หลักสูตรมวยไทยแห่งชาติ..สร้าง หรือ ทำลาย??..


อำนาจหน้าที่ มาจากความรับผิดชอบ และต้องมีความละเอียดรอบคอบกำกับเสมอ!!

..ทำลาย หรือ สร้าง??..
ความแตกต่าง อยากรู้ ดูตรงไหน..
หลงติดกับ อัตตา ไม่ว่าใคร..
ที่ทำไป มีแต่โทษ โปรดพิจารณา..
..หลักสูตร มวยไทย แห่งชาติ..
ฤาสามารถ สร้างได้ ให้กังขา..
ยิ่งทำให้ ไร้ที่ติ มิควรนา..
คนเอามา ฝึกซ้อมกัน ถึงบรรลัย..
..ที่ไม่รู้ ก็จะรู้ ดูได้หมด..
จะสะกด แพ้ชนะ กันไฉน..
ทั้งฝรั่ง จีนแขก รู้ทันไทย..
แล้วจะจัด มวยอย่างไร ให้น่าชม..
..คนชนะ ก็อวดอ้า ว่าสอบผ่าน..
คนที่แพ้ ก็ต่อขาน กันเสียงขรม..
หลักสูตรเล่ม เดียวกันที่ เขานิยม..
ถึงคราวล่ม ล้มเลิก เบิกประจาน..

…มวยพลศึกษา..ตอนเปิดสอนเริ่มแรกเป็น วิชาหนึ่งที่เปิดสอน ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรฝึกหัดครูพลานามัย..ปกศ.พลานามัย ชั้นต้น และ ชั้นสูง..ต่อมาเปิดสอนเป็นวิชาหนึ่ง ในหลักสูตร ป.ตรี กศบ.พลศึกษา..ยังไม่เคยมีหลักสูตร มวยไทย เฉพาะเลยครับ..จน มรภ.หมู่บ้านจอมบึง มาเปิด วิทยาลัยมวยไทย ขึ้น จึง มี หลักสูตร มวยไทย..ป.ตรี..ป.โท..ป.เอก..แต่ก็ยังถือว่า เป็น หลักสูตรของสถาบันการศึกษาหนึ่งเท่านั้น..ครับ..
อ้อ..ตอนนี้ ก็ปรับเป็นหลักสูตรพลศึกษาและมวยไทย ไปแล้ว ครับ.. รร.มวยนานาชาติ รังสิต..ของคุณพี่อำนวย เกษบำรุง ก็มีหลักสูตรมวยของสถาบัน อีกแห่งหนึ่ง น่าจะเป็นหลักสูตรของโรงเรียนแรกๆ..
…ผมขอเสนอว่า แค่ มีคณะกรรมการฯ ขึ้นมาเพื่อ การศึกษา ค้นคว้า รวบรวม องค์ความรู้ ตำรามวยเก่าๆ ที่เคยมีอยู่ หรือ จัดทำตำรามวยขึ้นใหม่..ทำคู่มือการฝึกมวย สอนมวย..รวมทั้งจัดทำกรอบมาตรฐานของยิมมวย ค่ายมวย โรงเรียนสอนมวย และ จัดสอบครูมวย ผู้ตัดสินมวย ให้มีระบบ ระเบียบแบบแผนขึ้น จะดีกว่ามังครับ..

...แต่ว่าก็ว่าเถอะ ค่ายมวย ครูมวย ที่ไม่มีวุฒิ ไม่จบหลักสูตรมวยจากที่ไหนๆ ก็สอนนักมวยเก่ง ชกชนะระดับ ป.ตรี .ป.โท..มาก็เยอะแล้วครับ..น่าสงสัยมากครับว่า ทำไมผู้ไม่เข้าใจเรื่องหลักสูตร มักอยากได้หลักสูตร?..หุ หุ..เพื่อ???..และต้องลองไปถาม พวก มวยปล้ำ มวยจีน ยูโด ยิวยิตสู MMA ดูว่า ประเทศของเขามีหลักสูตรแห่งชาติ จำพวกนี้บ้างรึเปล่า?..นะครับ..
..คณะกรรมการกีฬาประจำรัฐของแต่ละประเทศ เขาคงกำหนดแค่มาตรฐานเท่านั้น เพื่อให้เป็นกรอบที่ สำนัก ค่าย หรือ ยิมส์ต่างๆไปสร้างหลักสูตรเอาเอง..แล้วมาพิสูจน์คุณค่า ด้วย ชัยชนะ ของแต่ละค่าย แต่ละสำนัก แต่ละยิมส์..ครับ..
..ไม่มีชาติไหน จะไปทำเป็นหลักสูตรของชาติ เพราะหมายถึงการรับประกันคุณค่า ด้วยคนในชาติทั้งหมด..กีฬาการต่อสู้ นี่มันเป็นหน้าเป็นตาเลย นะครับ..ว่า ใคร เก่ง กว่า ใคร?..สมมติว่า ฝรั่ง สอบผานหลักสูตรครูมวยไทยแห่งชาติ เอาไปทำไม่ดีไม่งาม ก็จะเสียถึง ชาติทั้งหมด..คณะกรรมการที่จัดทำหลักสูตร รับผิดชอบไหวมั้ย?..อย่าให้เหมือนกับ คณะกรรมการจัดทำหลักสูตรการศึกษาแห่งชาติเลยนะครับ..พอการศึกษาไทย ตกต่ำ ก็พากันด่าหลักสูตรที่ตัวเองร่างกันขึ้นว่า หลักสูตรไม่ดี..555..ยังจำได้ตอนทำหลักสูตรปี2544..แหม..พออยากจะเปลี่ยนหลักสูตรเก่า..เรียงหน้ากันออกมาโจมตี หลักสูตร..ทั้งๆที่คณะเดิมๆคนเดิมๆนั่นแหละ เป็นคนร่างหลักสูตร นั้นขึ้นมาเอง..ทุเรศ มากครับ..
..หลักสูตรการศึกษาใหม่ ตอนนี้ ก็ว่าเก่าไปอีกแล้ว..จะเปลี่ยนใหม่อีก ครับ..เพราะ ในหลักสูตรไปกำหนดสาระแกนกลางจนมากมาย ทำลาย ความเป็นท้องถิ่นไปหมดแล้ว..ตอนนี้ร่ำๆจะย้อนไปสู่การทำแค่กรอบแกนกลางไว้เท่านั้น แล้วให้แต่ละสถานศึกษาไปเพิ่มเติมสาระเอาเอง..555..หนักหัวครูอีกแล้ว!!
..หลักสูตรมวยไทย ก็เถอะ..อย่าไปใส่อะไรไว้มากมายจน ทำลายสิ่งดีๆที่คนรุ่นหลังๆรุ่นใหม่ๆจะคิดจะพัฒนาต่อไปอีก นะครับ..แม่ไม้15 ลูกไม้15 นี่ก็สุดยอดแล้ว..
..ผมเคยบอกไว้นานแล้ว..องค์ความรู้อันวิเศษของมวย ก็คือ องค์ความรู้ด้านสุขภาพและคุณธรรม ที่จะใช้ต่อสู้กับตัวเราเอง..ไอ้ท่า ไอ้รูปแบบ เป็นแค่กระพี้..เหมือน พุทธศาสนา เรา ที่มีหัวใจ คือ การละชั่ว ทำดี และทำจิตใจให้ผ่องใส..ทำได้สามอย่างนี้ ไม่ต้องไปท่อง84000พระธรรมขันธ์..ครับ..
..มวย คือ จิตวิญญาน 4 ประการ..สง่างาม แข็งแกร่ง มีไมตรี และเรียบง่าย..ทำได้ทั้ง4อย่างนี้ ก็วิเศษสุดเลยครับ..
..ที่ผมหวั่นใจ คือ การสร้างหลักสูตรชาติ ขี้นมาเพื่อหาวิธีควบคุมบังคับ มากกว่าการยกระดับมาตรฐาน..กลัวจะซ้ำรอยกับเรื่อง สมุนไพรไทยและแพทย์แผนโบราณ..ครับ..

หมายเลขบันทึก: 650260เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2018 20:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2018 05:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สมัยนี้ไม่รู้เป็นอะไรครับคนบ้า Profile ไม่ได้ดู Performance เลย

จะมาเอาแต่หลักสูตรๆ ก็จัดมวยแบบขึ้นเวที เอาตำราไปท่องแข่งกัน ไม่ต้องชก ใครท่องถูกมากกว่าชนะได้ถ้วยหลักสูตรไป แบบนี้ดีไหมครับ…

…จากศิษย์ มวยไชยาคนนึง

ที่ผมหวั่นใจ คือ การสร้างหลักสูตรชาติ ขี้นมาเพื่อหาวิธีควบคุมบังคับ มากกว่าการยกระดับมาตรฐาน..กลัวจะซ้ำรอบกับเรื่อง สมุนไพรไทยและแพทย์แผนโบราณ..ครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท