ปราชญ์ชาวบ้าน ตำบลห้วยด้วน อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม ครั้งที่ 2



วันที่ 4 กุมภาพันธุ์ 2561 เวลา 11.00 น. ได้เดินทางไปที่ตำบลห้วยด้วน อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม เพื่อไปสอบถามนักปราชญ์หรือผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการทำขวัญข้าว และได้พบคุณป้าแสงเทียน เกียรติเสรี พวกเราได้เข้าไปแนะนำตัวกับคุณป้าว่ามาจากที่ไหน มาทำอะไร และรู้จักคุณป้าได้อย่างไร เนื่องจากมีผู้ใหญ่บ้านตำบลดอนพุธทราบอกมาว่าที่ห้วยด้วนมีคนทำขวัญข้าวเยอะ และให้แนะนำมาที่วัดทุ่งผักกูดเพราะแถวนี้มีคนทำขวัญข้าวเยอะ จากนั้นคุณป้าก็ได้แนะนำตัวเองว่าป้าเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านการทำขวัญข้าว พวกเราจึงขออนุญาติสอบถามป้าเกี่ยวกับเรื่องการทำขวัญข้าว คุณป้าได้เล่าว่า ป้าได้รู้จักประเพณีการทำขวัญข้าวและเป็นผู้ทำขวัญข้าวมาตั้งแต่เด็กเพราะสมัยนั้นป้าไปทำกับคุณแม่จึงรู้และเข้าใจเป็นอย่างดี และป้าก็บอกว่าที่ทุกวันนี้ทำได้ ไม่ได้มีใครสอนแต่รู้เองเรียนรู้เองเพราะไม่มีใครสอน และต้องเรียนรู้เพราะเป็นการสืบทอดมาจากรุ่นย่า รุ่นยายตกทอดมาเรื่อยๆและได้ถามถามว่าชุมชนนี้ยังทำขวัญข้าวอยู่ไหน คุณป้าบอกว่าปัจจุบันยังทำอยู่แต่จะทำในช่วงพฤษภาคม และยังมีวัดทุ่งผักกูดเป็นทั้งศูนย์วัฒนธรรมของชาวบ้านในการทำพิธีการทำขวัญข้าวอีกยังเป็นการรวมตัว ของนักปราชญ์หรือผู้เชี่ยวชาญทางด้านการทำขวัญข้าว คุณป้ายังเล่าต่ออีกว่าเมื่อก่อนนั้นที่ ตำบลห้วยด้วนมีการทำนาทุกบ้านแต่ละบ้านต่างมีคนทำขวัญข้าวเป็นหมดปัจจุบันนี้การทำขวัญข้าวเริ่มหายไปจากหมู่บ้านแล้วเหลือเพียงแต่รุ่นคุณป้าแสงเทียน เท่านั้นที่ยังทำขวัญข้าวอยู่ เนื่องจากวันรุ่นวัยทำงานต่างกันพาไปหางานในเมือง

      คุณป้าแสงเทียนได้พาเข้าไปเดินชมในวัดทุ่งผักกูดที่เป็นศูนย์วัฒนธรรมของวักทุ่งผักกูด ไปดูพื้นที่นาจำลองในการปลูกข้าวการใช้อุปกรณ์ในการทำขวัญข้าวว่าใช้อะไรบ้างแล้วแต่ละอย่างจำเป็นมากน้อยเพียงใด คุณป้าบอกว่า การทำพิธีกรรมสู่ขวัญข้าวเปรียบเทียบการที่คนท้องต้องการอยากกินของเปรี้ยวอยากกินหวานเหมือนกับคนและยังถือเป็นการเคารพ บูชาข้าวกินเรากินเข้าไป หลังจากจบการคุยกับคุณป้าพวกเราก็ขอบคุณป้าแสงเทียน แล้วกลับมหาวิทยาลัย

ถ่ายภาพโดย เพื่อนต่างกลุ่ม (ปิยพันธ์ เต่าทอง)

ถ่ายภาพโดย เพื่อนต่างกลุ่ม (ปิยพันธ์ เต่าทอง)

ถ่ายภาพโดย(วิศรุตา พราทิตย์) 

หมายเลขบันทึก: 646381เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2018 19:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2018 16:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท