอบคุณเขา

เรื่องราวที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เราเห็นว่าคนที่ร้องเรียนเราเขาเป็นคนที่ไม่มีความสุข มีทัศคติต่อชีวิตในทางลบ ความทุกข์ของเขามันทะลักทะล้นจนเขาสูญเสียศักยภาพของการใช้ปัญญาที่มีของความเป็นมนุษย์ และพลังบวกในจิตใจของเขามีต่ำมาก เมื่อเราเข้าใจเราก็ไม่โกรธ เพราะนั่นเป็นเรื่องของเขา ไม่ใช่เรื่องของเรา ชีวิตเรายังมีอะไรอีกมากมายที่ต้องดำเนินไป

“คนมีความทุกข์วนรายล้อมรอบตัวเรา” คนที่มีความสุขเขาจะไม่ทำร้ายใครมีแต่จะคอยช่วยเหลือเกื้อกูล คนที่มีความทุกข์เขาจะไม่สามารถหยิบยื่นความสุขให้ใครได้ ทั้งทางกาย วาจาและใจของเขา

แต่ที่ต้องโพสต์ลง Social network เพราะเป็นอุปนิสัยส่วนตัวที่มี KM Skill ที่อยากสะท้อนให้โลกได้เรียนรู้ไปพร้อมกับเรา มีโอกาสได้คุยกับอาจารย์ผู้ใหญ่ท่านหนึ่งที่ท่านให้กำลังใจดีมาก ท่านเล่าให้ฟังว่า “องค์กรของกะปุ๋มมีเรื่องร้องเรียนกันเยอะมากสะท้อนถึงคนในองค์กรไม่มีความสุข” ซึ่งก็จริงอย่างที่ท่านเอ่ย เพราะทราบมาว่ามีหลายคนในองค์กรเจอร้องเรียนหรือตรวจสอบในลักษณะคล้ายกันแต่คนอื่นๆ เก็บเงียบไม่ป่าวประกาศเหมือนกะปุ๋ม

#SelfReflection

#KaPoomLife

28-10-61

คำสำคัญ (Tags): #mind#spiritual
หมายเลขบันทึก: 656595เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2018 18:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ตุลาคม 2018 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท