ชีวิตที่พอเพียง 3286a. ผลงานวิจัย KM : การเรียนรู้


ผมอยากเห็นการตั้งโจทย์ที่ลึกและซับซ้อนยิ่งขึ้น โดยศึกษา active learning หลากหลาย variations มีขั้นตอนการดำเนินการที่หลากหลาย ตรวจสอบการเรียนรู้ประเด็นที่มีความซับซ้อนต่างๆ กัน

อ. ดร. มณฑล สรไกรกิติกูล แห่งคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ส่งสำเนารายงานผลการวิจัย การทดลองเพื่อเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ(An Experimental Study in Enhancing Knowledge of Provident Fund)  ลงพิมพ์ในวารสารบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์และการสื่อสาร(1) (2) มาให้นานแล้ว งานนี้เป็นวิทยานิพนธ์ปริญญาโท 

ผลงานวิจัยน่าสนใจมากตรงข้อสรุปว่า “กระบวนการเรียนรู้ผ่านกระบวนการจัดการความรู้ มีประสิทธิผลในการเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพมากกว่ากระบวนการเรียนรู้ผ่านการฝึกอบรม”      

ที่สรุปเช่นนี้ได้เพราะมีการออกแบบทดลองเป็นสองกลุ่ม กลุ่มละ ๘ คน     กลุ่มแรกฟังการบรรยาย ๑ ชั่วโมง  กลุ่มหลังใช้ KM โดยใช้ FaceBook Group  และประชุมกลุ่มกำหนดประเด็นเรียนรู้ร่วมกัน ตามด้วยการพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยมี facilitator  ใช้เวลา ๑ สัปดาห์    มีการทดสอบความรู้ pre-test และpost-test   

ที่จริงเขามีกลุ่ม controlด้วย    คือไม่ทำอะไร ปล่อยให้เรียนรู้เอาเอง    แต่ขอให้ทำ pre-test และpost-test  ด้วย  

งานวิจัยนี้ ช่วยยืนยันความรู้ที่รู้กันมานานแล้ว ว่า active learning     มีประสิทธิผลสูงกว่า passive learning   

ผมอยากเห็นการตั้งโจทย์ที่ลึกและซับซ้อนยิ่งขึ้น    โดยศึกษา active learning  หลากหลาย variations    มีขั้นตอนการดำเนินการที่หลากหลาย   ตรวจสอบการเรียนรู้ประเด็นที่มีความซับซ้อนต่างๆ กัน     

วิจารณ์ พานิช

๑ ต.ค. ๖๑

หมายเลขบันทึก: 655997เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2018 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ตุลาคม 2018 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท