บนทะเลสาบเชี่ยวหลาน


บ่ายวันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม 2561 ออกจากตลาดน้ำบางใบไม้ จ.สุราษฎร์ธานี สมาชิกชมรมครูอาวุโส
โรงเรียนสอาดเผดิมวิทยา รับน้องเกษียณ 61(ผู้เขียนไปในฐานะผู้ติดตามค่ะ)
 แวะเที่ยวทะเลสาบเชี่ยวหลาน

ที่ท่าเรือสมาชิกชมรมครูอาวุโสจะลงเรือเพียงบางส่วน อีกบางส่วนเขาเคยไปแล้วก็จะเที่ยวบนสันเขื่อน เรือที่จะไปค่าเหมาลำ 2,400 บาท บรรทุกได้ 20  คน แต่พวกเรามีไม่ครบ ก็มีคนนอกร่วมไปด้วย เอาจำนวนคนเฉลี่ยค่าเรือ ก่อนลงเรือมีคนเอาเสื้อกันฝนมาขาย พวกเราไม่มีใครซื้อ  ก็ไม่มีฝนมีแต่ฟ้ามัว ๆ ไม่มีแดด  อากาศกำลังสบาย  ไม่ร้อน  ลงเรือแล้วสวมเสื้อชูชีพทุกคนเพื่อความปลอดภัย 

ทะเลสาบเชี่ยวหลาน
หลังเขื่อนรัชชประภาเป็นทะเลสาบเชี่ยวหลานขนาดใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่ในครึ่งทางระหว่างภูเขาและทะเลอันดามันอ่าวไทย  ทะเลสาบเชี่ยวหลานเข้าถึงได้โดยเรือเท่านั้น  เชี่ยวหลาน เป็นชื่อแก่งน้ำแห่งหนึ่งในบริเวณคลองแสง ซึ่งเป็นคลองที่มีน้ำเชี่ยวมากที่สุดในฤดูน้ำหลาก สองฟากฝั่งคลองคือ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองแสง และอุทยานแห่งชาติเขาสก ซึ่งจัดเป็นผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์มากที่สุดแห่งหนึ่งของเทือกเขาตะนาวศรี อยู่บริเวณรอยต่อสามจังหวัดของภาคใต้ คือ ระนอง พังงา และสุราษฎร์ธานี บนยอดทิวเขา สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 1,000 เมตร ซึ่งปัจจุบันพื้นที่ป่ากลายเป็น ทะเลสาบขนาดใหญ่ ที่เกิดจากโครงการของ การไฟฟ้า เพื่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนรัชชประภา เพื่อใช้สำหรับผลิตกระแสไฟ

ออกจากท่าเรือบ่าย ๆ ก็มุ่งหน้าเข้าสู่ ความงดงามของธรรมชาติแห่งขุนเขาและเขื่อนอันยิ่งใหญ่ โดยตลอดเส้นทางมันสวยมาก น้ำนี่นะเขียวเหมือนมรกต นิ่ง ถึงจะกระเด็นมาเป็นระยะๆจนเนื้อตัวเปียกชุ่มฉ่ำ แต่เราก็ไม่รู้สึกถึงความลำบากมันสวยและยิ่งใหญ่  ยังเผลอคิดไปว่า โอ!...ธรรมชาตินี้แสนยิ่งใหญ่ยิ่งนัก ทำไมจึงสวยงามเช่นนี้

เมื่อเรามากันได้ครึ่งทาง คนขับก็ฉลอความเร็วเรือให้ชมไฮไลท์ในงานนี้ นั่นคือ "เขาสามเกลอ" ลักษณะคือ ก้อนใหญ่ 3 แท่ง เกาะกลุ่มกอดคอกันอยู่ ท่ามกลางหุบเขาและสายน้ำ สวยดี  จากที่สังเกตในบริเวณนี้เรือโดยสารทุกลำจะต้องจอดให้ถ่ายรูปที่นั้นเป็นเวลา 15 นาที สังเกตดู ทุกลำที่ขนนักท่องเที่ยวมา จะมาเข้าแถวกันบริเวณนี้ รอให้อีกลำไป อีกลำก็จะเข้ามา น่ารักดีไม่บังวิวกัน 

นี่ไงเขาสามเกลอ ถ่ายด้วยสมาร์ตโฟนของเราเอง สวยสมใจ งานนี้คงต้องแชะ ๆ ให้อิ่มใจ ไม่เสียแรงที่มีความใฝ่ฝันจะมาที่นี่ สุขใจ

เก็บภาพกันแล้ว  เรือพาพวกเราไปต่อ ที่อุทยานแห่งชาติเขาสก   เพื่อไปชมธรรมชาติและเก็บภาพเป็นที่ระลึก

อุทยานแห่งชาติเขาสก มีเนื้อที่ทั้งหมด 738.74 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 461,712.5 ไร่ ครอบคลุมที่ดินป่าคลองหยีและคลองพระแสง ในท้องที่ตำบลคลองสก ตำบลพังกาญจน์ ตำบลพนม อำเภอพนม ตำบลพะแสง และตำบลเขาพัง อำเภอบ้านตาขุน และพื้นที่น้ำเหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนรัชชประภา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้รับการประกาศให้เป็นอุทยานฯ เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2523 เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 22 ของประเทศไทย มีอาณาเขตทิศเหนือจรดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองแสง และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองนาคา ทิศตะวันออกจดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองแสงและเขื่อนรัชชประภา และทิศตะวันตกจดอุทยานฯ ศรีพังงา จึงไม่แปลกที่จะได้รับการขนานนามให้เป็นโรงเรียนธรรมชาติสมบูรณ์ของภาคใต้

ได้เวลาลงเรือกลับขึ้นฝั่ง ขากลับทุกคนหมดอารมณ์ถ่ายรูป  เพราะเรือแล่นเร็วมาก  น้ำกระเซ็นสาด เปียกปอนเหมือนเที่ยวสงกรานต์ เพิ่งถึงบางอ้อ! ทำไมเขามีเสื้อกันฝนมาขายให้คนที่ลงเรือ บางคนมุดลงไปนั่งกับท้องเรือ  ตัวเราต้องถอดชูชีพบังน้ำที่สาดจนเปียกโชก  หนาวเย็นมาก เปียกทั้งตัวเหมือนลูกหมาตกน้ำ 

ถ้าได้มาอีกจะไม่ลืมติดเสื้อกันฝนมาด้วย ...หนาว ...หนาว...

หมายเลขบันทึก: 650355เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2018 19:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 สิงหาคม 2018 20:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบๆๆๆๆๆๆๆ สวย น้ำใส เย็นกายใจไปด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมชม. หาโอกาสไปนะคะ ธรรมชาติสวยค่ะ. น้ำสีสวยมาก สดชื่นมากๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท