คำทับศัพท์


ครูสรเป็นครูสอนภาษาไทย วันนี้สวมเสื้อเชิ้ตสีสดใส ผูกเน็คไท ตามแค็ตตาล็อกในหนังสือแฟชั่น หยิบโลชั่นมาทาผิว ไม่ลืมที่จะทาลิปสติกสีสวย แล้วไปรับประทานอาหารเช้า มีแซนวิช 1 ชิ้น ไข่ดาว ใส่ซอสนิดหน่อย เพิ่มแคลเซียมและวิตามินโดยดื่มนม 1 แก้ว ก่อนรับประทานยาแอสไพริน 1 เม็ด เพราะรู้สึกไม่ค่อยสบาย และไม่ลืมที่จะหยิบขนมคุกกี้ และขนมเค้ก ใส่ถุงพลาสติก เสร็จแล้วเดินไปถอดปลั๊กเครื่องคอมพิวเตอร์ ปิดสวิตช์ไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัย แล้วนั่งรถแท็กซี่ไปโรงเรียนแทนนั่งรถเมล์เหมือนทุกวัน เพราะรีบไปเซ็นชื่อที่ออฟฟิศ ระหว่างเดินทางได้หยิบโทรศัพท์มาค้นหาข้อมูลเพื่อการศึกษาสมัยนี้ต้องใช้เทคโนโลยีค้นหาความรู้ใหม่ ๆ ไปสอนนักเรียนทุกวัน

ทุกวันนี้เราเคยชินกับการใช้คำทับศัพท์ภาษาต่างประเทศมาใช้ในชีวิตประจำวัน ครูสรอดกังวลไม่ได้ว่าการใช้คำทับศัพท์ที่คนไทย โดยเฉพาะเด็ก ๆ เอามาพูดและเขียนกันนั้น จะเขียนและสะกดกันไม่ถูกต้อง ซึ่งเห็นกันอยู่บ่อย ๆ จะทำให้ภาษาไทยของเรากลายเป็นภาษาวิปลาสไปเสีย ครูสรคิดว่าไม่ใช่เรื่องแปลกในการนำคำทับศัพท์ไปใช้ในภาษาไทย เพราะคำทับศัพท์มีใช้กันมานาน จนกลายเป็นคำในภาษาไทยไปแล้ว เห็นได้จากคำทัพศัพท์ต่าง ๆ ปรากฎอยู่ในพจนานุกรมไทย คำทับศัพท์ที่ใช้ในภาษาไทยนั้นจะมีหลายภาษาด้วยกัน ที่เห็นกันบ่อย ๆ ได้แก่ ภาษาอังกฤษ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ฯลฯ แต่ละภาษาก็มีหลักการและวิธีการเขียนคำทับศัพท์ที่แตกต่างกันออกไป

สิ่งสำคัญที่ครูสรไม่อยากให้ทุกคนมองข้าม คือ การนำคำทับศัพท์มาใช้ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเขียนให้ถูกต้อง วันนี้ครูสรไม่ลืมที่จะนำคำทับศัพท์ที่มาจากภาษาอังกฤษ และวิธีการเขียนที่ถูกต้อง มาฝากกันสักเล็กน้อย ดังนี้

คำทับศัพท์ที่มาจากภาษาอังกฤษ

ให้ทุกคนจำหลักเกณฑ์ง่าย ๆ ในการเขียนดังนี้

1. การเทียบพยัญชนะ

ก เทียบได้กับ k

ข ค ฆ เทียบได้กับ kh

จ เทียบได้กับ c หรือ ch

ง เทียบได้กับ ng

ช ฉ ฌ เทียบได้กับ ch

ซ ศ ษ ส เทียบได้กับ s

ย ญ เทียบได้กับ y

ด ฎ เทียบได้กับ d

ต ฏ เทียบได้กับ te

ถ ท ธ ฐ ฒ เทียบได้กับ th

ฑ เทียบได้กับ th , d

บ เทียบได้กับ b

ป เทียบได้กับ p

ผ พ ภ เทียบได้กับ ph

ฝ ฟ เทียบได้กับ f

ว เทียบได้กับ w

อ เทียบได้กับ o

ห ฮ เทียบได้กับ h

ณ น เทียบได้กับ n

ม เทียบได้กับ m

ร เทียบได้กับ r

ล ฬ เทียบได้กับ l

2.การเทียบสระในภาษาไทยกับสระในภาษาอังกฤษ

อะ อา เอ แอ เทียบได้กับ a

เอะ เอ เทียบได้กับ e

แอะ แอ เทียบได้กับ ae

อิ อี เทียบได้กับ i

ไอ ใอ เทียบได้กับ ai

โอะ โอ เทียบได้กับ o

อึ อือ เทียบได้กับ ue

อุ อู เทียบได้กับ u

อำ เทียบได้กับ am

เอา เทียบได้กับ ao

หลักการนำมาเขียนคำทับศัพท์ในภาษาอังกฤษ

ให้นำพยัญชนะ และสระ ในภาษาอังกฤษเทียบกับพยัญชนะ และสระ ในภาษาไทย

การสะกดคำ หากพยัญชนะตัวใดไม่ออกเสียงให้ใส่เครื่องหมายการันต์ ไว้ที่ตัวนั้น เช่น lens เขียนทับศัพท์ว่า เลนส์

การสะกดคำท้ายที่มีตัวสะกด 2 ตัว ให้ใส่เครื่องหมายการันต์หลังพยัญชนะตัวสุดท้าย เช่น chlorophyll เขียนทับศัพท์ว่า คลอโรฟิลล์

การสะกดคำในภาษาอังกฤษ ถ้าพยัญชนะตัวใดที่ไม่ออกเสียงเวลาอ่านให้ใส่เครื่องหมายการันต์ไว้ที่ตัวนั้น เช่น farm เขียนทับศัพท์ว่า ฟาร์ม , ohm เขียนทับศัพท์ว่า โอห์ม , golf เขียนทับศัพท์ว่า กอล์ฟ

รวมคำทับศัพท์ภาษาอังกฤษที่พบบ่อย ๆ

ก๊อบปี้ กัปตัน ผ้ากอช ลูกกอล์ฟ แก๊ส แก๊ง กีตาร์ คลินิก คอนเสิร์ต คาร์โบไฮเดรต เค้ก แคลเซียม คลอโรฟิลล์ คอมพิวเตอร์ คุกกี้ โควตา เสื้อเชิ้ต แฟชั่น โลชั่น โจ๊ก ซอส ลิปสติก พลาสติก เทคโนโลยี แท็กซี่ ปลั๊ก ลิฟต์ เลนส์ วิตามิน เสิร์ฟ สวิตช์ ออฟฟิศ อิเล็กทรอนิกส์ ไอศกรีม แอสไพริน แอมแปร์ บาร์เรลแอมมิเตอร์ แอลกอฮอล์ แอนติบอดี อีเมล์ เสิร์ช แล็ปท็อป รถเมล์ เซ็นชื่อ กุ๊ก แชร์ เซลล์ เช็ค ปอนด์ ปิกนิก ลิกไนต์ โอห์ม ฟาร์ม ฮีเลียม เฮโมโกลบิน แอมแปร์ อิเล็กโทน อิเล็กตรอน อิมัลชัน โฮเต็ล ไฮไฟ ไอโซโทป

หมายเลขบันทึก: 650406เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2018 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 สิงหาคม 2018 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท