แข่งเรือน่าน 22-23 ก.ย.2561


วันนี้ และพรุ่งนี้ 22-23 ก.ย.2561 ที่แม่น้ำน่าน บริเวณสะพานพัฒนาภาคเหนือ สมัยก่อนเรียกว่า ข้างจวนผู้ว่า หรือ กาดแลง แต่เดี๋ยวนี้ โดยเหตุที่มีกระแสโน้นนี้ ได้ยินว่า บริเวณสะพานพัฒนาภาคเหนือ ไปกันซะไกลเป็นภาคซะงั้น  ไม่ว่ากัน บอกกล่าวเล่าขานว่า เป็นแบบนี้ การเคลื่อนไหวที่เรียกว่าเป็นปรากฎการณ์ทางสังคม  มีเรื่องราวอะไร  ได้ยินมายังไง ว่าไปตามนั้นไว้ให้ปรากฎเสียก่อน

เปิดวิทยุ สวท.น่าน ถ่ายทอดสด ตั้งแต่พิธีเปิด พิธีกรมาจากหลากหลาย ว่ากันไปตามบทบาทหน้าที่  ดีหรือไม่นั้น ว่ากันไม่ดี เพราะเพื่อนผองน้องพี่ล้วนทุ่มเทกายใจทำหน้าที่  สื่อสารพากย์เรือ ที่น่าชื่นชมเห็นเป็นเสน่ห์  ได้แต่นักพากย์รุ่นเยาว์ พากย์เรือได้เร้าใจจริง ๆ ขอบคุณผู้หลัก ผู้ใหญ่ ที่ให้โอกาสแก่น้องพฤกษ์  ร่วมพากย์เรือในครั้งนี้  การทำงานใหญ่พักเสียงนก เสียงกา เสียงสะท้อนไว้บ้าง ดีครับยอมรับนับถือ

พิธีกรกล่าวไว้  เรื่องหาชูชีพให้ฝีพายเรือ  เข้าใจว่า น่าจะเกิดจากการที่มีฝีพายเรือ มทบ.38 เสียชีวิต เมื่อ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นข่าวใหญ่โต แน่นอนเกิดความสูญเสีย  ย่อมต้องเสียใจเกิดเสียงสะท้อนทำนองว่า หาชูชีพให้ฝีพายเรือ จากแหล่งนั้น แหล่งนี้ มีที่พิธีกรพูดว่า ถังใส่น้ำยาล้างไต ทำเป็นทุ่นช่วยชีวิตฝีพายได้  บอกแล้วไงว่าดีหมดครับ ใครอยากคิด อยากช่วย อยากพูดอะไร ทำได้ทั้งนั้น อย่าไปตำหนิติเตียนต่อว่าต่อขานกัน  ส่วนจะเป็นได้จริงหรือยั่งยืนหรือไม่เพียงได้ เป็นปรากฎการณ์ทางสังคม

ถ้าหากเริ่มต้นที่สนามแข่่งเรือประเพณีจังหวัดน่านได้แล้ว  อย่าไปคาดหวังไกลเกิน ว่า ในสนามแข่งเรือในทุก ๆ จังหวัด บรรดาฝีพายจะต้องใส่ชูชีพ หรือมีทุ่นจากถังน้ำยาล้างไต  (  ได้ยินคำกล่าวว่า  คนคิด คนทำ ไม่ได้เป็นฝีพายเรือ แต่เขาก็หวังดีกันนะ ฟังเขาเข้าไว้ )  หรือแม้กระทั่งเรื่องที่ว่า  มีการแข่งเรือประเพณีน่านปลอดเหล้าเบียร์แล้ว ในสนามแข่งเรือจังหวัดอื่น ๆ ต้องเข้าแถว เป็นแนวเดียวกัน  ต้องปลอดเหล้าเบียร์ หากมีนักพากย์เด็กเยาวชนผู้ใหญ่  ไปพากย์สนามที่ไม่ปลอดเหล้าเบียร์มาแล้ว   ต้องห้ามไม่ให้มาพากย์สนามปลอดเหล้าเบียร์  หวังแซงชั่น กีดกั้นกัน  มันไม่ง่าย เพราะเงื่อนไข ปัจจัย อะไรต่อมิอะไรในทางสังคมแตกต่างกัน โลกเรานี้ มีเรื่องราว ความจริงที่ต้องใจกว้าง เปิดกว้างให้พวกเราเรียนรู้อีกมากมาย  มองแง่ดี ๆ ที่ได้คิด ได้ทำ  เมื่อวานนี้ใช่ วันนี้อาจไม่  แล้วในอนาคตไม่แน่นอน เป็นเรื่องที่ท้าทายสติปัญญา นักคิด นักพัฒนา ที่ตั้งใจให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน

22 กันยายน 2561

หมายเลขบันทึก: 653444เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2018 11:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กันยายน 2018 11:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท