ความรัก


ซีรี่ย์...ภาพหลุด


26-03-61

“ความรัก”

แต่งชุดสวย ไว้ผมยาว 
ไม่ได้หมายเพียงแค่การแสวงหาคู่ครอง

การที่คนจะครองคู่กันได้
ต้องมีศีล ศรัทธา จาคะ และปัญญาเสมอกัน
ถ้าทั้งสี่อย่างไม่เสมอกัน ก็ไม่มีวาสนาต่อกัน

ชีวิตไม่ใช่ไม่มีสิ่งเหล่านี้เข้ามาสัมพันธ์
มีคนมากมายเข้ามาเพื่อแสดงตัวถึงความสัมพันธ์ทางชู้สาว แต่เมื่อใช้ปัญญาพิจารณาบนฐานของพระธรรมคำสั่งสอน เห็นแล้วว่า “ศีล ศรัทธา จาคะ และปัญญา” ไม่เท่าเทียมกัน ก็ปฏิเสธและหลีกเร้นออกมา

ชีวิตมีคุณค่าและมีความหมายต่อการดำรงอยู่มากมาย
แฟนคบกันมาสิบห้าปีก็ยังถอนความสัมพันธ์กันได้
คนดีดีมีคุณสมบัติทางโลกธรรมอย่างเพียบพร้อมก็หันหลังให้ได้ เมื่อใจเราเต็มอิ่ม เราก็สามารถพัฒนาความรักในใจเราได้อย่างกว้างขวางและมหาศาล

ความหึงหวงและอยากครอบครองแสดงความเป็นเจ้าของเป็นเรื่องที่ทรมาณใจของมนุษย์ อย่างไม่มีที่สิ้นสุด จึงมีเรื่องที่วุ่นวายเกิดขึ้นมากมายในโลกในสังคม เพราะเจ้า กิน กาม เกียรติที่เราต่างแสวงหากัน

วันนี้ดีมากมาก ใจเบาเบาได้หยิบเรื่องนี้มาพิจารณาอีกครั้ง เพราะผู้คนเฝ้าตั้งคำถาม แต่ก็ไม่มีคำตอบใดใดมอบให้

#SelfReflection
#คิดไปให้เหนือเรื่องใต้สะดือ
#ชุดสีใดใดก็ไม่ได้ทำให้ความรักในใจลดหายไปได้
#ความรักอันละเอียดลึกซึ้งคือความเมตตากรุณาต่อสรรพสัตว์

26-07-61

อ้างอิง::
สมชีวิธรรมทั้ง ๔ ประการนี้ พระธรรมกิตติวงศ์ (ทองดี สุรเตโช ป.ธ.๙ ราชบัณฑิต) ได้ขยายความหมายเชิงปฏิบัติไว้(อีกสำนวนหนึ่ง) ดังนี้
          ๑. สมสัทธา สามีภรรยามีศรัทธาเสมอกัน ศรัทธา คือความเชื่อ ความเลื่อมใส ทัศนคติ อุดมการณ์ ความคิดเห็นในเรื่องการทำความดี เรื่องผลแห่งความดีเรื่องบุญบาป เรื่องชาตินี้ชาติหน้า เป็นต้น สามีภรรยาที่มีความเชื่อในเรื่องเหล่านี้เสมอกัน ย่อมอยู่ด้วยกันได้ยืนนานกว่าสามีภรรยาที่มีความคิดเห็นแตกต่างกันในเรื่อง เช่นนี้
          ๒. สมสีลา สามีภรรยามีศีลเสมอกัน ศีล คือความประพฤติ ปกตินิสัย การปฏิบัติตามคุณธรรม งดเว้นการทำผิดพูดชั่ว สามีภรรยาที่มีความประพฤติ มีปกตินิสัยเสมอกันหรือคล้ายคลึงกัน ย่อม เข้าใจกันดีกว่าสามีภรรยาที่มีนิสัยต่างกัน ประพฤติต่างกัน และพูดต่างกัน
          ๓. สมจาคา สามีภรรยามีจาคะเสมอกัน จาคะ คือความเสียสละ ความเอื้อ อารีต่อกัน การบำเพ็ญประโยชน์ต่อผู้อื่น สามีภรรยาที่มีใจคอกว้างขวาง มีน้ำใจพอๆกัน ยินดีในการเสียสละ ชอบบำเพ็ญประโยชน์ต่อผู้อื่นเหมือนกัน และยินดีในการกำจัดความตระหนี่ ความเห็นแก่ตัวของตนให้หมดไปเช่นกัน ย่อมอยู่ด้วยกันยืดกว่าสามีภรรยาที่มีใจคอคับแคบ แม้กระทั่งคู่ครองของตัว เป็นคนเห็นแก่ตัว ทั้งไม่ชอบช่วยเหลือใครๆ
          ๔. สมปัญญา สามีภรรยามีปัญญาเสมอกัน ปัญญา คือความฉลาดรอบรู้ ความเข้าใจในบาปบุญคุณโทษ ประโยชน์และไม่เป็นประโยชน์ ความฉลาดในการทำความดี สามีภรรยาที่มีปัญญามีความฉลาดรอบรู้ และฉลาดในการทำความดีพอๆกัน ย่อมอยู่ด้วยกันยืดยาวกว่าสามีภรรยาที่ต่างคนต่างไม่เข้าใจกัน ต่างไม่มีเหตุผล ไม่ใช้สติปัญญาเข้าหากัน มีแต่ใช้อารมณ์เข้าหากันตลอดเวลา
          �          (พระธรรมกิตติวงศ์ : หลักธรรมสำหรับพัฒนาธรรมจริยา หน้า ๑๑๖-๑๑๗)


คำสำคัญ (Tags): #mind#spiritual
หมายเลขบันทึก: 646014เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2018 07:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2018 07:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท