ปัญหาและแนวโน้มการพัฒนาหลักสูตร


ปัญหาและแนวโน้มของการพัฒนาหลักสูตร

 

          “หัวใจของการปฏิรูปการศึกษา คือ การปฏิรูปการเรียนรู้ หัวใจของการปฏิรูปการเรียนรู้ คือ การปฏิรูปจากการยึดวิชาเป็นตัวตั้ง มาเป็นยึดมนุษย์หรือผู้เรียนเป็นตัวตั้ง หรือที่เรียกว่าผู้เรียสำคัญที่สุด”

(ที่มา : https://zazana.com/957)

          ปัจจุบันสถานศึกษาของไทยส่วนใหญ่ใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เป็นหลักในการใช้จัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน ให้ผู้เรียนได้รับการเรียนรู้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยเน้นให้ผู้เรียนมีสมรรถนะที่สำคัญคือ ความสามารถในการสื่อสาร ความสามารถในการคิด ความสามารถในการแก้ปัญหา ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต และความสามารถในการใช้เทคโนโลยี สิ่งเหล่านี้จะเกิดกับผู้เรียนทุกคน หากผู้เรียนได้รับการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรนี้จริงหรือไม่ เมื่อผู้เรียนอยู่ในพื้นที่ที่แตกต่างกันย่อมมีความต้องการที่เหมือนหรือแตกต่างกันออกไป หลักสูตรนี้อาจเป็นหลักสูตรที่ดี แต่คงไม่เหมาะสมกับทุกคน เมื่อสถานศึกษาแต่ละที่นำมาปรับใช้แล้วอาจจะไม่ตรงตามความต้องการของผู้เรียน หรือบริบทของผู้เรียนอาจไม่เหมาะสมโดยสภาพแวดล้อมหรือสังคม ทำให้เกิดปัญหาต่างๆตามมา เช่น ปัญหาการขาดแคลนครูผู้สอน เมื่อโรงเรียนมีจำนวนครูไม่เพียงพอต่อจำนวนนักเรียน ทำให้ครูหนึ่งคนต้องจัดการเรียนรู้ที่ในวิชานอกเหนือจากวิชาที่ตนเองถนัด ส่งผลให้การถ่ายทอดวิชาความรู้ไปยังนักเรียนทำได้ไม่สมบูรณ์เต็มที่นัก เมื่อผู้เรียนเกิดความสงสัยยังไม่สามารถอธิบายได้ถูกต้องเท่าที่ควร จึงส่งผลกระทบต่อผู้เรียนโดยตรง

           ปัญหาของการพัฒนาหลักสูตรคือปัญหาที่เกิดขึ้นในกระบวนการพัฒนาหลักสูตร ที่เป็นปัญหาอันเกิดจากการร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมกันสร้างหลักสูตร และร่วมกันนำหลักสูตรไปใช้ มีดังนี้

          1. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาหลักสูตรไม่เข้าใจบทบาทหน้าที่ของตน

          2. ขาดการประสานงานหน้าที่ที่ดีระหว่างหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาหลักสูตร

          3. ผู้บริหารระดับต่างๆเห็นว่าหลักสูตรเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยเฉพาะ

          4. ปัญหาการไม่เปลี่ยนแปลงการเรียนการสอนของครูตามแนวทางของหลักสูตร

          5. ปัญหาการเผยแพร่หลักสูตร การสื่อสารทำความเข้าใจในหลักสูตรที่พัฒนาขึ้นใหม่

(ที่มา: วิมลวรรณ เวชวิบูลย์)

          ปัญหาและแนวโน้มการพัฒนาหลักสูตรพิจารณาได้จากข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตรที่ถูกรวบรวมวิเคราะห์เชื่อมโยงเป็นชุดของจุดประสงค์การเรียนรู้ที่ใช้ในการวางแผนพัฒนาหลักสูตรและนำไปออกแบบหลักสูตร โดยการอธิบายเหตุผลการได้มาของสาระความรู้ในหลักสูตร ที่มีเหตุผลประอบหลักวิชาโดยอาศัยทฤษฎีการเรียนรู้ต่างๆและนักพัฒนาหลักสูตรนำมากำหนดเป้าหมายการพัฒนาผู้เรียน กำหนดสาระเนื้อหาและผลการเรียนรู้ ข้อมูลต่างๆเหล่านี้สามารถเป็นแนวทางช่วยให้อธิบายแนวโน้มของหลักสูตรได้

 

หมายเลขบันทึก: 642972เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2017 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ธันวาคม 2017 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท