เมื่อลูกไทรคืนต้น


…ทุกๆครั้งที่ศิษย์เก่าของรั้วหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยามาเยี่ยมโรงเรียน เยี่ยมครู เยี่ยมบุคลากรทางการศึกษา และเยี่ยมรุ่นน้อง ครูนกจะเรียกว่า “ลูกไทรคืนต้น” และถ้าจังหวะและโอกาสเหมาะสมก็จะขอให้รุ่นพี่เล่าประสบการณ์สู่น้อง เพราะโอกาสแบบนี้ไม่ได้บ่อยที่จะมี นักบิน นักเศรษฐศาสตร์ นักวิทยาศาสตร์ นักสำรวจใต้น้ำ วิศวกรของบริษัท… พยาบาล คุณหมอ คุณพยาบาล และอื่นๆอีกมากมายจะมาให้เราสัมภาณ์ได้ถึงห้องเรียน ที่สำคัญทุกคนมาด้วยความรัก ความหวังดีที่มีต่อสถาบัน ครูนกจะเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เล่าได้ถ่ายทอดประสบการณ์ และวันนี้ก็เช่นเดียวกันมีรุ่นพี่กลุ่มหนึ่งซึ่งมีหลากหลายสาขา หลากหลายอาชีพ ตั้งแต่นักฟิสิกส์ที่สนใจศึกษาเรื่องหลุมดำ นักสำรวจใต้น้ำ วิศวกรปิโตเลียม นักจัดการ และเชพกระทะเหล็กที่จบด้านทรัพยากรฯ ทุกคนก็จะมีเรื่องราวดีๆมาเล่าสู่น้องๆ ให้น้องมีแรงบันดาลใจ ให้น้องมีฝัน และให้น้องมีไอดอล หรือมีเป้าหมายที่ชัดเจน

คนเก่ง


สิ่งที่ครูนกทำเพิ่มจากทุกๆครั้งคือ ตั้งคำถามไปยังกลุ่มรุ่นพี่ว่า “ถ้าหากย้อนเวลาไปอยู่ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มีสิ่งใดที่ลูกอยากทำ หรืออยากไปมีโอกาสแก้ไข” รุ่นพี่คนหนึ่งรีบบอกครูนกเลย “มีครับ” นั่นคือ การใส่ใจต่อภาษาอังกฤษ ตั้งใจเรียนภาษาอังกฤษ หมั่นฝึกฝนภาษาอังกฤษ เพราะภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือสำคัญที่ใช้ในการท่องเที่ยว ไม่ใช่ค่ะเผลอตั้งใจพิมพ์ผิดไป เป็นเครื่องมือสำคัญในการทำให้เราได้ทำสิ่งดีอีกมากมาย และรุ่นพี่อีกคนก็เสริมว่า “เราควรตั้งใจเรียนในทุกเรื่อง ในทุกวิชา อย่าคิดว่าเรียนพิเศษแล้วพอแล้ว” สิ่งที่ครูนกฟังและสรุปคือ เราควรเปิดโอกาสให้ตนเองได้ทำทุกสิ่งอย่างเต็มที่ และดีที่สุด แล้วอนาคตของเราก็จะสดใสไปเรื่อยๆ ขอบคุณลูกไทรคืนต้นทุกคนที่มาสร้างกำลังใจและขวัญให้น้อง ครู และโรงเรียนค่ะ

หมายเลขบันทึก: 649859เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2018 20:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2018 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท