ความร่วมมือระหว่าง TK Park และ สคส.


Blog GotoKnow และ ตลาดนัดความรู้

เช้าตรู่ของวันเริ่มต้นการทำงานวันแรกของสัปดาห์   ก่อน  7 โมงนิดๆ   ดร. สิริกร  มณีรินทร์  ประธานกรรมการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ (TK Park) และทีมงาน  ได้แก่  ผู้จัดการอุทยาน  คุณทัศนัย  วงศ์พิเศษกุล,  พ.ต. นันทิวัต  ธรรมหทัย  ฝ่ายวิชาการ,  และ ดีเจ (ป๋อง) คุณธีรกร  อินเจริญ   เข้ามาพูดคุยกับคณะของ  สคส.  ซึ่งมี  ศ.นพ. วิจารณ์  พานิช  ผอ. สคส.,  ดร. ประพนธ์  ผาสุขยืด  ผอ.ฝ่ายส่งเสริมการสื่อสารและพัฒนาการเรียนรู้ - สคส., อาจารย์กรกฎ  เชาวะวณิช  และ  ธวัช  หมัดเต๊ะ  ร่วมประชุมอย่างไม่เป็นทางการ

เป้าหมายของการหารือครั้งนี้   ก็เพื่อที่จะหาช่องทางสร้างความร่วมมือต่อกัน  อันจะช่วยรังสรรค์กิจกรรมการเรียนรู้ดีๆ  ที่มีประโยชน์ต่อสังคม   โดยเฉพาะต่อกลุ่มเยาวชน  นักศึกษา   ให้เกิดเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น 

กิจกรรมแรกที่นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือนั้น    คือ Weblog หรือ Blog Gotoknow  ซึ่งขณะนี้  มีอาจารย์กรกฎ เชาวะวณิช  จากทาง  สคส.  ได้ไปเป็นวิทยากรและกำหนดตารางเวลาในครั้งต่อๆไปเอาไว้แล้ว     อาจารย์กรกฎเสนอแนะให้กำหนดเป้าหมายของการส่งเสริมให้มีการใช้ blog  เพิ่มเติมว่า TK Park  คาดหวังอะไรจากกิจกรรมนี้  อย่างไรบ้าง    ซึ่งอาจารย์ป๋อง (กรกฎ) ยกตัวอย่างคร่าวๆ เช่น  เป็น Product จากการเรียนรู้ของเยาวชน   สอง  เพื่อเป็นเครื่องมือเชื่อมโยงเครือข่าย   สาม  เพื่อใช้สื่อสารภายในองค์กร  โดยเฉพาะผู้นำองค์กร   ซึ่งถือว่าเป็นการจับชีพจรผู้นำ  สื่อถึงทีมงานได้มากขึ้น  เช่น  ผู้นำกำลังมองไปทิศทางใด  สนใจกิจกรรมประเภทใด  เป็นต้น

กิจกรรมที่สอง  คือ  "ตลาดนัดความรู้"   ซึ่งทาง TK Park  จะกลับไปหารือภายใน  ตั้งคณะทำงานและประสานงานในขั้นตอนรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง    ส่วนเนื้อหา  Theme หรือ กลุ่มเป้าหมายเป็นใคร  มีวิธีการคัดสรรอย่างไรนั้น  รวมทั้งการออกแบบกิจกรรม   คงต้องรอการพูดคุยหารือของคณะทำงานในเวทีต่อไป  อีกครั้งหนึ่ง  แล้วจะนำมาบอกเล่าให้ทราบใน blog นี้เช่นเดิมครับ

คำสำคัญ (Tags): #co-oporation
หมายเลขบันทึก: 6528เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2005 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เยี่ยมเลยคะ ส่วนตัวแล้วดิฉันชอบวิสัยทัศน์ของ ดร. สิริกร  มณีรินทร์ และชอบไอเดียแบบ TK Park เอามากๆ ดิฉันฝันอยากให้นักศึกษาเข้าห้องสมุดบ่อยๆ เหมือนกับเข้า TK Park

มหาวิทยาลัยน่าจะค่อยๆ เปลี่ยนไอเดียห้องสมุดในปัจจุบันให้เป็นอย่าง TK Park เน้นความทันสมัย น่าเข้าไปนั่ง น่าเข้าไปอ่านหนังสือ ฟังเพลง เล่นอินเตอร์เน็ต ดูภาพวาดสวยๆ ไม่รู้สึกเข้าไปแล้วเครียดหรือน่าเบื่อ

แล้วเปลี่ยนคำว่า "ห้องสมุด" ให้เป็น "ศูนย์การเรียนรู้" ท่าจะดีนะคะ นักศึกษาคงขยันเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น :)

การจะทำให้ TK Park เปลี่ยนจาก อินเตอร์เน็ตคาเฟ่ของวัยรุ่น แล้วเดินต่อไปได้ตรงปณิธาณที่ตั้งไว้ คงยากส์ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
มันยาก กิจกรรม มันเกิดขึ้นยากกก  แต่ก็ยังดี ที่มีคนเริ่มแล้วววว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท