หน่วยฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่ 7 ศูนย์วิชาการเพื่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น (ครั้งที่2)


     15 สิงหาคม 2561 วันนี้เป็นวันที่สองของการฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน หลังจากที่เราแบ่งหน้าที่กันเรียบร้อยหลังจากการประชุมเมื่อวานตอนเช้าได้มีการทำเวรกัน กวาด กรอกน้ำและคว่ำจานภายในศูนย์ฯต่อจากนั้นก็มีงานภายในศูนย์อีกก็คือ ได้ช่วยกันติดป้ายพวกน้ำยาล้างจาน น้ำยาล้างห้องน้ำ น้ำยาซักผ้า ของมูลนิธิบ้านปันสุข

นั่งติดน้ำยาล้างจาน น้ำยาซักผ้าและล้างห้องน้ำ
ภาพถ่ายโดย นส.วัชรียาวดี ฉวีแก้ว

ภาพถ่ายโดย นส.วัชรียาวดี ฉวีแก้ว

ภาพถ่ายโดย นส.สุดารัตน์ ศรศิลป์ชัย

     พอตอนบ่ายหลังจากพักเสร็จ เราได้นั่งประชุมกันแบ่งงานกันว่าใครจะทำอะไรบ้าง ก็จะมีกลุ่มที่ทำงานที่พี่เลี้ยงมอบหมายให้คือถอดเทปและอีกกลุ่มก็เริ่มทำTimeline แผนที่เดินดินและQGIS ซึ่งในการถอดเทปที่ได้ทำนั้นถอดจากคลิปเสียงเทศนาธรรมของพระอาจาย์พระครูปลัดสุวัฒนวชิรคุณซึ่งมีเนื้อหาคล่าวๆว่า 

    "ในหัวข้อเรื่อง มรรค8มรรคง่าย" มรรคเป็นธรรมมะข้อนึงในอริยสัจสี่ 1. ทุกข์ 2.สมุทัย 3.นิโรธ 4.มรรค  มรรคเป็นหนึ่งในการดับทุกข์เพราะเป็นเครื่องมือของหนึ่งในข้องที่สี่โดยพระอาจาร์ยได้ให้คาถามาว่า บาปใหม่ระวังไว้ไม่ให้เข้า บาปเก่าระไปไม่ให้เหลือ กุศลใหม่สร้างไว้ให้เหลือเฟือ กุศลเก่ารักษาไว้เพื่อให้เพิ่มพูน 
          มรรคข้อที่1 บาปใหม่ระวังไว้ไม่ให้เข้า ตรงกับหลักปธานสี่ข้อที่หนึ่งคือ สังวรประธาน นักบวชต้องมีความสังวรนักปฏิบัติธรรมก็ต้องมีความสังวร

          มรรคข้อที่2 บาปเก่าระไปไม่ให้เหลือตรงกับหลักปธานสี่ข้อที่สองคือ ปหานปธาน ปหานคือตัดขาดไม่ใช่ล้างบาปแต่ยุติเพียงแค่นี้ก็รักษาบุญใหม่ให้เพิ่มพูลไปเรื่อยๆ บุญเก่าก็ยุติไว้ก่อน

          มรรคข้อที่3 กุศลใหม่สร้างไว้ให้เหลือเฟือตรงกับหลักปธานสี่ข้อที่สามคือ ภาวนาปธาน

          มรรคข้อที่4 กุศลเก่ารักษาไว้เพื่อให้เพิ่มพูนตรงกับหลักปธานสี่ข้อที่สี่คือ อนุรักขนาปธาน อะไรที่มันดีอยู่แล้วก็ให้มันดีขึ้น อะไรที่มันแย่ก็ให้แก้ให้ดีขึ้น อนุรักแปลว่ารักษา ต้องรักษาให้ดี พุทธคุณ56 ธรรมคุณ38(มงคลชีวิต) สังฆคุณ14 รวมกันเป็น108 พระรัตนตรัย ทั้งหมดนี่เป็นมรรคง่ายๆเบื้องต้นสามารถขจัดความทุกข์ได้ 

     ปธานสี่เป็นมรรค4ข้อถ้ามี4ข้อนี้ความทุกข์ก็จะเบาบางจางหายไปในที่สุด ทุกคนก็มีความทุกข์แต่พระพุทธเจ้ามีอุปกรณืไว้ให้แล้วก็คือให้ทุกคนขจัดความทุกข์ดุจพระมหาชนกดั่งที่ในหลวงรัชกาลที่9พระราชนิพนธ์หนังสือชื่อ พระมหาชนก มีพุทธพจน์บทบาลีกำกับไว้ชัดเจนว่า (ภาษาบาลี) คนจะร่วงพ้นความทุกข์ได้เพราะความเพียร สุขที่สุดของมนุษย์เราก็คือการทำชีวิตให้รู้คุณค่า ถ้าเราทำสี่ข้อนี้ได้อริยมรรคหนทางอันประเสริฐบริบูรณ์ไม่ใช่เห็นชอบอะไรอย่างเดียวสำคัญที่สุดของการเป็นพุทธศาสนิกชนมาเพียรพยายามเพราะพญามารที่ยิ่งใหญ่แพ้คนอยู่คนก็คือ พยายาม พญามารร้ายกาจแค่ไหนก็ตามถ้าพยายามไปอยู่ที่ไหนก็ตามที่นั้นดีหมด ประเสริฐสุด  คนจะร่วงหล่นจากความทุกข์ได้นั้นต้องมีความเพียรพยายาม ดชคดีที่สุดของชาวพุทธเพราะ พระพุทธเจ้าให้เชื่อความพยายามให้เชื่อความเพียรพยามถ้ามีความพยายามเต็มร้อยยังไงก็จะมีความสุข ปัญญาที่ดีที่สุดคือ ภาวนาปธา ไม่ใช่เราจะฟังอย่างเดียว เราจะคิดอย่างเดียว ไม่ใช่เราจะระวังอย่างเดียว เราต้องลงมือทำ

นั่งถอดเทปและพิมม์ลงWord
ภาพถ่ายโดย นส.สุดารัตน์ ศรศิลป์ชัย

ประชุมมอบหมายกันทำงาน
ภาพถ่ายโดย นส.วัชรียาวดี ฉวีแก้ว

หมายเลขบันทึก: 649711เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2018 18:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2018 18:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท