AFS Chaperone Field Trip Survival 2018: Miss Liberty & Wall Street


คงเป็นเรื่องปกติ ไม่ว่าชนชาติใด หากได้เห็นตัวอักษรของภาษาของตนในต่างถิ่น-ต่างแดน ก็อดที่จะตื่นเต้นและภาคภูมิใจไม่น้อย

บินลัดฟ้าไปสู่ New York City  จุดหมายปลายทางท้ายสุดของทริปต์ ในช่วงเช้าของวันอทิตย์   แม้จะเคยมาเยือนที่นี่หลายรอบ แต่เมื่อกาลเวลาเปลี่ยน ทุกสรรพสิ่งย่อมเปลี่ยนแปลงไปด้วย  ยิ่งเป็นมหานครอันดับหนึ่งของโลกอย่าง New York City ย่อมต้องเห็นการพัฒนามากยิ่งขึ้น     

 Miss Liberty

หลังจากเช็คอินเข้าที่พักเรียบร้อยแล้ว  ผู้เขียนและน้องแดงจึงรีบจับแท็กซี่บึ่งไปเยี่ยมเยียน Miss Liberty เป็นกิจกรรมแรกเลย.. เนื่องจากน้องแดงจะต้องขึ้นเครื่องบินกลับประเทศไทยในวันถัดไป  จึงต้องทำเวลากันหน่อย   กว่าจะผ่านกระบวนการตรวจเข้ม เพื่อขึ้นเรือไปเยี่ยมเยียน Miss Liberty ก็ใช้เวลาเป็นชั่วโมงทีเดียว เนื่องจากได้มาเยี่ยมเยียนเธอเป็นครั้งที่ 3  จึงรู้มุมว่าจะยืนอยู่ตรงจุดไหนบนเรือ  เพื่อจะได้มองประสานสายตากับเธอได้อย่างชัดๆ             

มองเห็นตัวอักษรไทยบนบอร์ด   จึงรีบถ่ายภาพอย่างดีใจ  *** คงเป็นเรื่องปกติ  ไม่ว่าชนชาติใด หากได้เห็นตัวอักษรของภาษาของตนในต่างถิ่น-ต่างแดน  ก็อดที่จะตื่นเต้นและภาคภูมิใจไม่น้อย *** 

นับว่าจิตวิทยาข้อนี้ช่วยประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเป็นอย่างดี 

Miss Liberty ยังคงยืนหยัดชูคบเพลิงอยู่เหนือศีรษะ อย่างสง่างามบนฐานอนุสาวรีย์ ที่แข็งแกร่ง   แม้จะมีการลอกเลียนแบบสร้างเทพีเสรีภาพทั่วโลกกว่า 100 แห่ง  แต่ดูเหมือนยังไม่มีที่ไหนโดดเด่นเทียบรัศมีแห่งพลังของ Miss Liberty ที่นี่ได้        

Ellis Island Immigration Museum

อำลา Miss Liberty  ขึ้นเรือไป  Ellis Island Immigration Museum ที่เป็นเกาะอยู่เยื้องๆกัน เนื่องจากมีเวลาค่อนข้างจำกัดจึงเดินชมแบบผ่านๆ เพราะเคยมาเที่ยวชมแล้วเช่นกัน  ...จดจำได้ดีถึงเรื่องเล่าของเหตุการณ์สะเทือนใจที่กลุ่มคนจำนวนมาก ถูกกักบริเวณอยู่ที่นี่เนื่องจากป่วยเป็นโรคร้ายแรงระหว่างการเดินทางข้ามน้ำ-ข้ามทะเลเพื่อเดินทางมายังดินแดนเสรีแห่งนี้  จึงไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศสหรัฐอเมริกา และจบชีวิตลง ณ เกาะ Ellis Island
*** ช่วงมองผ่านเข้าไปด้านใน  เห็นมีการพัฒนาเพิ่มขึ้นหลายจุด  นึกเสียดายที่ไม่มีเวลาได้ศึกษาเที่ยวชมอย่างละเอียด *** 

Charging Bull กระทิง     

อีกหนึ่งไฮไลท์ของบริเวณนี้คือ ไปลูบไล้วัวกระทิง ที่ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่บริเวณถนน Wall Street  เชื่อกันว่า ถ้าใครได้จับได้ลูบวัวกระทิง หุ้นตัวเองก็จะพุ่งขึ้น ร้อนแรงเหมือนกระทิง  จึงมีคนนิยมมายืนรอคิวถ่ายรูปกันเยอะมาก   

นปี 2560 บริษัทบริหารสินทรัพย์ State Street Global Advisors  ได้จัดแคมเปญรณรงค์ช่วยกระตุ้นให้สาธารณชนรับรู้ปัญหาความไม่เท่าเทียมทางเพศ (gender inequality) โดยเฉพาะในที่ทำงาน  เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวันสตรีสากล 8 มีนาคม   จึงนำรูปหล่อของสาวน้อยไปยืนประชันหน้ากับกระทิง   ตราบจนถึงวันนี้  ...

เดินชมเมืองบนถนน Wall Street จนค่ำมืด...อาศัยแสงไฟพากลับที่พัก...เพื่อพักผ่อน-เติมพลังเพิ่มพร้อมที่จะไปผจญภัยต่อในวันถัดไป

***... ขอขอบคุณผู้เข้ามาเยี่ยมชมทุกท่านนะคะ...***

หมายเลขบันทึก: 652336เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2018 23:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2018 23:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท