ทาอะไรก่อนดี? เรียงลำดับการทายาและเครื่องสำอางอย่างถูกต้อง


เคยสับสนหรือเปล่าครับ ​ถ้ามีครีม เครื่องสำอางหรือ ยาทาหลายๆตัว เราจะเรียงลำดับการทาอะไรก่อนดี? ​วันนี้เรามีคำตอบครับ

การทายาหรือเครื่องสำอางลงบนผิวหน้าของเรานั้น ควรที่จะต้องทาให้ถูกลำดับเพื่อให้ผลลัพธ์สุดท้ายที่ดีที่สุด ในชีวิตจริงเรามีหลายสิ่งอย่างทาลงบนหน้าในเวลาเดียวกัน หลายๆคนเคยสงสัยว่าเราควรจะทาอะไรก่อน-หลัง แล้วตามด้วยอะไร? ห่างกันสักเท่าไร? หลายๆคนเคยหาข้อมูลจากที่ต่างๆแล้วไม่แน่ใจสักที วันนี้เราจะมาเรียนรู้กันเรื่องลำดับที่ถูกต้องกัน

  • ล้างหน้า เราควรที่จะล้างหน้าออกก่อนเสมอเพื่อนำเครื่องสำอางเก่า ครีม ยา สิ่งสกปรก และคราบไคลบนผิวออกไปก่อนที่จะทาสิ่งใหม่ลงไป เพื่อให้ยาออกฤทธิ์ หรือเครื่องสำอางนั้นได้ผลดีที่สุด ยาบางชนิดอาจให้ทาก่อนล้างหน้า เพราะว่ายานั้นทาแล้วต้องล้างออกเพื่อลดความระคายเคืองผิว การล้างหน้าออกก่อนทายาจะทำให้ยาออกฤทธิ์ได้ดีมากขึ้น การล้างหน้าควรใช้สารทำความสะอาด (Cleanser) ที่มีความเป็นกรดใกล้เคียงกับผิวคือ พีเอช 5-5.5 เพื่อลดการกระตุ้นสิว ล้างหน้าไม่ควรล้างบ่อยกว่าสองครั้งต่อวัน ไม่ควรใช้น้ำอุ่นหรือร้อนจัดเพราะจะทำให้ผิวแดงและแห้งง่ายกว่าปกติ
  • โทนเนอร์ ล้างหน้าออกแล้วเช็ดด้วยโทนเนอร์จะช่วยทำให้สิ่งที่ยังหลงเหลือจากการล้างหน้าที่ยังตกค้างอยู่ออกดีขึ้น ในความเป็นจริงแล้วก็ไม่จำเป็นต้องเช็ดด้วยโทนเนอร์ออกทุกครั้ง การล้างหน้าที่สะอาดก็เป็นการทำความสะอาดผิวที่เพียงพอ การเช็ดล้างออกมากเกินไปจะทำให้ผิวแห้งตึงและระคายเคืองง่ายกว่าปกติ ควรหลีกเลี่ยงโทนเนอร์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอลล์เพราะจะรู้สึกแสบเคืองผิวได้ในบางคน ยกเว้นในกรณีหน้ามันมากโทนเนอร์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอลล์จะเป็นทางเลือกดีที่จะช่วยเช็ดล้างความมันส่วนเกินออกได้
  • ยาทา ยาควรเริ่มก่อนเครื่องสำอางชนิดอื่นเสมอ เพราะต้องการให้ออกฤทธิ์ได้ดี โดยเริ่มจากยาที่ต้องเกลี่ยเป็นบริเวณกว้างหรือทาทั่วหน้าก่อน เราควรที่จะเลือกทายาที่เกลี่ยง่ายก่อน โดยเรียงจากรูปแบบของยา สเปรย์ น้ำยา เจล โฟม โลชั่น ตามด้วยครีม น้ำมัน และ ขี้ผึ้งตามลำดับ แล้วค่อยเว้นระยะทายาที่ต้องทาเฉพาะจุด หรือยาแต้ม เพราะหากทายาเฉพาะจุดก่อนแล้วเกลี่ยยาอื่นทั่วหน้าจะทำให้ยาทาเฉพาะจุดจะกระจายไปทั่วหน้าได้ ยาบางชนิดอาจต้องเว้นระยะการทาห่างกัน 5-15 นาทีเพื่อให้ยาตัวแรกซึมเข้าไปในหนังกำพร้าส่วนบนก่อน ยาบางชนิดสามารถทาร่วมกันหรือทาผสมได้เลยในทีเดียว รายละเอียดการทายาแต่ละชนิดควรปรึกษาจากแพทย์ผิวหนังก่อนเสมอเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพของยาสูงสุด
  • เครื่องสำอางต่างๆ
    • มอยเจอร์ไรเซอร์ ครีมชุ่มชื้น เคริ่องสำอางบำรุงผิว ครีม หรือ ซีรั่ม โดยทั่วไปแล้วถ้าไม่ทราบชนิดหรือไม่แน่ใจควรเลือกทาหลังจากยาเสมอ โดยทาห่างจากยาประมาณ 15นาที หากต้องทามอยเจอร์ไรเซอร์ก่อนทายาควรเลือกในกลุ่มเนื้อเบาบางก่อน เพื่อช่วยให้ผิวชุ่มชื่นทำให้ยาทาซึมได้ง่ายและลึกขึ้น โดยควรทาก่อน15-30นาทีก่อนทายา หากใช้เนื้อหนา มีน้ำมัน หรือเป็นซีรั่มควรทายาก่อนเสมอ เพราะในกลุ่มนี้จะขัดขวางการซึมของยาลงสู่ผิวหนังได้
    • กันแดด เป็นเครื่องสำอางสำคัญที่ช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวี ลดความสี่ยงการเกิดมะเร็งผิวหนัง จุดด่างดำ ฝ้า และริ้วรอยก่อนวัย โดยควรเลือกกันแดดที่มี SPF 30 PA ++ ขึ้นไป โดยต้องทาให้ปริมาณถูกต้องคือ หากเป็นกันแดดเนื้อครีมต้องทาทั่วหน้าใช้ปริมาณประมาณ 2 ข้อนิ้ว ส่วนเนื้อโลชั่นใช้ปริมาณประมาณ เหรียญ 10บาทสองเหรียญ ควรทาทั้งหน้าและคอ ด้านหลังหูทั้งสองข้าง กันแดดจะต้องมีการทาซ้ำ โดยทั่วไปอาจต้องทาซ้ำทุกๆ40-80นาที หากทำกิจกรรมหรือกีฬาทางน้ำหรือมีเหงื่ออกมากควรเลือกกันแดดที่ระบุว่า water resistant หรือ very water resistant หลังทากันแดดควรต้องปกป้องผิวหนังด้วยวิธีอื่นร่วมด้วย เช่น กางร่ม ใส่แว่นกันแดด สวมเสื้อผ้าแขน-ขายาวที่ทอแน่นสามารถกันแดดได้ ในท้องตลาดอาจพบว่ามีเครื่องสำอาง เช่น บีบีครีม หรือ เดย์ครีม ที่ระบุข้างผลิตภัณฑ์ว่ามีคุณสมบัติกันแดดมี SPF สูง หากใช้เพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอต่อการป้องกันผิวได้ เพราะโดยทั่วไปมี SPF เฉลี่ยเพียง 4-6
    • เครื่องสำอางสำหรับแต่งหน้า ควรทาเป็นลำดับสุดท้ายหลังจากยา และเครื่องสำอางประเภทอื่น โดยควรเรียงลำดับการใช้งาน เครื่องสำอางเตรียมผิวก่อนแต่งหน้า (ไพร์เมอร์), รองพื้น, เครื่องสำอางปกปิดรอย(คอนซีลเลอร์), แป้ง, แป้งหรือครีมแต่เน้นสี (Blush)

               

โดยสรุปเป็นการเรียงลำดับการทายาและเครื่องสำอางบนหน้าอย่างง่าย ในความเป็นจริงแล้วอาจมีรายละเอียดแตกต่างในแต่ละคน หากมีข้อสงสัยควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังครับ


หมายเลขบันทึก: 649937เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2018 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2018 15:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท