ลงพื้นที่ติดตามผลของโครงการ ^^


8/11/2560 วันนี้ผมและเพื่อนนักศึกษาฝึกงานต่างก็ไปลงพื้นที่ติดตามผลของโครงการตามบ้านของกลุ่มเป้าหมายทั้งในหมู่ที่ 7 และหมู่ที่ 8 ซึ่งแต่ละกลุ่มได้แยกย้ายกันไปสอบถาบชาวบ้านถึงการนำความรู้จากการจัดโครงมาปรับใช้ได้จริง ซึ่งก็มีกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากที่นำความรู้ไปปรับใช้ในครัวเรือนจริงๆ เช่นกลุ่มผม คือกลุ่มการผลิตปุ๋ยหมักอินทรีย์จากใบไม้ โดยกลุ่มผมได้ลงพื้นที่ไปสอบถามชาวบ้านด้วยวิธีการ สนทนากลุ่มชาวบ้านหมู่ที่ 7และ8  ซึ่งกลุ่มเป้าหมายต่างก็บอกว่าได้นำความรู้จากการที่ได้ไปร่วมโครงการมา ทำปุ๋ยหมักจากใบไม้ใช้เองที่บ้าน และผมได้ไปลงพื้นที่บ้านของลุงวินัย คงนะภา ซึ่งลุงเป็นปราชญ์ชาวบ้านเรื่องเกษตร และลุงรับหน้าที่เป็นผู้ดูแลสวนเศรษฐกิจพอเพียงของหมู่ที่ 7 ซึ่งลุงวินัยก็ได้นำความรู้จากการเข้าร่วมโครงการ ไปปรับใช้กับที่บ้านและที่สวนเศรฐกิจพอเพียงของหมู่ที่ 7 โดยลุงได้ทำปุ๋ยหมักในกะละมังใช้เองที่บ้าน และทำปุ๋ยหมักแบบกองพื้นใช้เองที่สวนเศรษฐกิจพอเพียง 

                          -ลุงวินัยได้เลือกวิธีทำปุ๋ยหมักจากใบไม้ในกะละมังใช้เองที่บ้าน-

ซึ่งลุงวินัยเล่าว่า โครงการนี้มีประโยชน์ เพราะใบไม้มันมีทุกที่ ถ้าเราแปรสภาพให้เป็นปุ๋ยหมักได้ เราก็จะได้ลดปัญหาในการซื้อปุ๋ยเคมีในราคาแพงๆได้อีกด้วย และลุงก็ได้นำปุ๋ยหมักจากใบไม้ ที่กลุ่มผมได้แจกมา ลุงได้เอามาใส่ต้นไม้ที่บ้าน ซึ่งก็ช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโตดี พอๆกับการใช้ปุ๋ยเคมี แต่ปลอดสารกว่าการใช้ปุ๋ยเคมีแน่นอน.

หมายเลขบันทึก: 641128เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2017 18:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2017 18:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท