สัมผัสหนาว@กุ้ยหลิน (guilin) 桂林(วันที่สามหยางชั่ว-กุ้ยหลิน)


เช้าวันอาทิตย์ที่  28. มกราคม 2561.   ตื่นมาด้วยความเสียดาย. ไม่อยากสละผ้าห่ม. อาบน้ำอุ่น.ๆ เมื่อ5.30 น.  แต่งตัวเก็บสัมภาระ ลงมา ที่ล็อบบี้ ฝากของแล้วไปเดินตลาดเช้ามืดข้างโรงแรม มีแต่ผักและหนาวมาก อุณหภูมิ  2 องศาเซนเซียส ไม่สามารถเก็บภาพมาให้ดูได้ค่ะ หนาวมือแข็ง มือซุกในกระเป๋าเสื้อกันหนาวไม่อยากเอาออกมา กลับเข้าในโรงแรมไปทานอาหารเช้า

07.00 น.  ทานอาหารเช้า. มีกาแฟทรีอินวัน. จากหัวหน้าทัวร์  ไม่มีแก้วกาแฟ เค้ก (ใช้ตะเกียบคีบ). ซาลาเปา ปาท่องโก๋ มันต้ม. ไข่ดาว. ข้าวต้มหมูใส่ไข่เยี่ยวม้า (อาหารที่เราเลือก) รสชาติอร่อยมากค่ะ ข้าวต้มของเขา ไม่มีโรยต้นหอม ผักชี หรือพริกไทยป่น แต่อร่อยโดยไม่ต้องปรุงแต่ง  ผลไม้ส้ม (ส้มรสชาติดีแต่กินยากมาก)

ภาพธรรมชาติสวย ๆ ของแม่น้ำหลีเจียง(ถ่ายด้วยมืถือของเราเองด้วยความหลงใหลในธรรมชาติที่งดงามค่ะ)

แม่น้ำหลีเจียง (Li River) 
• แม่น้ำหลีเจียง อยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเขตปกครองตนเองชนชาติจ้วงกว่างซี เป็นลำน้ำในเครือระบบแม่น้ำจูเจียง ต้นน้ำของแม่น้ำหลีเจียงเรียกว่าลำธารต้าหยงเจียง กำเนิดที่ดอยเหมียวเอ๋อร์ซานเทือกเขาเย่ว์เฉิงหลิ่งอำเภอซิงอานของเขตกว่างซี ไหลลดเลี้ยวหลบหลีกขุนเขา ผ่านเมืองกุ้ยหลิน เมืองหยางซั่ว เมืองเฟิงคาย มณฑลกวางตุ้ง รวมความยาว 431 กิโลเมตร 
การล่องแม่น้ำหลีเจียง นับเป็นไฮไลต์ที่สุดของการมาเที่ยวเมืองกุ้ยหลิน เพื่อชมวิวทิวทัศน์ที่งดงามของภูเขา สายน้ำ ผืนป่า การล่องแม่น้ำหลีเจียง มีทั้งการล่องในระยะสั้นคือล่องในเมืองกุ้ยหลิน ส่วนระยะยาวคือการล่องจากเมืองกุ้ยหลินไปเมืองหยางซั่ว ระยะทางประมาณ 60 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง เป็นเรือ 3 ชั้น มีบริการอาหารในเรือด้วย
• ทิวทัศน์แม่น้ำหลีเจียง เป็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงามที่สุดของเมืองกุ้ยหลิน ซึ่งมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันทั่วโลกมาช้านาน ด้วยพื้นที่ที่อุดมไปด้วยภูเขาและป่าไม้ ช่วงแม่น้ำหลีเจียง ไหลผ่านจากเมืองกุ้ยหลินถึงเมืองหยางซั่ว ระยะทางประมาณ 60 กิโลเมตรนี้ เรียกว่าแม่น้ำหลีเจียง สองฟากฝั่งแม่น้ำหลีเจียงเป็นภูเขาสูงตระหง่าน รูปทรงแปลกตา บนยอดเขาหินจะมีพุ่มไม้ละเมาะ ภาพสะท้อนของยอดเขาบนผิวน้ำ บางครั้งเลือนรางบางครั้งชัดเจน และแต่งแต้มด้วยใบเรือสีแดงของเรือหาปลา ที่แล่นผ่านภาพขุนเขาสูงชันที่สะท้อนบนผิวน้ำ ช่างเหมือนภาพ “เรือน้อยแล่นไปบนยอดเขาเขียวขจี” ในจินตนาการทัศนียภาพตลอดลำน้ำหลีเจียงไม่ต่างอะไรกับภาพวาดพู่กันจีน

07.30 น.  ขึ้นรถไปล่องแพชมธรรมชาติสวยๆ ที่แม่น้ำหลีเจียงซี่งอยู่ไม่ไกลจากโรงแรมมากนัก  แพทำด้วยท่อ พี วี ซี ขนาดใหญ่ขนาดเท่าลำไม้ใหญ่ลำใหญ่ๆมีเก้าอี้นั่งได้สี่คน ที่นี่สวยงามมากเหมือนภาพวาดในนิยายจีน  แต่หนาวมากอุณหภูมิ 1 องศาเซนเซียส เมื่อลงในแพแล้วทุกคนต้องสวมเสื้อชูชีพ  แพ(ใช้เครื่องยนต์) พาเราไปชมธรรมชาติในหุบเขา เพื่อชมวิวทิวทัศน์ที่งดงามของภูเขา สายน้ำ ผืนป่า

แพหยุดให้ลงไปเก็บภาพธรรมชาติ  ได้เวลาพอสมควรกลับไปลงแพ ไปกลับประมาณ 1 ชั่วโมง แพกลับที่เดิม. ก่อนลงจากแพ. ฝนลงมาเบาๆ กลับขึ้นรถออกจากที่นั่นเมื่อเวลม 08.30 น. เดินทางไปกุ้ยหลินเพื่อเที่ยวต่อ  ระหว่างการเดินทางมัคคุเทศก์ท้องถิ่นต้องพาเราไปแวะสถานที่ของรัฐเพื่อให้เราชมและซื้อสินค้าของเขา

ประมาณ 10.30 น. แวะร้านยางพารา. เขาสาธิตที่นอน หมอน.  วัสดุของใช้ที่ผลิตด้วยยางพารา  ออกจากที่นั่นลงมาด้านล่าง ระหว่างรอรถต้องยืนผิงไฟเพราะหนาวมากๆๆๆๆ   กลับขึ้นรถเมื่อ 11.30 น. ไปร้านอาหารค่ะ  ใช้เวลา  1 ชั่วโมง  ทานข้าวกลางวันเก็บภาพหน้าร้านอาหารไว้เป็นที่ระลึกค่ะ

• ถ้ำขลุ่ยอ้อ (Reed Flute cave) 
• ถ้ำขลุ่ยอ้อ มีชื่อภาษาจีนกลางว่า “หลูตี๋เหยียน” ตั้งอยู่ชานเมืองกุ้ยหลิน อยู่ห่างจากตัวเมืองไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 5 กิโลเมตร ที่มาของชื่อถ้ำขลุ่ยอ้อ มาจากของต้นอ้อที่ขึ้นอยู่ด้านหน้าถ้ำเป็นจำนวนมาและในอดีตนิยมเอาต้นอ้อมาทำขลุ่ย จึงป็นที่มาของชื่อ “ถ้ำขลุ่ยอ้อ”
• ภายในถ้ำขลุ่ยอ้อ มีหินงอกหินย้อยงดงามตลอดทาง มีภาพเขียนสีโบราณสมัยราชวงศ์ถัง มีการทำทางเดินและประดับประดาไฟภายในถ้ำ เพื่อให้สามารถชมความงามของหินงอกหินย้อยภายในถ้ำ หินงอกหินย้อยภายในถ้ำแห่งนี้มีชื่อเรียกแตกต่างกันไปตามที่คนในท้องถิ่นตั้งไว้ตามรูปร่างอันวิจิตรตระการตา อาทิ วังแก้วแห่งราชามังกร ที่คล้ายกับเมืองกุ้ยหลินบริเวณแม่น้ำหลีเจียงและหินงอกหินย้อยรูปร่างแปลกๆ อีกมากมายตามแต่จินตนาการ แต่ที่เป็นไฮไลท์ที่สุดของถ้ำขลุ่ยอ้อก็คือ “วังบาดาล” ที่เป็นวังน้ำมีหินงอกหินย้อย ทอดเงาตกสะท้อนลงในวังน้ำ ภายใต้แสงไฟสีน้ำเงินที่ส่องประดับ ท่ามกลางโถงถ้ำขนาดใหญ่ ดูแล้ววิจิตรงามดายิ่งนัก ส่วนช่วงสุดท้ายของถ้ำขลุ่ยอ้อก็ถือว่าน่าสนใจยิ่ง เพราะมีกินรูปคล้ายสิงโตตั้งตระหง่านคอยส่งแขก

12.30 น. ไปถ้ำขลุ่ยออ  ประมาณ  20  นาที  ถึงบริเวณถ้ำต้องนั่งรถไฟขึ้นไป  40 หยวน ลานที่จะเข้าไปมีสวนดอกไม้สวย ๆ ที่เราต้องเดินผ่าน เข้าไปชมถ้ำและแสงสีเสียงในถ้ำ  ในถ้ำอุ่นแต่เดินออกจากถ้ำจะอุ่น  ใช้เวลา  1 ชั่วโมง  กลับออกจากถ้ำด้วยรถไฟเช่นเดิม  ที่นี่เป็นธรรมชาติที่ได้รับการดัดแปลง ทั้งแสงสี และการประดิษฐ์เสริมจากธรรมชาติ  เหมือนสถานที่ในหนังกำลังภายในของจีน สวยแบบปรุงแต่งและใช้เทคโนโลยีช่วย การเข้าไปในถ้ำนี้ดูก้อนหิน  หรือหินงอกหินย้อย....ว่าเป็นตัวอะไรนั้น "ต้องใช้จินตนาการช่วย" แต่ละคนจะมองไม่เหมือนกันก็ได้

ประมาณ 14.00  ออกเดินทางต่อไปที่เป้าหมายเขาภูเขา fupo  คณะทัวร์ของเราโดยมัคคุเทศก์ท้องถิ่นต้องปรับเปลี่ยนสถานที่ที่มีในโปรแกรมเพราะอากาศหนาวมากมีฝนโปรยปรายเบา ๆ อีกอย่างใกล้เทศกาลตรุษจีน สถานที่บางแห่งปิดรับนักท่องเที่ยว  เพราะเขากลับบ้านไปไหว้บรรพบุรุษและหยุดท่องเที่ยว  14.30 น.ถึงเขา fupo  บริเวณหน้าเขาจะมีสวนดอกไม้สวย ๆ  ของโบราณ เช่นระฆัง  ดาบ  เป็นต้นจากนั้นเข้าไปในถ้ำ ลมแรงหนาวมาก เพราะอยู่ติดกับแม่น้ำหลีเจียง  ภายในถ้ำมีพระพุทธรูปแกะสลัก  มีเจ้าแม่กวนอิ

การมาเที่ยวประเทศจจีนเราจะเห็นนวัตกรรมที่ทันสมัย เช่นมอเตอร์ไซต์ของที่นี่เขาใช้เบตเตอร์รีไฟฟ้า เงียบ ไม่มีมลพิษ และที่เรามาเห็นที่บริเวณภูเขา Fupo  ด้านหน้าที่จอดรถ  จะเห็นรถยนต์ไฟฟ้าเขากำลังชาร์จเบตเตอร์รี จึงเก็บภาพมาฝาก  และหวังว่าอนาคตบ้านเราก็คงมีเช่นกัน

 15.00 น. ออกจากที่เขา fubo เดินทางต่อไปที่ร้านหยก ตามนโยบายของรัฐ 

 ออกจากร้านหยกประมาณ 17 นาฬิกา  ไปดูโชว์ Dream Like Lijiang ซึ่งอยู่ไม่ไกลนัก  ที่นี่คนเยอะมาก การแสดงเป็นกายกรรม  บางฉากมีรีวิวประกอบ  ใช้เวลาในโรงละครประมาณ  1  ชั่วโมง ขณะที่ชมการแสดงเขาอนุญาตให้ถ่ายภาพนิ่งได้  แต่ไม่อนุญาตให้ถ่ายวิดีโอ  ตื่นตาตื่นใจในการแสดงครั้งนี้ค่ะ ดูแต่ละคนเด็ก ๆ ทั้งนั้น

 ออกจากโรงละคร ไปทานมื้อเย็นที่ร้านอาหาร  อาหารจานเด่น  มีสองจานเรียกชื่อไม่ถูก "จานหนึ่งวางบนแพไม้ไผ่ " อีกจาน "มีปลาหมอย่างแขวนมาเป็นราว" ซึ่งคงบ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของเมืองกุ้ยหลิน 

ประมาณ  20  นาฬิกา ไปเดินถนนคนเดินที่กุ้ยหลิน  แต่ไม่ได้ลงไปเดินเพราะหนาววันนี้มีฝนและหิมะโปรยปราย  ไปชมเจดีย์เงินเจดีย์ทอง   เจดีย์เงินเจดีย์ทอง (silver pagada gloden pagada) 桂林杉湖日月双塔  เจดีย์เงิน-เจดีย์ทองอยู่ในทะเลสาบซานหู เป็นเจดีย์คู่ เจดีย์หนึ่งสร้างด้วยทองเหลือง ถือว่าเป็นเจดียทองเหลืองที่ใหญ่ที่สุดในโลก ส่วนอีกเจดีย์สร้างด้วยปูนเป็นสีเงิน รอบ ๆ ทะเลสาบอากาศดี วิวทิวทัศน์สวยงามยิ่งนักถือว่าเป็นจุดชมวิวที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งในกุ้ยหลิน

กลับถึงโรงแรมประมาณ  สี่ทุ่มครึ่ง  คืนนี้พักที่ Baigong Hotel

หมายเลขบันทึก: 644823เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2018 11:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2018 19:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท