จิตภาวนาตรวจรักษาโรคได้


ผมไม่ได้เข้ามาบันทึกใน g2k อยู่นาน แต่ก็ยังระลึกถึงอยู่ตลอด วันนี้ก็เลยให้เวลามาบันทึกสักเล็กน้อย ในหัวข้อ "จิตภาวนาตรวจรักษาโรคได้" ที่มาของหัวข้อนี้เกิดจากการฟังบรรยายของหลวงพ่อพุธ ฐานิโย คำถามที่ผมถามในใจคือ "มันเป็นไปได้หรือ" 

มีอยู่ ๓ กรณี ที่หลวงพ่อพุธ พูดถึงคือ (๑) การเป็นวรรณโรคของหลวงพ่อเอง ที่หลวงพ่อเชื่อว่าค่อยๆหายไปเพราะการฝึกจิตภาวนา ในข้อนี้ ผมเถียงในใจว่า วรรณโรคอาจหายด้วยเหตุอื่นก็ได้ เช่น สภาพแวดล้อม ร่างกายที่แข็งแรงขึ้น เป็นต้น (๒) การสามารถรับรู้โรคภายในร่างกายของคนอื่นได้ หลวงพ่อเล่าให้ฟังถึงอาจารย์จันทร์ เขมปตฺโต ที่นั่งเพ่งดูร่างของพระภิกษุรูปหนึ่งซึ่งปวดท้องไม่หาย และ หมอซึ่งเป็นศิษย์ของหลวงพ่อพุธ สามารถรับรู้โรคของคนไข้ได้ตั้งแต่การสัมผัสคนไข้

สิ่งที่น่าคิดสำหรับหลายคนคือ เป็นไปได้หรือที่จิตใจเราจะรู้อะไรแบบนั้นได้ และถ้ามันมีความเป็นไปได้ ความรู้แบบที่ว่านี้จะทำให้มันเกิดขึ้นกับหลายๆคนได้อย่างไร สามารถสร้างเป็นหลักสูตรเพื่อการเรียนเฉกเช่นหลักสูตรอื่นๆได้หรือไม่ 


หมายเลขบันทึก: 641789เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2017 08:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2017 08:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

"น่าจะทำไม่ได้"..เพราะ.."จิต"...เป็นเรื่องเฉพาะตัว.การเรียนรู้..ในตำราพุทธ.ก็.มีอยู่มากมายหลายขั้นตอน...แต่.ฝรั่ง ก็สร้างตำรา..จิตวิทยา..มีการเรียนรู้..เรื่องจิต..การ รักษาจิต..โดย..จิตแพทย์...ตามหลักสากล..

-ถ้าเราสามารถฝึกจิตได้ และจิตที่ฝึกแล้วสามารถรักษาโรคได้ทั้งโรคของตนเองและโรคของคนอื่นน่าจะดีนะครับคุณยายครับ เรื่องจิตนี่น่าสงสัยจริงๆครับ

- เพิ่มเติมรายละเอียดที่หลวงพ่อพุธเชื่อมั่นว่าการฝึกฝนสมาธิรักษาโรคในร่างกายได้ นาทีที่ 32 ของบทบรรยายนี้ ซึ่งผมเพิ่งเปิดฟังเมื่อเช้านี้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท