การจัดการความรู้ในชุมชน7


นอกจากนั้นยังเป็นการกระตุ้นให้ชุมชนตระหนักถึงความสำคัญของตนในการจัดการด้านสุขภาพอย่างยั่งยืนอันเป็นพื้นฐานของความเข้มแข็งของประเทศ

การจัดการความรู้ด้านสุขภาพในชุมชน4        

         จุดหมายของการจัดการความรู้ด้านสุขภาพชุมชน คือ การระดมภูมิความรู้ด้านสุขภาพที่แฝงเร้นอยู่ในชุมชน(Tacit knowledge)ซึ่งมีอยู่มากมายในชุมชนอย่างกระจัดกระจาย และความรู้ใหม่ซึ่งมาจากภายนอกชุมชน(Explicit knowledge) มาประยุกต์เป็นเกลียวความรู้ร่วมกันอย่างกลมกลืนเพื่อนำมาจัดการด้านสุขภาพของชุมชนได้แก่การป้องกันโรค การรักษาโรค การเสริมสร้างสุขภาพ การบำรุงสุขภาพ การส่งเสริมสุขภาพและการฟื้นฟูสุขภาพ ของสมาชิกในชุมชนอย่างยั่งยืน         

         การจัดการสภาพแวดล้อมภายในชุมชนก็เป็นหัวข้อหนึ่งที่จะต้องคำนึงถึงในการจัดการด้านสุขภาพชุมชน ไม่ว่าการจัดการความรู้เรื่องแหล่งน้ำและการจัดการน้ำในชุมชน การจัดการความรู้เรื่องมลพิษในอากาศ การจัดการความรู้ด้านการจัดการอาหารตั้งแต่เรื่องตลาด กรรมวิธีการปรุงอาหาร การเก็บรักษาอาหาร การจัดการความรู้ด้านมลพิษทางเสียง การจัดการความรู้เรื่องขยะตั้งแต่การแยกขยะ การทิ้งขยะ การทำลายขยะ การจัดการความรู้เรื่องการขับถ่ายของเสีย การสร้างส้วม การบำรุงรักษา และการพัฒนาคุณภาพของส้วม  การจัดการปัญหาเหล่านี้จำเป็นต้องแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนโดยอาศัยการจัดการความรู้ด้วยความกระตือรือร้นของสมาชิกในชุมชน ความร่วมมือขององค์กรด้านความรู้ภายในชุมชนและการสนับสนุนจากองค์กรภายนอกชุมชน ร่วมกับการร่วมมืออย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องจากชุมชนเครือข่าย          

         ประโยชน์ของการจัดการความรู้ด้านสุขภาพชุมชนจึงมีมากมายมหาศาล เพราะนอกจากจะทำให้ความรู้ที่แฝงเร้นอยู่ภายในชุมชนไม่สูญหายไปมากกว่าที่เป็นอยู่(ความรู้ในชุมชนได้หายไปมากแล้ว)ซึ่งเป็นการอนุรักษ์ภูมิความรู้และภูมิปัญญาด้านสุขภาพในชุมชนของไทยแล้วยังสามารถกระจายความรู้ไปยังชุมชนเครือข่ายอื่นๆอีกด้วย นอกจากนั้นยังเป็นการกระตุ้นให้ชุมชนตระหนักถึงความสำคัญของตนในการจัดการด้านสุขภาพอย่างยั่งยืนอันเป็นพื้นฐานของความเข้มแข็งของประเทศ การจัดการความรู้ด้านสุขภาพในชุมชนจึงเป็นทางออกในการจัดการปัญหาด้านสุขภาพตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงอย่างแท้จริง 

หมายเลขบันทึก: 65367เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2006 22:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท