Reflection ลงชุมชนHome visit ,School visit ,School visit ณ คลองมหาสวัสดิ์ นครปฐม



Reflection


Home visit ครั้งที่ 1

1.รู้สึกอย่างไรในการทำกิจกรรมนั้น- รู้สึกประทับใจในการลงชุมชนครั้งแรกในการเรียนชั้นปี 4 ได้รับประสบการณ์ที่ต่างจากการฝึกงานในโรงพยาบาลกับชุมชน และหน่วยงานของ รพ .สต คลองสวัสดิ์ที่เปิดโอกาสให้เราได้สัมผัสกับการลงชุมชนในครั้งนี้ ที่สำคัญประทับใจในผู้รับบริการ ที่เปิดรับนักศึกษา ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในครั้งแรกที่เจอกัน

2.ได้เรียนรู้อะไรจากการทำกิจกรรมนั้น- ได้นำความรู้ที่ได้เรียนในห้องเรียน ต่อยอดในการกล้าที่จะลงมือ สัมภาษณ์ และประเมินผู้รับบริการ และได้เรียนรู้แลกเปลื่ยนความรู้สึก ความต้องการของผู้รับบริการ 

3.จะพัฒนาตนเองอย่างไรหลังจากที่ได้ทำกิจกรรมนั้น-วางแผนการทำงานที่เป็นขั้นตอนอย่างเป็นระบบ เพื่อได้ข้อมูลและเป้าประสงค์ในการบำบัดรักษากับผู้รับบริการในครั้งต่อไป

Home visit ครั้งที่ 2

1.รู้สึกอย่างไรในการทำกิจกรรมนั้น- รู้สึกมั่นใจมากขึ้นในการเข้าหาผู้รับบริการ และสัมผัสได้ถึงการเปิดใจในการมีสัมพันธ์ภาพที่ดีระหว่างผู้บำบัดและผู้รับบริการ ประทับใจในการทำกิจกรรมร่วมกับผู้รับบริการ ผู้รับบริการเป็นมิตรเป็นกันเอง ให้ความร่วมมือมากขึ้น และมีการแบ่งผลไม้ให้เป็นของฝาก 

2.ได้เรียนรู้อะไรจากการทำกิจกรรมนั้น- ได้เรียนรู้และเข้าใจบทบาทหน้าที่ของนักกิจกรรมบำบัดมากขึ้น-ได้เรียนรู้ความรู้สึกในตัวผู้รับบริการและความเป็นอยู่ในการใช้ชีวิต -ได้เรียนรู้ถึงวิถีชีวิตการปรับตัว และสภาพจิตใจของผู้รับบริการหลังจากป่วย

3.จะพัฒนาตนเองอย่างไรหลังจากที่ได้ทำกิจกรรมนั้น-ศึกษาวิธีการปรับสภาพสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสมกับผู้รับบริการ และ ประเภทของการใช้งานให้เหมาะสมมีการคิดต่ดยอดคำนึงถึงบริบทของผู้รับบริการให้มากขึ้น

School visit

1.รู้สึกอย่างไรในการทำกิจกรรมนั้น- รู้สึกประทับใจและสนุกกับการลงทำกิจกรรมในโรงเรียน เด็กให้ความร่วมมือและเชื่อฟังในการประเมินมีการประเมินผ่านทำกิจกรรมกลุ่ม ดีใจที่เด็กๆชอบกิจกรรม ได้ทั้งรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และความรู้

2.ได้เรียนรู้อะไรจากการทำกิจกรรมนั้น-ได้เรียนรู้บทบาทหน้าที่ของนักกิจกรรมบำบัดโดยมีหน้าที่ในการประเมิน การบำบัดรักษา ฟื้นฟูสมรรถภาพ เตรียมความพร้อมในการเรียนรู้และพัฒนาทักษะในการปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม ให้แก่เด็กที่มีความบกพร่องทางด้านพัฒนาการ

3.จะพัฒนาตนเองอย่างไรหลังจากที่ได้ทำกิจกรรมนั้น-จะปรับปรุงพัฒนาตนเองเกี่ยวกับการบำบัดรักษาตามกระบวนการกิจกรรมบำบัด โดยทบทวนแบบประเมิน และหาปัญหาที่พบในเด็กแต่ละรายได้ทันที พร้อมรู้จักการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

มหกรรมสุขภาพ 

1.รู้สึกอย่างไรในการทำกิจกรรมนั้น- รู้สึกสนุกกับการทำกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นประสบการณ์ที่ดีได้สัมผัสในผู้รับบริการโดยตรงและประทับใจในเพื่อนๆร่วมชั้นเรียนที่ทำหน้าที่ของตนเองได้ดี มีการช่วยเหลือในสิ่งที่ขาด 

2.ได้เรียนรู้อะไรจากการทำกิจกรรมนั้น-ได้รู้จักการทำงานเป็นทีม ช่วยเหลือเกื้อกูลกันในแต่ละหน้าที่ ซึ่งหาประสบการณ์เหล่านี้ในห้องเรียนไม่ได้-ได้แลกเปลื่ยนความรู้ประสบการณ์กับผู้รับบริการในเรื่องที่เราไม่รู้และได้เรียนรู้การทำงานที่เป็นระบบ แบบแผนมากขึ้น-ฝึกการกล้าแสดงออกต่อคนกลุ่มใหญ่ กล้าพูดและรายงานผลกับผู้รับบริการ-ฝึกทักษะการพูดและอธิบายขั้นตอนในการประเมินให้ผู้รับบริการเข้าใจ เพราะผู้รับบริการมีความรู้ความเข้าใจและช่วงวัย พยาธิภาพของโรคที่ต่างกัน

3.จะพัฒนาตนเองอย่างไรหลังจากที่ได้ทำกิจกรรมนั้นยังต้องมีการเตรียมตัวล่วงหน้า มีการพูดคุยและประสานงานให้มากขึ้น เพื่อที่จะได้แบ่งงานกันถูกต้อง และฝึกการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้มากขึ้นในการจัดการเวลา เพราะผู้รับบริการค่อนข้างเยอะ


<p></p>

หมายเลขบันทึก: 654967เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2018 21:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ตุลาคม 2018 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท