วิจัยการทำขวัญข้าวจังหวัดนครปฐม(ครั้งที่9)


 วันอังคารที่ 15 พฤษภาคม 2561

     ลงชุมชนครั้งที่9 วันนี้ เวลา 16.00 น. ได้เดินทางไปหาคุณลุง สุวิน โพธิ์ทองหรือคุณลุงติ๋ม ที่บ้านของชาวบ้านที่อยู่ใกล้กับคุณลุง เพราะคุณลุงได้มาทำพิธีขึ้นศาลใหม่ พวกเราก็เลยได้โอกาสขอสัมภาษณ์คุณลุงสุวิน ก่อนที่จะสัมภาษณ์พวกเราได้รอคุณลุงเตรียมของทำพิธีขึ้นศาลพระภูมิใหม่จนเสร็จ และได้เข้าไปขอสัมภาษณ์ตามคำถามที่ได้เตรียมไว้

     พวกเราได้ถามถึงว่าคุณลุงสุวินเกี่ยวกับบททำขวัญข้าวที่คุณลุงนั้นใช้ในการทำพิธีและก็ได้ร้องบททำขวัญข้าวเป็นบางส่วนที่คุณลุงพอจะจำได้เพราะคุณลงบอกว่าไม่ได้ทำนานพอสมควร จึงจำเนื้อร้องไม่ได้ทั้งหมดและคุณลุงก็ได้บอกว่าบททำขวัญข้าวแต่ละบทนั้น จะต้องอาราธนาศีลก่อนจะเรียกชุมนุมเทวดา และก็ในแต่ละบทนั้นมีความหมายอย่างไร

     คุณลุงสุวิน ได้ให้ข้อมูลกับเราอย่างละเอียดและบอกถึงความสำคัญต่างๆของบททำขวัญข้าวนั้นๆว่าทำไมเราถึงจะต้องมีบททำขวัญข้าวขึ้นมา คุณลุงได้ให้ความร่วมมือกับพวกเราเป็นอย่างดี ให้ข้อมูลอย่างไม่ตกบกพร่องเลย และคุณลุงก็ได้ข้อคิดอะไรหลายๆอย่างเกี่ยวกับการทำขวัญข้าวที่ชาวบ้านที่ทำไร่ ทำนา สมัยนั้นที่ทำกัน และได้นั่งพูดคุยถึงการทำขวัญที่ทำมาของคุณลงในสมัยนั้น และก่อนกลับพวกเราก็ได้ขอถ่ายรูปกับคุณลุงก่อนจะเดินทางกลับบ้าน

รูปถ่ายตอนสัมภาษณ์เกี่ยวกับบททำขวัญข้าว

รูปถ่ายหลังสัมภาษณ์เสร็จ^^

หมายเลขบันทึก: 647291เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2018 23:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2018 11:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท